Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì "gây thiệt hại ở Donbass"

Kiev đòi Nga 350 tỷ USD tiền bồi thường cho những thiệt hại ở miền đông Ukraine; Phiên toàn xét xử Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc bất ngờ bị hoãn không rõ lý do;...

Nga:

*Ông Igor Zhukovsky, Phó Hiệu trưởng trường đại học Baltic, phụ trách các vấn đề xã hội nhận định sau cuộc bầu cử Tổng thống ở Ba Lan, không hy vọng sẽ có thay đổi trong quan hệ giữa Moscow và Warsaw.

Phó Hiệu trưởng Trường đại học Baltic, phụ trách các vấn đề xã hội và quốc tế, ông Igor Zhukovsky nhận định chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Ba Lan sẽ thuộc về Tổng thống đương nhiệm Bronislaw Komorowski.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Tàu ngầm của Đức tham gia một cuộc tập trận của NATO ở khu vực bờ biển phía bắc Na Uy.

*Theo Lenta.ru, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đạt được thỏa thuận sẽ gặp nhau trong thời gian tới.

Đó là kết quả của cuộc điện đàm diễn ra theo sáng kiến của phía Mỹ, bộ phận thông tin báo chí của Bộ ngoại giao Nga cho biết.

*Dù đang trong giai đoạn nối lại các đường dây nóng quân sự với Moscow, NATO vẫn trục xuất hàng chục người bị nghi là gián điệp của Nga được cài cắm trong các trụ sở ở Brussels của liên minh này.

Nga – Ukraine:

*Theo Nước Nga Ngày nay (RT), hôm 10/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel tới Moscow để tham dự các sự kiện kỉ niệm Ngày Chiến thắng. Tuy nhiên, tại đây, bà và ông Putin lại "lời qua tiếng lại" vì Ukraine.

Tại cuộc gặp ở Moscow, bà Angela Merkel thúc giục Tổng thống Nga Vladimir Putin gây áp lực hơn nữa để quân ly khai tuân thủ lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Ngôi nhà đổ nát ở miền Đông Ukraine.

*Ukraine tuyên bố dự định đòi Nga bồi thường 350 tỉ USD cho những thiệt hại ở miền Đông Ukrainegây ra bởi những cuộc đụng độ giữa lực lượng ly khai ủng và quân chính phủ Kiev.

"Tại thời điểm này, Nga sẽ phải trả cho chúng ta 350 tỷ USD. Chúng ta cần phải sẵn sàng và cần thiết vận động, tuyên truyền ở bất cứ nơi nào chúng ta có thể để Nga phải trả cho chúng ta số tiền này", Lenta.ru dẫn lời Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển Kinh tế và Thương mại của Ukraine ,Oleksandr Borovik tuyên bố trong một buổi truyền hình trực tiếp trên kênh “Channel 5”. 

Nga – Trung:

*Hôm 10/5, hãng tin Sputnik của Nga dẫn nhận định của nhiều học giả Trung Quốc cho rằng, sẽ không có chuyện Bắc Kinh - Moscow thành lập liên minh quân sự bất chấp mối quan hệ tốt đẹp hiện tại.

Ông Tian Chunsheng, một chuyên gia về các vấn đề Nga tại Viện khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng, mặc dù mối quan hệ Nga - Trung đang tiến triển rất tốt nhưng hai nước không hề có kế hoạch hình thành một liên minh quân sự chính thức. 

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

TàuDixmude thuộc lớp Mistral của Pháp cập cảng Wusongở Thượng Hải hôm 9/5.

*Trong chuyến thăm tới Thượng Hải từ ngày 9 – 15/5, Hải quân Pháp có thể sẽ bàn bạc bántàu tấn công đổ bộ lớp Mistral cho Trung Quốc, Duowei News cho hay.

Trước đó, Nga và Pháp đã ký kết bản hợp đồng mua bán 2 tàu tấn công đổ bộ lớp Mistral. Tuy nhiên, trước cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine, Paris đã cho dừng thương vụ này. 

*Hôm nay (11/5), Bộ Quốc phòng Trung Quốc chính thức thông báo Bắc Kinh đã mời quân đội Nga tới tham gia buổi lễ duyệt binh tại vào tháng Chíntới nhân buổi lễ kỷ niệm kết thúc Thế chiến thứ Hai.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo, ông Phạm Trường Long, phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và nhấn mạnh Trung Quốc "nhiệt liệt chào mừng các nhà lãnh đạo quân sự và quân đội Nga" tới tham dự các sự kiện vào tháng Chín tới tại Bắc Kinh. 

Trung Quốc:

*Phiên tòa xét xử cựu trùm an ninh Trung Quốc Chu Vĩnh Khang dự định mở ra cuối tháng 4 đã bị hoãn lại mà không rõ lý do.

Hôm nay (11/5), tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng SCMP cho hay rất có thể do Chu Vĩnh Khang đã phản cung, phủ nhận lời khai trước đó, khiến phiên xét xử vốn dự định diễn ra và cuối tháng 4 bị hoãn.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc.

*Máy bay chở khách do Trung Quốc sản xuất chệch khỏi đường băng khi hạ cánh xuống sân bay Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến, khiến 7 người bị thương.

Theo Beijing News, vụ tai nạn xảy ra hôm 10/5, khi máy bay của hãng hàng không nội địa Joyair, mang số hiệu JR1529 bay từ thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Phúc Châu, thủ phủ tỉnh Phúc Kiến.

*Trung Quốc đang đàm phán để thiết lập một căn cứ quân sự tại thành phố cảng chiến lược Djibouti, Tổng thống Cộng hòa Djibouti cho biết, mở ra viễn cảnh về việc cả Mỹ và Trung Quốc đều có căn cứ quân sự tại quốc gia Sừng châu Phi nhỏ bé này.

Cuba:

*Hôm nay (11/5), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đặt chân tới Havana. Ông trở thành vị Tổng thống Pháp đầu tiên tới Cubatrong hơn một thế kỷ qua và dẫn đầu khối EU hàn gắn quan hệ với Cuba.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Ông Francois Hollande trở thành vị Tổng thống Pháp đầu tiên đặt chân tới Cuba trong hơn một thế kỷ qua.

Tổng thống Hollande là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên tới thăm Cuba kể từ hồi tháng 12/2014, thời điểm Havana và Washington chính thức bình thường hóa quan hệ sau nửa thế kỷ đối đầu. 

Yemen:

*Trong hai ngày 8 và 9/5, liên quân Ả Rập Xê út đã nã hàng loạt tên lửa xuống Yemen. Cuộc tấn công này dữ dội đến mức một quan chức Liên Hợp Quốc cho rằng hành động này vi phạm luật pháp quốc tế.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Yemen đã liên tục bị không kích trong thời gian qua.

Quân đội Ả Rập Xê út thừa nhận rằng cuộc tấn công chống lại phiến quân Houthi ở Yemen, bao gồm tổng cộng 130 cuộc không kích trong vòng 24 giờ qua, đã nhằm mục tiêu vào một số trường học và bệnh viện.

Philippines:

*Hôm 10/5, một cơn bão lớn đã tiến vào vùng rìa phía đông bắc Philippines khiến khoảng 3.400 người dân sống tại các ngôi làng vùng núi và ven biển phải sơ tán.

Tin thế giới 18h30: Ukraine đòi tiền Nga vì

Các chuyến xe chở hàng tắc lại vì tàu biển bị cấm hoạt động do chính quyền lo sợ sức ảnh hưởng của cơn bão Noul.

AP cho hay cơn bão Noul với sức gió 185 km/h, giật 220 km/h chiều qua đổ bộ vào thị trấn ven biển Santa Ana thuộc tỉnh Cagayan, Philippines, và tiếp tục di chuyển về hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 17 km.

 Hơn 3.400 người ở tỉnh Cagayan và Isabela di tản tới những trung tâm sơ tán tại các trường học, nhà thi đấu hay hội trường lớn trước khi bão đổ bộ.


MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !