Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN

Thông cáo chung của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN bày tỏ quan ngại về tình hình bất ổn trên Biển Đông; Theo OSCE, vũ khí Nga không vượt biên sang Ukraine; IS tử hình 19 phụ nữ ở Iraq; ...

Trung Quốc – ASEAN:

*Hôm 6/8, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc Trung Quốc đang tự áp đặt những giới hạn hoạt động tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông. Mỹ khẳng định không chấp nhận những quy định đơn phương này. 

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 ở Kuala Lumpur, ông Kerry nhấn mạnh việc Trung Quốc ngang nhiên xây dựng trái phép cơ sở hạ tầng trên những hòn đảo nhân tạo ở Biển Đông nhằm “phục vụ mục đích quân sự”, đang làm gia tăng căng thẳng và đẩy các nước có cùng tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông vào cuộc đua “quân sự hóa”. 

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 1

Máy bay Beechcraft TC-90 King Air.

*Trước khả năng Nhật Bản cung cấp các máy bay phục vụ tuần tra trên Biển Đông cho Philippines, Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc hai quốc gia này hợp lực làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Chính phủ Nhật Bản có thể cung cấp 3 máy bay Beechcraft TC-90 King Air cho Phlippines. Loại máy bay này được Tokyo sử dụng để huấn luyện cho các phi công quân sự song Manila có thể trang bị thêm radar tuần tra trên không và trên biển cho TC-90 để thực hiện nhiệm vụ tuần tra trên Biển Đông. 

*Philippines đã nỗ lực bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình bằng “chiến tranh pháp lý”, và đã đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề Biển Đông.

Lo ngại bởi sự mạnh bạo ngày càng tăng của Trung Quốc tại những vùng biển tranh chấp qua các hoạt động tuần tra quân sự, cải tạo đảo lớn và nhiều lần tập trận tại Biển Đông, Philippines đã phải tăng chi tiêu quốc phòng lên gấp 2 lần nhằm hiện đại hóa quân đội của mình.

*Trong cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, ông Vương Nghị khẳng định Trung Quốc đã ngừng dự án xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông vốn gây nhiều tranh cãi thời gian vừa qua.

*Quân đội Trung Quốc đã gặt hái được những thành tựu đáng nể chỉ trong một thời gian ngắn nhưng thành công này sẽ không duy trì được lâu khi mà ngân sách quốc phòng trồi sụt thất thường.

Chuyên gia về chính sách xã hội và xã hội học tại Đại học Sydney ở Australia, ông Salvatore Babones đã phân tích rõ những yếu tố khiến Trung Quốc không thể duy trì đà tăng chi tiêu quốc phòng và không thể "diễu võ giương oai" được lâu trên Biển Đông. 

*Thông cáo chung của Hội nghị Các ngoại trưởng ASEAN (AMM) lần thứ 48 "ghi nhận quan ngại sâu sắc của một số bộ trưởng đối với việc tôn tạo, bồi đắp ở Biển Đông, làm xói mòn lòng tin và sự tin cậy, gia tăng căng thẳng và có thể gây phương hại tới hoà bình, an ninh và ổn định ở Biển Đông".

*Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cho rằng tình hình Biển Đông "vẫn ổn" và chỉ trích của các nước nhằm vào nước này là "không mang tính xây dựng, gây thêm chia rẽ và đối đầu".

Theo Tân Hoa Xã, phát biểu tại Diễn đàn khu vực ASEAN, ông Vương tuyên bố tình hình chung ở Biển Đông đang "ổn định", và "khả năng về một cuộc xung đột lớn đơn giản là không tồn tại". Trung Quốc cũng lên tiếng phản đối những điều nước này gọi là "ngôn từ và hành động không mang tính xây dựng, gây thêm chia rẽ và đối đầu hoặc gây căng thẳng". 

Nga – phương Tây:

*Việc Nga quyết định kéo dài thời hạn cấm nhập khẩu thực phẩm từ nhều quốc gia bao gồm EU, Mỹ đến gần giữa năm 2016, sẽ khiến nền kinh tế của các nước này chịu thiệt hại không nhỏ.

Viện Kinh tế ở Áo đã cho công bố bản nghiên cứu về mức độ thiệt hại nặng nề nhất đối với EU trong năm 2015. Theo đó, lệnh trừng phạt từ Ngacó thể khiến Đức tổn thất 29,9 tỷ euro, Italy là 16,3 tỷ euro, Pháp 11,1 tỷ euro, Anh 9 tỷ euro và Tây Ban Nha 8,5 tỷ euro. 

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 2

Cửa hàng bán thực phẩmởKaliningrad.

*Sau khi Pháp quyết định không bàn giao 2 tàu sân bay lớp Mistralvà chấp nhận đền tiền cho Nga, Tổng thống Pháp Hollande cho biết nước này sẽ dễ dàng bán được tàu sân bay Vladivostok và Sevastopol.

Paris sẽ bồi thường cho Moscow số tiền 1,16 tỷ Euro do phá vỡ hợp đồng cung cấp 2 hàng không mẫu hạm Vladivostok và Sevastopol và trả lại các trang thiết bị của Nga đã được bố trí trên 2 con tàu này.

Nga – Ukraine:

*Trưởng phái đoàn giám sát OSCE tại khu vực Donetsk và Gukovo khẳng định trong gần một năm qua, tổ chức này chưa phát hiện bất cứ thiết bị quân sự, vũ khí hay quân nhân từ Nga vượt biên sang Ukraine.

Nhiệm vụ của phái đoàn OSCE giám sát các chốt chặn ở Donetsk và Gukovo sẽ còn kéo dài ít nhất tới ngày 30/9. Hiện nay, 18 quan sát viên đến từ Phần Lan, Pháp, Macedonia, Hungary, Ireland, Moldova, Serbia, Tajikistan và Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc tại hai khu vực trên. 

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 3

Các quan sát viên OSCE làm nhiệm vụ giám sát an ninh ở Ukraine.

*Quyết định trang bị vũ khí sát thương cho quân đội chính phủ Ukraine sẽ chỉ khiến quốc gia này rơi vào một cuộc chiến quy mô lớn hơn và thậm chí là khơi mào chiến sự với Nga.

Nghiên cứu của Viện Pew mới đây cho thấy đa phần các quốc gia trong khối NATO đều phản đối cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine. Tỷ lệ phản đối ở Mỹ là trên 50% và ở Đức là trên 80%. 

Triều Tiên:

*Kể từ ngày 15/8, Triều Tiênsẽ áp dụng múi giờ mới "Giờ Bình Nhưỡng", lùi 30 phút so với múi giờ sử dụng hơn một thế kỷ qua do Nhật Bản thiết lập.

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 4

Triều Tiên áp dụng "Giờ Bình Nhưỡng" từ ngày 15/8.

Múi giờ mới của Triều Tiên sẽ lùi 30 phút so với múi giờ hiện tại. “Giờ Bình Nhưỡng” sẽ là GMT+8:30 chứ không phải là GMT+9:00 như trước. Việc thay đổi múi giờ sẽ khiến thời gian ở Triều Tiên chậm hơn so với Nhật Bản và Hàn Quốc là 30 phút.

MH370:

*Cơ quan Nghiên cứu Khoa học hàng đầu của Australia (CSIRO) cho rằng các mảnh vỡ từ chuyến bay MH370 có thể trôi dạt theo gió và dòng chảy tới đảo Reunion, cách nơi MH370 được cho là rơi xuống khoảng 4.000 km. Hiện tại, chiến dịch tìm kiếm vẫn đang tập trung vào khu vực rộng 120.000 km2 ở Nam Ấn Độ Dương.

Theo CSIRO, các mảnh vỡ máy bay đã trôi dạt trên biển trong nhiều tháng theo hướng bắc và sau đó chuyển sang hướng tây so với vị trí gặp nạn và trôi tới phía tây đảo Reunion. 

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 5

Thiết bị tìm kiếm dưới mặt nước không người lái được huy động tìm kiếm các mảnh vỡ từ chuyến bay MH370.

*Từ hôm nay (7/8), Pháp sẽ điều thêm nguồn lực trên không và trên biển đến đảo Reunion để tìm kiếm các mảnh vỡ trôi dạt thuộc về chuyến bay MH370 xấu số.

"Việc điều động nguồn lực trên không và trên biển để tìm kiếm mảnh vỡ mới trên đảo Reunion đã được quyết định theo đề nghị từ Tổng thống và Thủ tướng, đáp ứng yêu cầu của cuộc điều tra", theo thông báo chung của các bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Các vấn đề nước ngoài của Pháp.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*19 phụ nữ ở Iraq bị nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sát hại vì họ từ chối quan hệ thể xác với các phiến quân.

Tin thế giới 18h30: TQ một mình một lối ở hội nghị ASEAN - ảnh 6

Phụ nữ bị bắt giữ và rao bán ở chợ nô lệtình dục của IS.

Theo ông Saeed Mamouzini, người phát ngôn đảng Dân chủ người Kurd (KDP), những phụ nữ trên bị bắt làm con tin tại địa bàn hoạt động của IS ở thành phố Mosul, Iraq. Họ bị giết cách đây vài ngày.

Ông Mamouzini cũng cho biết, việc ai có quyền sở hữu các phụ nữ trên và họ đáng giá bao nhiêu đã gây ra một cuộc tranh cãi trong nội bộ của IS.



MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !