Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn "tôi đi đường tôi"

Mâu thuẫn trong quốc hội khiến tương lai của Ukraine bấp bênh; Mỹ tích cực tìm giải pháp "giải quyết" IS; Trung Quốc tiếp tục mạnh tay thanh trừng quan tham; NATO giám sát máy bay Nga không lý do...

Trung Quốc:

*Theo The Diplomat, việc Thượng tướng Từ Tài Hậu, nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, bị khởi tố sẽ mang tính biểu tượng, mở đầu cho chiến dịch chống các hành vi sai phạm trong quân đội Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Ông Từ Tài Hậu,nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc.

Đầu năm nay, ông Từ Tài Hậu đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và bị tước mọi cấp bậc sau khi bị điều tra tham nhũng. Hôm 28/10, các công tố viên của quân đội Trung Quốc thông báo, họ đã kết thúc quá trình điều tra và chuyển sang giai đoạn khởi tố đối với ông Từ.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Vào hôm thứ Hai (27/10) vừa qua, nhóm các nước liên minh, đứng đầu bởi tướng John Allen, đặc phái viên của Mỹ trong cuộc chiến chống IS, đã nhóm họp ở Kuwait và đề ra hai hướng chiến lược: Thứ nhất, lựa chọn phương pháp hữu hiệu nhất để chặn đứng dòng tài chính của IS; Thứ hai, giành được sự ủng hộ của những người đạo Hồi qua tuyên truyền.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Nhà nước Hồi giáo (IS) là tổ chức khủng bố giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, trong những tuần vừa qua, những tín hiệu rõ ràng về một chiến lược chống IS đã dần xuất hiện. Ông David Cohen, Thứ trưởng phụ trách mảng Chống khủng bố và Tình báo tài chính của Cục Ngân khố Mỹ, cho biết cả Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều đã đạt được tiến triển trong việc chặn đứng nguồn tiền từ các công ty buôn bán ở vùng Vịnh giàu có theo dòng Sunni ủng hộ IS. 

*Ngày 30/10, quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với chính quyền khu tự trị người Kurd ở Iraq để ngăn chặn việc buôn lậu dầu mỏ trong một nỗ lực nhằm cắt đứt nguồn tài chính chủ yếu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Ấn Độ:

*Truyền thông Ấn Độ cho hay, việc khoảng cách chiến lược Việt Nam-Ấn Độ được “lấp đầy” bằng chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới New Delhi vừa qua, sẽ là một “bức tường” lớn đối với Trung Quốc.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt tay Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại New Delhi hôm 28/10.

Singapore:

*Một khinh khí cầu khổng lồ quan sát được toàn bộ vùng trời và vùng biển của Singapore sẽ được đưa vào sử dụng ở đất nước này trong năm 2015.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Khinh khí cầu Aerostat của Singapore.

Khinh khí cầu Aerostat được trang bị hệ thống radar có thể phát hiện những mối đe dọa cả trên không và dưới biển từ khoảng cách 200 km. Các mục tiêu bị giám sát có thể là những máy bay dân sự hạng nhẹ, các tàu thuyền nhỏ và kể cả các bệ phóng tên lửa di động.

*Hôm 28/10, không quân Indonesia đã cử chiến đấu cơ phản lực chặn một chiếc máy bay của Singapore khi phát hiện nó xâm nhập không phận trái phép.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Văn phòng của ST Aerospace tại sân bay Selstar, Singapore.

Theo Straits Times đưa tin, cho đến 11 giờ sáng ngày 29/10, tức hơn 20 giờ, sau khi máy bay Singapore bị chiến đấu cơ phản lực của Indonesia chặn lại và buộc hạ cánh vì bay vào vùng không phận chưa xin phép. Máy bay cùng ba người trên đó vẫn chưa được phóng thích.

Nga:

*Theo Ria Novosti, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Gennady Gatilov nhận định rằng, Moscow cho rằng vấn đề chủ nghĩa phát xít đang hồi sinh ở Ukraine nên được đem ra bàn luận tại Liên Hợp Quốc.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn

*Theo RAPSI đưa tin ngày 28/10, tập đoàn dầu khí lớn nhất Nga - Rosneft đã đề xuất biện pháp trả đũa vì nằm trong danh sách chịu trừng phạt của châu Âu

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Tập đoàn dầu khí lớn nhất của Nga - Rosneft

Biện pháp bao gồm lệnh cấm các công ty khí đốt và dầu mỏ trả nợ cho các ngân hàng ở châu Âu và Mỹ mà chưa được sự đồng ý từ Ngân hàng Trung ương Nga; tài sản thuộc sở hữu của Mỹ, EU và công dân của họ ở Nga có thể sẽ bị tịch thu như một phương án tạm thời để đảm bảo hoàn thành hợp đồng; và tạm ngừng thu hồi các thiết bị dầu khí được chuyển đến Nga mà theo lệnh trừng phạt là bị cấm sử dụng trong các dự án của nước này.

*Bộ trưởng tài nguyên và môi trường Nga Sergey Donskoy ngày 29/10 cho biết, chính phủ nước này có ý định đệ đơn đề nghị Liên Hợp Quốc cho Nga mở rộng lãnh thổ đến khu vực Bắc Băng Dương vào năm 2015.

Ông Donskoy khẳng định, Nga là nước đầu tiên đưa ra đề nghị này lên Liên Hợp Quốc. Ông này cho biết, nếu đề xuất được Liên Hợp Quốc chấp thuận, diện tích của nước Nga sẽ tăng thêm khoảng 1 triệu km2. 

Và ngoài ra, nếu được chấp thuận, Nga sẽ không chỉ mở rộng lãnh thổ đến Bắc Băng Dương mà còn có thể tiến hành đánh giá chiến lược phát triển khu vực giàu tài nguyên khí đốt này. Chuyên gia Nga cho rằng, khu vực này có trữ lượng hydrocarbon lên tới hơn 5 tỷ tấn.

Ukraine:

*Ngay sau khi có kết quả bầu cử Quốc hội Ukraine, đảng “Mặt trận Dân tộc” đã từ chối thỏa thuận liên minh của Khối Poroshenko, và thay vào đó đã tự soạn văn kiện của riêng mình.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk.

Theo lời Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, đảng “Mặt trận Dân tộc” với tư cách là người chiến thắng trong cuộc bầu cử, đã chuẩn bị văn kiện riêng về thỏa thuận liên minh.

*Reuters đưa tin, ngày 29/10, ông Arseny Yatseniuk tuyên bố, ông dự kiến sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí Thủ tướng Ukraine trong chính phủ cải cách thân châu Âu sắp được thành lập. Cho đến nay, đảng của ông Yatseniuk vẫn đang dẫn đầu một cách sít sao trong kết quả kiểm phiếu gần nhất của cuộc bầu cử Quốc hội ngày 26/10.

*Hãng Unian ngày hôm nay, 30/10, dẫn thông báo trên facebook cá nhân của ông Dmitry Tymchuk, người đứng đầu Trung tâm Thông tin tác chiến thuộc Quân đội Ukraine, cho biết: “Những người lính Nga tử trận tại miền Đông Ukraine đã được đưa về nước. Họ được đưa qua khu vực cửa khẩu Chervonopartyzansk giữa Ukraine và Nga. Tổng số khoảng 150 binh sĩ”.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn

Ông Dmitry Tymchuk cũng cho biết, Kiev xác nhận việc Nga chuyển giao khoảng 20 xe bọc thép cho lực lượng ly khai ở khu vực làng Elenovka, cách thành phố Donetsk khoảng 10 km.

Triều Tiên:

*Triều Tiên đã thông báo về việc công khai xử tử hơn 50 người trong năm nay, trong đó có nhiều quan chức vì tội xem phim dài tập Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn cơ quan tình báo Hàn Quốc nói.

Tin thế giới 18h30: Thủ tướng Ukraine muốn
Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !