Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành

Tổng thống Pháp chủ trì một cuộc họp khẩn về an ninh quốc gia; Tổng thống Mỹ nhận chỉ trích vì vắng mặt tại cuộc tuần hành ở Pháp; Mỹ và Hàn Quốc sẽ tập trận Hải Quân chung;...

Pháp:

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 1

Chân dung Said và Cherif Kouachi - 2 tay súng thảm sát tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hôm 7/1.

- Vợ của Cherif Kouachi, một trong hai anh em gây ra vụ tấn công khủng bố vào tòa soạn tạp chí trào phúng Charlie Hebdo ở Paris lần đầu tiên chính thức lên tiếng lên án hành động của chồng và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Ngay sau vụ thảm sát kinh hoàng hôm 7/1 khiến 12 người thiệt mạng, Izzana Hamyd, vợ của tay súng Cherif Kouachi đã bị bắt và tạm giam trong 72 giờ.

Sau khi cảnh sát xác nhận Izzana Hamyd không hề hay biết và liên quan đến hành động tội ác của chồng, chị được phóng thích hôm thứ Bảy (10/1).

- Tổng thống Pháp Francois Hollande, chiều nay (12/1), đã chủ trì một cuộc họp khẩn với các Bộ trưởng Nội các về an ninh quốc gia sau các cuộc tấn công khủng bố đẫm máu tuần trước.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đang phải chịu nhiều chỉ trích khi không có mặt cùng hơn 40 nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo cấp cao thế giới tuần hành trong “biển người” tại Paris ngày 11/1 để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố.

CNN đưa tin, đại diện Mỹ tham gia tuần hành đoàn kết chống khủng bố ở Paris là đại sứ Mỹ tại Pháp Jane Hartley. Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder cũng có mặt ở Paris, dự một hội nghị an ninh bàn cách chống khủng bố. Ông đã trả lời nhiều cuộc phỏng vấn được một số hãng tin Mỹ đăng tải nhưng không thấy xuất hiện tại cuộc tuần hành.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 2

Lãnh đạo các nước cúi đầu mặc niệm các nạn nhân trong cuộc tuần hành ở thủ đô Paris.

Trung Quốc:

- Ngày 12/1, cảnh sát khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc, đã bắn chết 6 kẻ tấn công trong bối cảnh chức trách nước này đang tiến hành một chiến dịch trấn áp an ninh tại khu vực bất ổn có đa số người Hồi giáo này.

Lực lượng cảnh sát đã nổ súng sau khi đối tượng này tìm cách tấn công một cảnh sát bằng rìu và kích hoạt thiết bị nổ. Không lâu sau khi tên này bị tiêu diệt, 5 kẻ tấn công khác đã "tìm cách kích hoạt các thiết bị nổ" nhưng cũng đã bị cảnh sát bắn chết.

Rất may vụ việc này không gây thương vong cho cảnh sát hay dân thường.

- Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 12/1 đưa tin, ông Mã Kiện - Thứ trưởng Bộ Công an, một trong những trùm tình báo hàng đầu của Trung Quốc đã bị bắt giữ vì cáo buộc tham nhũng trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" mở rộng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 3

Ông Mã Kiện - Thứ trưởng Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc.

Nguồn tin cũng tiết lộ rằng một số người thân của ông Kiện cũng đã bị điều tra. Hiện vẫn chưa rõ nội dung cuộc điều tra nhằm vào Mã Kiện, nhưng được cho là có liên quan đến một tập đoàn công nghệ thuộc sở hữu của Đại học Bắc Kinh. Ông Mã Kiện được cho có quan hệ gận gũi và nhận hối lộ từ Lý Hữu, giám đốc điều hành tập đoàn này.

Hàn Quốc:

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 4

Nhà máy LG tại thành phố Paju, cách Thủ đô Seoul khoảng 40 km về phía Tây Bắc.

- Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, ngày 12/1, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ rò rỉ khí nitơ tại một nhà máy sản xuất màn hình tinh thể lỏng của hãng LG tại thành phố Paju, cách thủ đô Seoul khoảng 40 km về phía Tây Bắc.

Vụ rò rỉ xảy ra vào khoảng 12h50 (giờ địa phương) trong lúc các công nhân đang tiến hành sửa chữa trên tầng 9 của nhà máy. Một công nhân đã tử vong ngay tại hiện trường, trong khi một người khác tử vong trên đường đến bệnh viện. Một trong bốn người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch nên số người thiệt mạng có thể còn tăng. Hiện chưa xác định được nguyên nhân xảy ra tai nạn.

- Mỹ và Hàn Quốc sẽ có buổi tập trận Hải Quân chung vào ngày 13-14/1, bất chấp sự phản đối của Triều Tiên.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 5

Tàu khu trục USS Mustin.

Hãng tin TASS dẫn lời của tờ Yonhap Hàn Quốc cho biết, Hàn Quốc và Mỹ sẽ có một buổi tập trận chung giữa hải quân hai nước, kéo dài hai ngày trên bờ biển phía Đông Hàn Quốc bắt đầu vào ngày 13/1.

Cuộc tập trận có sự tham gia của 2 tàu khu trục Aegis của Mỹ, tàu khu trục USS Mustin (DDG 89) nặng 9.200 tấn, đã cập bến bến cảng Donghae vào hôm 11/1, và tàu khu trục Gwanggaeto của Seoul nặng 3.200 tấn, một tàu ngầm và 2 máy bay trực thăng Lynx.

- Cảnh sát Hàn Quốc ngày 12/1 cho biết, bà Lim Su-kyung - nhà lập pháp của đảng đối lập nước này sẽ bị triệu tập để tham gia chất vấn về cáo buộc liên quan đến chương trình đàm thoại ủng hộ Triều tiên.

IS:

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 6

- Một nguồn giấu tên chia sẻ với Tân Hoa Xã rằng lực lượng an ninh Iraq và người Kurd, được lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu hỗ trợ đã tiêu diệt hơn 70 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong các cuộc đụng độ hôm 11/1.

Vụ MH370:

Ngày 12/1, một lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với cặp vợ chồng bị cáo buộc đã ăn cắp tiền trong tài khoản ngân hàng của 4 nạn nhân trên chuyến bay MH370.

Nhân viên ngân hàng Nur Shila Kanan cùng chồng là công nhân cơ khí Basheer Ahmad Maula Sahul Hameed đã bị cáo buộc chuyển và rút tiền bất hợp pháp từ các tài khoản ngân hàng của hành khách trên chuyến bay MH370. Tổng số tiền trị giá hơn 31.000 USD.

Ukraine:

- Ngoại trưởng 4 nước trong “Nhóm Normandie” gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine ngày hôm nay (12/1), sẽ nhóm họp tại thủ đô Berlin, Đức để thảo luận về tình hình ở miền Đông Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Tổng thống Mỹ bị chỉ trích vì không đi tuần hành - ảnh 7

(Từ trái qua phải) Ngoại trưởng Pháp - Laurent Fabius, Ngoại trưởng Nga - Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Đức - Frank Walter Steinmeier và Ngoại trưởng Ukraine - Pavlo Klimkin.

Theo RIA Novosti, cuộc gặp của các Ngoại trưởng “Nhóm Normandie” ở Berlin được cho là nhằm mục đích lên kế hoạch trù bị cho cuộc gặp thượng đỉnh có thể diễn ra ngay trong tuần này tại thủ đô Astana của Kazakhstan, hoặc một địa điểm khác.

Trước đó, hôm 5/1, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã có cuộc điện đàm 4 bên với những người đồng cấp của Nga, Pháp và Ukraine để thảo luận về giải pháp hòa bình ở tình hình miền Đông Ukraine; bàn các bước đi tiếp theo nhằm thực thi thỏa thuận ngừng bắn tạm thời đã được các bên ký ngày 5/9/2014 ở Thủ đô Minsk, Belarus.

- Ngày 12/1, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn thông báo gần 400 thợ mỏ Ukraine bị mắc kẹt ở một mỏ khai thác than khi trạm phát điện của khu vực bị trúng đạn pháo và mất điện.

Máy bay QZ8501:

Ngày 12/1, chức trách Indonesia xác nhận đã vớt được bộ ghi dữ liệu chuyến bay của QZ8501. Việc tìm thấy hộp đen có thể sẽ là hy vọng để biết được nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn.

Sri Lanka:

Sri Lanka mới đây cho biết sẽ điều tra âm mưu đảo chính của cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa sau khi ông bất ngờ thất bại trong cuộc bầu cử cuối tuần trước.

Thông tin về âm mưu đảo chính xuất hiện sau khi ông Rajapaksa bất ngờ mất ghế tổng thống vào tay ông Maithripala Sirisena, một bộ trưởng dưới quyền của ông. Ngay sau kết quả bầu cử, ông Rajapaksa đã chấp nhận kết quả và rời văn phòng.

Huỳnh Linh (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !