Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm

Trung Quốc đưa tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo vào Biển Đông. Chủ tịch Trung Quốc thừa nhận việc đối đầu Mỹ là thảm họa. Ukraine đang lên kế hoạch lớn để đẩy lùi quân ly khai.

Biển Đông:

Hôm 9/5, cổng thông tin điện tử Inter Aksyon của đài phát thanh và truyền hình TV5 ( Philippines) dẫn lại thông tin do báo chí Trung Quốc đăng tải cho biết, Trung Quốc đã triển khai 3 tàu ngầm hạt nhân có khả năng mang tên lửa đạn đạo vào Biển Đông.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm - ảnh 1

Hình ảnh 3 tàu ngầm Type 094 đang ở căn cứ hải quân Du Lâm (Yulin) tại đảo Hải Nam, Trung Quốc.

Động thái trên được cho là sẽ khiến cho tình hình ở Biển Đông, vốn đang căng thẳng vì hành động hung hăng của Trung Quốc, càng trở nên căng thẳng hơn.

Đối thoại hàng năm Mỹ - Trung

Theo hãng tin Reuters, phát biểu khai mạc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) thường niên lần 6, diễn ra vào hôm nay (9/7) tại Bắc Kinh, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, hợp tác Trung-Mỹ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Ông Tập thừa nhận: “Đối đầu Mỹ - Trung chắc chắn sẽ là một thảm họa đối với bản thân hai nước và thế giới”.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm - ảnh 2

Đối thoại Chiến lược và Kinh tế (S&ED) Mỹ - Trung tại Bắc Kinh hôm 9/7.

Trước đó, Reuters cũng dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, tại các cuộc nói chuyện này ông Kerry sẽ bày tỏ mối quan ngại của Mỹ đối với “hành động gây rắc rối” của Trung Quốc tại Biển Đông.

S&ED năm nay có sự chủ trì về phía Trung Quốc là Phó Thủ tướng Uông Dương và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì; phía Mỹ là Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Tài chính Jacob Lew.

Ukraine:

* Theo Reuters, hôm 8/7, chính phủ Ukraine tiếp tục gia tăng áp lực quân sự và đe dọa sẽ có “bất ngờ cay đắng” dành cho quân ly khaiở miền đông Ukraine; trong khi đó, quân ly khai tuyên bố đã sẵn sàng đấu lại.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm - ảnh 3

Quân ly khai tại miền đông Ukraine.

Người phát ngôn của "trung tâm chống khủng bố", ông Andriy Lysenko, khẳng định: "Có một kế hoạch ...mà theo đó chúng tôi sẽ có thể giải phóng được Donetsk và Lugansk. Chúng tôi sẽ không công bố chi tiết kế hoạch này. Nhưng đó chắc chắn là một bất ngờ cay đắng dành cho những kẻ khủng bố".

Trong khi đó, một lãnh đạo của quân ly khai tuyên bố, các lực lượng đang cố thủ ở Donetsk đã chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu với quân chính phủ.

* Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko vừa bổ nhiệm ông Vasyl Grytsak làm người đứng đầu "trung tâm chống khủng bố", phụ trách mới các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine, nhằm tăng cường hoạt động đẩy lùi lực lượng ly khai ở đây.

Indonesia:

Theo BBC, hôm nay (9/7), khoảng 190 triệu cử tri Indonesia đã đi bỏ phiếu để bầu ra nhà lãnh đạo tương lai.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm - ảnh 4

Ứng viên Joko Widodo đang bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Jakarta.

Các cử tri sẽ lựa chọn giữa hai ứng viên Joko Widodo, thống đốc Jakarta, và Prabowo Subianto, một cựu tướng quân đội. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đây sẽ là một cuộc đua rất kịch tích.

Ông Widodo, ứng viên của đảng Dân chủ đấu tranh Indonesia (PDI-P), dường như đã dẫn trước trong các cuộc thăm dò dư luận ngay từ đầu, nhưng ông Subianto, đại diện của đảng Phong trào Indonesia Vĩ đại (Gerinda), đã thu hẹp khoảng cách ở giai đoạn vận động tranh cử.

Triều Tiên:

* Triều Tiên thông báo Tướng về hưu Jon Pyong-Ho, kiến trúc sư trưởng các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, đã đột ngột qua đời vì một cơn đau tim hôm 8/7, thọ 88 tuổi.

Ông Jon Pyong-Ho là cố vấn thân cận của cố lãnh đạo Kim Jong-il và là người quản lý trực tiếp vụ phóng tên lửa lần thứ nhất của Triều Tiên hồi tháng 10/2006.

* Theo BBC, cùng ngày, Triều Tiên lại bắn thêm 2 tên lửa tầm ngắn từ tỉnh Hwanghae phía tây của Triều Tiên vào vùng biển Nhật Bản. Đây là vụ bắn tên lửa thứ 4 trong hai tuần qua.

Tin thế giới 18h30: Trung Quốc lại 'khuấy' Biển Đông bằng tàu ngầm - ảnh 5

Triều Tiên đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa trong thời gian gần đây.

Một số nhà phân tích cho rằng động thái trên của Triều Tiên là nhằm thể hiện sự giận dữ trước việc ông Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hàn Quốc trước Triều Tiên, phá vỡ thông lệ trước đó.

Nga - Mỹ:

Hôm 8/7, tờ Nước Nga Ngày nay (RT) dẫn lời một nghị sĩ Nga tố cáo Mỹ đã bắt cóc con trai của ông vì những cáo buộc gian lận trên mạng không có thật và có thể sẽ dùng anh này để đổi lấy cựu nhân viên tình báo Mỹ Snowden.

Roman Seleznyov, 30 tuổi, đã bị bắt tại sân bay quốc tế Male, Maldives khi đang chuẩn bị lên máy bay tới Moscow. Anh này bị các nhân viên mật vụ Mỹ ép lên máy bay tới Guam và sau đó bị bắt giữ. Bộ Ngoại giao Nga đã lên án vụ việc trên và cho đây là một vụ bắt cóc.

Trung Quốc:

Ủy ban Điều tra Kỷ luật Trung ương của đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên bố trên trang web rằng ủy ban này đang điều tra ông Đàm Lực, phó chủ tịch tỉnh Hải Nam. Đặc biệt, ông này có liên hệ với cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang.

Ông Đàm, 58 tuổi, bị điều tra vì tình nghi “vi phạm kỷ luật và luật pháp nghiêm trọng”, một cụm từ thường để chỉ tội danh tham nhũng ở Trung Quốc.

Phạm Khánh (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !