Tin thế giới 18h30: TQ cảnh cáo Đài Loan, Hong Kong và gây hấn ở Biển Đông

Chính phủ Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh cáo Đài Loan trước ý định đòi độc lập, Hong Kong cũng bị răn đe vì "chính trị hóa các vấn đề xã hội", đồng thời Bắc Kinh cũng có ý định lấp biển trái phép ở quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc

* Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) thông báo trong năm 2015, Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC) đã trừng phạt gần 300.000 đảng viên vì tội tham nhũng. Theo đó, CCDI cho biết 200.000 cán bộ nòng cốt đã bị "đưa ra ánh sáng" vì tội danh tham nhũng, trong khi 82.000 đối tượng khác phải chịu sự "trừng phạt nghiêm khắc."

Thông cáo không phân rõ các hình phạt, song có thể thấy các cá nhân phạm tội đều bị tước bỏ chức vụ. Ngoài ra, CCDI cũng đã chuyển 54.000 văn bản khiển trách các quan chức Trung Quốc.

* Đài Loan vừa bị cảnh cáo trước ý định đòi độc lập, Hong Kong cũng bị Trung Quốc răn đe vì "chính trị hóa các vấn đề xã hội". Hai nơi này liên tục bị "uốn nắn" vì muốn tách khỏi tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Ông Trương Đức Giang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, trong cuộc gặp giới lãnh đạo Hong Kong hôm 6/3 đã yêu cầu Hong Kong không chính trị hóa các vấn đề của xã hội, không sử dụng “chính trị đường phố” để gây áp lực lên chính quyền.

Tin thế giới 18h30: TQ cảnh cáo Đài Loan, Hong Kong và gây hấn ở Biển Đông - ảnh 1

Trung Quốc cảnh cáo Đài Loan vì lên tiếng đòi độc lập. Nguồn: AP

* Ngày 7/3, trang Sputnik của Nga dẫn lời người phát ngôn của Hải quân Trung Quốc cho biết chiếc tàu sân bay thứ hai mà Bắc Kinh đang chế tạo có độ phức tạp hơn rất nhiều chiếc tàu sân bay Liêu Ninh từng được Trung Quốc mua lại từ Ucraine và đại tu để sử dụng.

Ngoài ra, theo đại diện Hải quân Trung Quốc, tàu sân bay mà nước này đang chế tạo có kích thước lớn hơn, cho phép chở và vận hành được nhiều máy bay chiến đấu cũng như các máy bay trực thăng săn ngầm, cảnh báo sớm.

* Tân Hoa Xã đưa tin một vụ nổ khí gas tại một mỏ than lúc 11 giờ địa phương vào ngày Chủ nhật 7/3 tại thành phố Ba-san ở đông bắc tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc khiến 13 người bị mắc kẹt. Sau đó vài giờ, 1 thợ mỏ đã được cứu thoát và đưa đến bệnh viện. 12 người còn lại đã bị thiệt mạng. Nguyên nhân gây ra sự bùng nổ khí gas vẫn đang được điều tra làm rõ.

* Tờ Takungpao (Hong Kong) ngày 7/3 đưa tin, tình hình biển Đông khả năng sắp có thêm biến động khi chính phủ Trung Quốc có kế hoạch lấp biển trái phép để "nối liền thành một khối" 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh, nằm trong quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Âm mưu của Bắc Kinh là tạo nên một đảo nhân tạo có quy mô lớn hơn cả đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang đặt phi pháp trụ sở chính quyền của cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Mỹ

* Cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất lịch sử diễn ra ngày hôm nay giữa Mỹ và Hàn Quốc bao gồm hoạt động diễn tập tấn công các cơ sở hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Khoảng 17.000 lính Mỹ và 300.000 người Hàn Quốc sẽ tham gia vào cuộc diễn tập mang tên “Key Resolve” gồm 11 ngày huấn luyện giả lập trên máy tính. Chiến dịch “Foal Eagle” triển khai trên thực địa, kéo dài 8 tuần và huy động bộ binh, không quân, hải quân và lực lượng đặc nhiệm cùng tham chiến.

* Truyền thông địa phương cho biết, Mỹ sắp hoàn thành việc xây dựng 2 căn cứ không quân tại vùng lãnh thổ do người Kurd kiểm soát ở miền bắc và đông bắc Syria.

Theo đó, các chuyên gia Mỹ đã hoàn thành phần lớn công việc tại một đường băng bị bỏ hoang ở thị trấn dầu mỏ Rmeilan thuộc tỉnh Hasaka, giáp với biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Trong khi đó, căn cứ thứ 2 cũng chuẩn bị được xây dựng tại phía nam thành phố Kobani, tỉnh Aleppo.

* Sáng ngày 6/3, phu nhân cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan đã qua đời tại nhà riêng ở Los Angeles, hưởng thọ 94 tuổi. Theo Joanne Drake, người đại diện của bà Nancy Reagan, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ bị suy tim sung huyết. Bà Reagan sẽ được chôn cất tại khu Thư viện Tổng thống Ronald Reagan ở Thung lũng Simi, California, cạnh chồng bà, Ronald Wilson Reagan – người qua đời ngày 5/6/2004.

Tin thế giới 18h30: TQ cảnh cáo Đài Loan, Hong Kong và gây hấn ở Biển Đông - ảnh 2

Bà Hillary Clinton và đối thủ Bernie Sanders trong buổi tranh luận hôm qua. Nguồn: Reuters

* Ứng viên đảng Dân chủ Bernie Sanders đã giành chiến thắng trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton trong cuộc họp kín tại tiểu bang Maine sau cuộc tranh luận mới nhất vừa kết thúc tối hôm qua (7/3). Với tổng số 91% lượng phiếu bầu, Thượng nghị sĩ bang Vermont chiếm 64% trong khi bà Clinton chỉ đạt 36%.

Trong cuộc đua bên phía đảng Cộng hòa, ông Marco Rubio đã dễ dàng dành chiến thắng tại Puerto Rico trước đối thủ Donald Trump.

Nga

* Sau khi xảy ra vụ Đại sứ quán Nga tại thủ đô Kiev (Ukraine) bị những kẻ quá khích đập phá, ngày 6/3, Nga đã gửi công hàm phản đối cho Bộ Ngoại giao Ukraine, chỉ trích chính quyền Ukraine phớt lờ những hành động tấn công vào cơ quan ngoại giao của Nga.

Trước đó, trong đêm 5 ngày 6/3, hàng trăm người biểu tình Ukraine đã tập trung trước Đại sứ quán Nga ở thủ đô Kiev để đòi thả tự do cho nữ phi công người Ukraine Nadiya Savchenko bị Nga bắt giữ với cáo buộc làm "chỉ điểm," dẫn tới cái chết của 2 nhà báo Nga.

Iran

* Tỷ phú Babak Zanjani, người đứng đầu công ty Sorinet Group vừa bị tòa án Iran kết án tử hình vì bị cáo buộc tội tham nhũng và biển thủ công quỹ.

Ông Zanjani đã bị bắt giữ ngày 30 /12/2013 và được đưa vào nhà tù Evin ở Tehran. Ông Zanjani khoe mình có số tài sản trị giá 13,5 tỉ USD. Vụ bắt giữ tỷ phú này diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani ra lệnh chính phủ mạnh tay với “tội phạm tài chính”, nhất là những nhân vật tìm cách trục lợi từ những biện pháp trừng phạt của quốc tế.

IS

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS vừa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom liều chết hôm 6/3 tại một trạm kiểm soát của cảnh sát tại Baghdad, Iraq. Theo hãng thông tấn AP đưa tin, vụ tấn công xảy ra lúc 13h (giờ địa phương) ngày 06/03 tại trạm kiểm soát Babylon Ruins, bên ngoài thành phố Hilla, cách Baghdad khoảng 117 km về phía nam.

* Để kiếm được hơn 33.000 USD mỗi giờ đồng hồ, tổ chức khủng bố IS đã lợi dụng hệ thống tài chính quốc tế hiện hành để có thể “luồn lách” mọi lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc một cách hiệu quả.

Theo nhà phân tích tài chính khủng bố Christine Duhaime, trên thực tế chính việc kiểm soát hệ thống ngân hàng nghèo nàn ở Iraq và Jordan đã góp phần giúp lực lượng phiến quân này duy trì lượng tiền “khủng” để hoạt động bất chấp mọi biện pháp cấm vận chính thức.

* Một nguồn tin quân sự cho biết lực lượng quân đội Libya tại thành phố Misrata đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các nhóm chiến binh  Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong thành trì của chúng ở Sirte.

Kênh truyền hình của chính phủ tự xưng ở Tripoli, Jamal Zubia đưa tin rằng đã có 18 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, bao gồm cả các thành viên của IS. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được xác nhận với các quan chức khác.

* Khoảng 200 tay súng khủng bố IS đã đào ngũ, quay sang ủng hộ người dân Syria ở Raqqa trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo, nguồn tin trên Sputnik News cho biết. Theo đó, cư dân Syria ở Raqqa đã giao tranh với phiến quân IS, treo cờ Syria tại 5 khu vực lân cận trong thành phố.

Người dân cũng chiếm quyền kiểm soát những con phố thuộc hai khu vực lân cận khác, tiêu diệt nhiều tay súng khủng bố.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !