Tin thế giới 18h30: Trung Quốc tự nhận là nước tôn trọng tự do hàng hải nhất

Trong cuộc điện đàm giữa Tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc và Mỹ, quan chức Bắc Kinh đã khẳng định rằng nước này coi trọng tự do hàng hải hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Nga

* Người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, đã tiết lộ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp riêng Phó Thủ tướng Dmitry Rogozin và lãnh đạo cơ quan không gian Roscosmos, ông Igor Komarov, nhằm bàn về kế hoạch phát triển trung tâm vũ trụ mới xây Vostochny Cosmodrome.

Trung tâm Vostochny đã được xây dựng từ năm 2012, với kỳ vọng giúp giảm sự phụ thuộc của Nga vào trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan. Khi chưa có Vostochny, Nga phải thuê Baikonur với thời hạn đến năm 2050.

* Tuyên bố từ Điệm Kremlin cho biết, hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ mới triển khai ở Romania là mối đe dọa trực tiếp tới an ninh Nga và sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả cần thiết nhằm đảm bảo an ninh.

Phản ứng từ phía Nga diễn ra sau khi Tổng Thư kí NATO Jens Stoltenberg nhấn mạnh, NATO không xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa nhằm vào Nga. Trong khi đó, phía Mỹ khẳng định hệ thống phòng thủ  trị giá 800 triệu USD vừa mới kích hoạt ở căn cứ không quân Deveselu, Romania chỉ nhằm bảo vệ đồng minh trước mối đe dọa từ các tên lửa của Iran.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc tự nhận là nước tôn trọng tự do hàng hải nhất - ảnh 1

Lệnh ngừng bắn tạm thời tại Aleppo đã chấm dứt. Nguồn: Sputnik

Thổ Nhĩ Kỳ

* Tổng thống Erdogan mới đây cho biết chính phủ của ông đang xem xét việc triển khai binh lính tới Syria. “Ankara sẽ làm mọi việc chuẩn bị cần thiết để “làm sạch” phía bên kia biên giới…”, ông nói và cho biết thêm đây sẽ là một chiến dịch được điều chỉnh để bảo vệ tỉnh Kilis khỏi các loạt đạn pháo.

Ông Erdogan nói thêm rằng ông rất thất vọng vì thiếu sự hỗ trợ từ các quốc gia khác liên quan đến cuộc nội chiến 5 năm tại Syria. “Chúng ta không thể tin được sự chân thành của bất kỳ quốc gia nào nếu họ không nhìn thấy đạn pháo rơi xuống làng quê chúng ta vì đó không phải là ở Moscow, London, Brussels, Paris hay Berlin. Chúng ta sẽ không do dự mà nhất định sẽ tự mình thực hiện các chiến dịch nếu cần thiết”, ông nói.

* Hãng RIA Novosti ngày 13/5 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hai phi công Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trực thăng quân sự do họ điều khiển gặp sự cố về kỹ thuật khi đang thực hiện chiến dịch chống khủng bố vào sáng nay 13/5.

Tuy vậy, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, trục trặc kỹ thuật là nguyên nhân dẫn tới sự cố trên. Công tác điều tra vẫn đang được tiến hành.

Tình hình Syria

* Nhóm chiến binh Hezbollah ở Lebanon ngày 13/5 xác nhận, chỉ huy quân sự hàng đầu của nhóm này là Mustafa Badreddine đã bị giết chết ở Syria. Theo các nguồn tin an ninh, Badreddine, 55 tuổi, bị tiêu diệt vào đêm 10-5. Ông trở thành chỉ huy quân sự cấp cao nhất của Hezbollah vào năm 2008 sau khi người tiền nhiệm của ông là Imad Mughniyeh bị ám sát trong một vụ đánh bom ở thủ đô Damascus, Syria.

* Lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát các vị trí từ quân nổi dậy trong cuộc giao tranh ở phía Bắc Aleppo, trong bối cảnh lệnh ngừng bắn tại thành phố này đã hết hiệu lực.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) và một nhóm tham chiến tại khu vực trên cho biết, giao tranh chủ yếu diễn ra xung quanh khu vực Handarat do quân nổi dậy chiếm giữ. Khu vực này đóng vai trò quan trọng vì gần tuyến đường cuối cùng dẫn vào các khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở Aleppo.

Iraq

* Hôm nay, 13/5, hãng tin Reuters cho hay, ba tay súng đã tấn công một quán cà phê đông đúc ở thị trấn Balad, miền Bắc Iraq, khiến ít nhất 12 người thiệt mạng và 25 người khác bị thương.

Theo các nhân chứng, vụ xả súng chỉ diễn ra trong vòng khoảng 10 phút, nhưng gây ra số lượng thương vong lớn. Quán cà phê bị tấn công nằm trong khu vực được bảo đảm an ninh cao độ. Để lọt được vào bên trong, các tay súng đã vượt qua 3 chốt cảnh sát.

Mỹ

* Ngày 12/5, căn cứ quân sự Andrews (JBA), nơi đặt chuyên cơ Không lực 1 của Tổng thống Mỹ đã bị phong tỏa trong một thời gian sau khi một phụ nữ xuất hiện và tuyên bố mang theo bom.

Căn cứ không quân Andrews sau đó được dỡ bỏ lệnh phong tỏa sau gần 1 giờ đồng hồ và hoạt động của căn cứ rất may không bị ảnh hưởng, cũng như không có chuyến bay nào phải chuyển hướng vì vụ việc trên. Hiện, cơ quan chức năng đang tạm giữ người phụ nữ này để điều tra. Chưa rõ người phụ nữ đưa ra đe dọa đánh bom này có phải đối mặt với cáo buộc hình sự nào không.

* Các quan chức Bộ Di trú Hoa Kỳ đang lên kế hoạch mở chiến dịch trục xuất mới vào tháng 5 và tháng 6. Đối tượng của chiến dịch lần này là hàng trăm phụ nữ và trẻ em người Trung Mỹ đã nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ, theo các nguồn tin và tài liệu nội bộ của Reuters.

Đây sẽ là chiến dịch trục xuất lớn nhất tiến hành bởi chính quyền Mỹ trong năm nay. Trước đó, các nhà chức trách cũng đã mở một chiến dịch tương tự kéo dài hai ngày vào tháng 1 tại bang Georgia, Texas, và North Caroline.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc tự nhận là nước tôn trọng tự do hàng hải nhất - ảnh 2

Trung Quốc cho rằng mình là nước coi trọng tự do hàng hải hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Nguồn: China Daily

* Các tướng lĩnh hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nói chuyện qua điện thoại và cho biết sẵn sàng hợp tác để tìm ra cơ chế hiệu quả nhằm ngăn chặn đối đầu và duy trì ổn định ở Biển Đông.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy nói với Chủ tịch Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford trong hội nghị video trực tuyến hôm 12/5 rằng Trung Quốc coi trọng tự do hàng hải "hơn bất kỳ nước nào trên thế giới" - theo một tuyên bố đăng trên website Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Brazil

* Sau cuộc tranh luận thâu đêm của Thượng viện Brazil, một quyết định quan trọng đã được đưa ra, đó là nữ Tổng thống đầu tiên của nước này buộc phải từ chức tạm thời trong khi diễn ra phiên tòa luận tội bà.

Điều này có nghĩa là bà Rousseff sẽ phải đứng một bên, đấu tranh cho tương lai sự nghiệp chính trị của mình trong khi Thế vận hội Olympics sẽ tổ chức ở quốc gia lớn nhất Mỹ Latin này vào tháng 8 tới. Phó Tổng thống Michel Temer sẽ tạm thời giữ vị trí quyền Tổng thống.

* Cả 24 bộ trưởng trong nội các mới của Tổng thống tạm quyền Michael Temer đều là đàn ông. Điều này đang tạo ra một làn sóng phản đối từ phái nữ ở Brazil. Những bộ trưởng mới của Brazil đã góp mặt trong buổi lễ giới thiệu được phát sóng trên truyền hình. Thế nhưng một điểm chung rất đáng chú ý, đúng như tổng thống mới bị đình chỉ chức vụ Dilma Rousseff đã tố cáo trước đó: Họ đều là những người đàn ông da trắng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !