Tin thế giới 18h30: TQ hoành hành trên Biển Đông, EU siết chặt cấm vận Nga

Trung Quốc ngang nhiên đưa tàu chiến ra bãi Đá Vành Khăn, Kiev tố hàng ngàn binh sĩ Nga hoạt động trong lãnh thổ Ukraine; Triều Tiên mất dần kiên nhẫn với Mỹ; ...

Trung Quốc:

*Hình ảnh vệ tinh mới nhất được dịch vụ Google Maps ghi lại cho thấy một tàu chiến của Trung Quốc hiện đang neo đậu tại bãi Đá Vành Khănthuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Thời báo Hoàn Cầu cho hay số hiệu 999 cho thấy đây là tàu vận tải đổ bộ Type 071 lớp Yuzhao mang tên Jinggang Shan của Trung Quốc. 

Con tàu này có thể chở từ 500 – 800 binh sĩ, 15 -  20 xe bọc thép tấn công đổ bộ, một xe tăng chiến đấu chủ lực. Ngoài ra, boong tàu đủ rộng để chứa 4 tàu đổ bộ đệm khí Type 726 lớp Yuyi. Thậm chí, con tàu này còn có một bãi đỗ trực thăng rộng. Tổng chiều dài tàu là 210 m và lượng giãn nước toàn tải là 18.500 tấn. 

Tin thế giới 18h30: TQ hoành hành trên Biển Đông, EU siết chặt cấm vận Nga - ảnh 1

Tàu vận tải đổ bộJinggang Shan của Trung Quốc.

*Hôm nay (18/6), chính quyền Trung Quốc đã thông qua kế hoạch yêu cầu các xưởng đóng tàu dân sự đảm bảo những chiếc tàu mới đóng có thể được sử dụng cho mục đích quân sự trong trường hợp khẩn cấp.

Tờ China Daily cho hay theo Hiệp hội xếp hạng tàu Trung Quốc (CCS), kế hoạch này sẽ "giúp Bắc Kinh biến hạm đội tàu dân sự trở thành sức mạnh quân sự".

*Hôm 17/6, Trung Quốc đã tiết lộ thêm chi tiết các công trình mà nước này đang xây dựng trái phép trên Biển Đông bao gồm các ngọn hải đăng, trạm viễn thông cùng cơ sở hạ tầng dân sự và cứu hộ.

Trước đó, Trung Quốc còn ngang nhiên tuyên bố sẽ sớm “hoàn thành” hoạt động cải tạo đất trên các hòn đảo và bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 

Ukraine – Nga – EU:

*Theo Kiev Post, không chỉ Thống đốc Donetsk kêu gọi phong tỏa hoàn toàn các lãnh thổ do ly khai kiểm soát mà nhiều nhà phân tích Ukraine cũng cho rằng, đây là “chìa khóa” để giải quyết khủng hoảng.

Giám đốc Cơ quan các Tình huống Chính trị Vitaly Bala nói: “Nếu bàn tay bạn bị hoại tử, bạn phải cắt bỏ để cứu các phần còn lại của cơ thể. Nó tương tự như trong trường hợp ở Ukraine”.

Tin thế giới 18h30: TQ hoành hành trên Biển Đông, EU siết chặt cấm vận Nga - ảnh 2

Binh sĩ Ukraine tại Mariupol hồi tháng 9/2014.

*Trong một cuộc họp với cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã đề nghị ông này giữ một vị trí trong Hội đồng Tư vấn Quốc tế về cải cách đất nước Ukraine.

*Washington Times cho hay phát biểu tại Trung Tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Washington, người đứng đầu Cơ quan An ninh ở Ukraine, ông Vitaliy Naida tuyên bố 8.960 binh sĩ Nga hoạt động trong lãnh thổ Ukraine cùng với 54 trại huấn luyện ở hai thành phố miền đông là Donetsk và Luhansk. 

*Hôm 17/6, Liên minh châu Âu quyết định kéo dài thời hạn thi hành lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Nga trước cáo buộc can thiệp vào cuộc khủng hoảng ở Ukraine, thêm 6 tháng nữa tới ngày 31/1/2016.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho hay Moscow đã có sẵn những biện pháp khuyến khích thúc đẩy các kế hoạch phát triển kinh tế. 

*Hôm 17/6, phát biểu khi tới thăm cuộc diễn tập tấn công đổ bộ trên biển Baltic mang tên Baltops với sự tham gia của quân đội tới từ 17 quốc gia, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon khẳng định cuộc diễn tập này “không phải là một cuộc chơi” đồng thời cảnh báo Nga không nên xem thường quyết tâm của Anh trong việc hỗ trợ các đồng minh NATO. 

Cuộc tập trận Baltops là một trong chuỗi hoạt động diễn tập của NATO tại khu vực Đông Âu nhằm chứng minh cam kết bảo vệ các nước Baltic và Ba Lan khỏi mối đe dọa quân sự từ Nga. Cuộc tập trận này có sự tham gia của 49 tàu chiến và 5.600 binh sĩ tới từ 17 quốc gia. 

*Theo tờ The Local (Thụy Điển), một quan chức hàng đầu của Nga cảnh báo rằng Thụy Điển sẽ có nguy cơ phải đối mặt với một hành động quân sự từ Moscow nếu gia nhập NATO.

Theo một cuộc thăm dò được thực hiện hồi tháng Năm vừa qua, gần một phần ba số người Thụy Điển cho rằng nước này nên gia nhập NATO, tăng nhiều so với các cuộc khảo sát trước đó.

Mỹ - Triều Tiên:

*Chính thái độ thù địch và chỉ trích mạnh mẽ từ giới chức hàng đầu trong chính quyền Mỹ đã khiến Triều Tiên mất dần kiên nhẫn và không chịu ngồi vào bàn đàm phán để thảo luận về chương trình hạt nhân.

Tin thế giới 18h30: TQ hoành hành trên Biển Đông, EU siết chặt cấm vận Nga - ảnh 3

Triều Tiên từng ngỏ ý tạm hoãn phát triển vũ khí hạt nhân để ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ.

Hôm 30/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiêntừng nhấn mạnh: "Cách duy nhất để ngăn chặn bùng nổ một cuộc chiến giữa Triều Tiên và Mỹ là tăng cường khả năng phòng thủ để cân bằng sức mạnh". 

Hy Lạp – EU: 

*Ngân hàng Trung ương Hy Lạp cho biết, Athens rất có thể sẽ tách khỏi khối Liên minh Châu Âu nếu nước này không đạt được thỏa thuận nhằm kích hoạt gói viện trợ 7,2 tỉ euro.

Những lo ngại về việc Hy Lạp rời EU đã trở nên lớn hơn khi nước này hoãn chuyển khoản ngân sách 300 triệu euro trả nợ cho IMF vào ngày 5/6. Chính phủ nước này khẳng định rằng họ sẽ kết hợp các lần trả trước đó với tổng trị giá 1,6 tỉ euro và sẽ thực hiện vào cuối tháng.

Hong Kong:

*Các nhà lập pháp Hong Kong bác bỏ dự luật do chính quyền trung ương đề xuất, cho phép người dân đặc khu hành chính bầu lãnh đạo nhưng các ứng viên phải được Bắc Kinh sàng lọc và thông qua.

Trong cuộc bỏ phiếu hôm nay (18/6), 28 trong số 70 nhà lập pháp Hong Kong phản đối dự luật, 8 người ủng hộ và một người bỏ phiếu trắng, CNN đưa tin. Dự luật cần được ít nhất hai phần ba thành viên Hội đồng Lập pháp, tương đương 47 phiểu, ủng hộ để thông qua.

Mỹ:

*Một kẻ tấn công xả súng tại một nhà thờ ở thành phố Charleston, bang Nam Carolina, khiến 8 người có thể đã thiệt mạng.

Tin thế giới 18h30: TQ hoành hành trên Biển Đông, EU siết chặt cấm vận Nga - ảnh 4

Cảnh sát làm việc tại hiện trường xả súng.

Vụ tấn công xảy ra vào khoảng 21h ngày 17/6 (giờ địa phương) tại Nhà thờ Emanuel AME, Reuters dẫn lời Charles Francis, người phát ngôn Sở cảnh sát Charleston. 

Cảnh sát vẫn đang truy lùng nghi phạm, được cho là một thanh niên da trắng, khoảng 21 tuổi, mặc áo màu xanh lá cây, có thể có mũ trùm đầu phía sau, quần jean xanh da trời.

MINH THU (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !