Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp

Chính phủ Thái Lan hỗ trợ cho các nạn nhân thiệt mạng và bị thương sau vụ nổ bom gần đền thờ Erawan; Bê bối dùng hòm thư cá nhân giải quyết công việc làm ảnh hưởng tới uy tín của bà Clinton; ...

Vụ nổ bom ở Thái Lan:

*Theo Telegarph, một quả lựu đạn hoặc một thiết bị nổ đã được ném từ cây cầu Sathorn bắc qua sông Chao Praya của Thái Lan. Các  nhân chứng cho biết vật liệu nổ được thả xuống lúc 13h20 (giờ địa phương) và rơi gần bãi đậu xe ở bến tàu sau đó lăn xuống nước và phát nổ. Rất may không có ai bị thương sau vụ việc này. 

Cầu Sathorn, nằm gần với khách sạn nổi tiếng Shangri-La, nơi tập trung đông du khách tham quan tới ngắm cảnh. Người dân địa phương cũng thường dùng xe máy để di chuyển hai bên bờ sông Chao Praya. 

Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp - ảnh 1

Cảnh sát Thái Lan điều tra hiện trường vụ nổ bom gần đền thờErawan.

*Chính phủ Thái Lan cho biết sẽ hỗ trợ ban đầu 100.000 baht (tương đương hơn 2.800 USD) cho mỗi nạn nhân thiệt mạng, và 30.000 baht (846 USD) cho mỗi người bị thương để trang trải viện phí. Những người này sẽ được nhận thêm một khoản bồi thường sau khi con số chính xác được xác định.

Nạn nhân bị thương nhẹ có thể khiếu nại với cảnh sát, và được bồi hoàn chi phí chữa trị dựa theo hóa đơn điều trị.

Theo giới chức quân sự Thái Lan, cho đến nay, 22 người đã thiệt mạng sau vụ đánh bom tại khu vực đền Erawan, trung tâm Bangkok, với 14 người tử vong tại chỗ. Ngoài ra còn có hơn 120 người bị thương.

*Hôm nay (18/8), Thủ tướng Thái Lan cho biết cơ quan chức năng đã xác định được hình ảnh nghi phạm đánh bom tại ngôi đền Erawanqua hệ thống camera giám sát và nghi ngờ người này thuộc phe Áo Đỏ.

Tướng Prayut nhấn mạnh nghi phạm được cho là thành viên của "nhóm phản đối chính phủ hoạt động tại khu vực phía đông bắc Thái Lan". Đây vốn là địa bàn hoạt động chính của phong trào phe Áo Đỏ. 

*Thủ đô Bangkok của Thái Lan từng nhiều lần rung chuyển trước các vụ tấn công bằng bom và lựu đạn nhằm vào các đoàn biểu tình và du khách nước ngoài. Vụ đánh bom gần đền thờ Erawa ở trung tâm thủ đô Bangkok vào tối hôm 17/8 là vụ việc gây bất ổn an ninh mới nhất tại Thái Lan. 

*Xảy ra tại trung tâm mua sắm và du lịch của thủ đô Bangkok, vụ nổ bom tại đền thờ Erawan tối qua đã khiến nhiều du khách, trong đó có người Việt Nam, một phen hoảng sợ khi thoát nạn trong gang tấc.

*Cảnh sát Thái Lan đang tiến hành điều tra những thông tin liên quan tới một người phụ nữ đặt một chiếc túi bên trong ngôi đền Erawan chỉ cách 15 phút xảy ra vụ nổ tối hôm 17/8.

Theo tờ Daily Mail, đoạn video của một nhân chứng có mặt tại hiện trường vụ đánh bom cho thấy các ngọn lửa bùng cháy dữ dội tại khu trung tâm mua sắm Bangkok sau khi một chiếc túi cỡ lớn phát nổ gần đền thờ Erawan. 

*Vụ việc hơn 100 người Duy Ngô Nhĩ bị trục xuất khỏi Thái Lan về Trung Quốc hồi tháng trước làm dấy lên mối nghi ngờ tổ chức khủng bố này có thể là thủ phạm gây ra vụ đánh bom tại trung tâm Bangkok.

*Giới chức Thái Lan khẳng định vụ đánh bom gần đền thờ Hindu Erawan ở trung tâm Bangkok khiến 27 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương là nhằm phá hủy nền kinh tế và du lịch quốc gia.

*Theo Bangkok Post, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha bác bỏ tin đồn rằng ông đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Ông cũng không yêu cầu các trường học và doanh nghiệp phải đóng cửa vào hôm nay. Ngân hàng Thái Lan cũng bác bỏ tin đồn rằng cơ quan này sẽ nghỉ làm việc vào hôm nay.

Vụ nổ ở Thiên Tân, Trung Quốc:

*Với 114 người thiệt mạng, 700 người bị thương, 70 người vẫn mất tích, thiệt hại lên đến hàng triệu USD, vụ cháy nổ ở Thiên Tân thực sự là một “bài học phải trả bằng máu” của chính quyền Trung Quốc.

Với sự tăng trưởng “chóng mặt” của nền kinh tế, kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp, trong đó có công nghiệp hóa chất, Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ tiềm ẩn hơn là lợi ích. Vụ nổ tại Thiên Tân đêm 12/8 vừa qua là một ví dụ điển hình.

Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp - ảnh 2

Quânđội Trung Quốcđược huyđộng tham gia xử lý hậu quả sau 2vụ nổ tại thành phố cảng Thiên Tân.

*Các công ty bảo hiểm ở trong và ngoài Trung Quốc sẽ phải đền bù số tiền từ 1 – 1,5 tỷ USD sau hai vụ nổ lớn tại thành phố cảng Thiên Tân cướp đi sinh mạng 114 người và hơn 700 người bị thương.

Trong khi đó, theo tờ China Daily, 17 trạm kiểm soát nước thải tại Trung Quốc đã phát hiện ra chất xyanua natri, loại hóa chất cực độc rò rỉ từ hiện trường vụ nổ ở cảng Thiên Tân. Một trạm kiểm soát còn ghi nhận nồng độ xyanua natri vượt gấp 3 lần mức cho phép. 

*Hôm 17/8, một trong các nhà từ thiện nổi tiếng nhất Trung Quốc, triệu phú Chen Guangbiao đã hải nhập viện vì hít phải khí độc trong lúc giúp lực lượng cứu hộ thu dọn hiện trường vụ nổ hóa chất ở Thiên Tân.

Ông Chen đến Thiên Tân hôm 13/8, chưa đầy một ngày sau khi thành phố này hứng chịu hai vụ nổ lớn tại một nhà kho chứa hóa chất độc hại.  Sau hơn 30 giờ làm việc, ông Chen bắt đầu bị tức ngực và mệt mỏi. Ông nhập viện và được chẩn đoán "nhiễm độc mức trung bình".

Ukraine:

*Kiev cho rằng số lượng binh sĩ Nga hoạt động bên trong và ngay sát lãnh thổ nước này đã tăng lên hơn 50.000 người, khiến tình hình căng thẳng ở miền đông Ukraine có thể leo thang bất cứ khi nào.

Tờ The Independent dẫn báo cáo từ Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) cho hay gần 9.000 quân nhân thuộc các lực lượng vũ trang Nga được cho đang đóng quân bên trong lãnh thổ Ukraine. Số còn lại hiện đang hoạt động tại khu vực Rostov của Nga. Ngoài ra còn có thêm 33.400 tay súng thuộc “nhóm vũ trang trái phép” cùng chiến đấu với phe nổi dậy tại miền đông Ukraine với 400 xe tăng chiến đấu chủ lực và gần 2.000 xe bọc thép luôn trong tư thế “sẵn sàng chiến đấu”. 

Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp - ảnh 3

Chiến sựở miềnđông Ukraine chưa có dấu hiệu "sớm chấm dứt".

*Ukraine cáo buộc Nga đang leo thang tình hình căng thẳng tại khu vực miền đông nước này khi mà Tổng thống Putin tới thăm bán đảo Crimea đúng dịp Kiev chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập vào 24/8 tới.

Điện Kremlin tuyên bố chuyến thăm của Tổng thống Putin chỉ nhằm thúc đẩy ngành du lịch tại bán đảo này. Tổng thống Ukraine Poroshenko đã gọi chuyến thăm tới bán đảo Crimea của Tổng thống Putin là “việc tiếp tục thi hành kế hoạch leo thang tình hình” khi mà Ukraine đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Độc lập vào ngày 24/8 tới. 

*Theo "sáng kiến" của Mỹ, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk đã nhận được đề nghị từ chức để chuyển sang lãnh đạo ngân hàng trung ương nước này.

Theo các phương tiện truyền thông địa phương, trong trường hợp ông Yatsenyuk đồng ý, cương vị đứng đầu nội các sẽ được trao cho Bộ trưởng Bộ Tài chính Natalia Yaresko. 

Indonesia:

*Toàn bộ 54 người có mặt trên chiếc máy bay mang số hiệu TGN267 của hãng hàng không Trigana Air gặp nạn hôm 16/8 tại tỉnh Papua của Indonesia, được xác định đã thiệt mạng.

Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp - ảnh 4

Thân nhân của hành khách trên chuyến bay mang số hiệu TGN267xấu số.

Theo Tướng Guru, địa hình hiểm trở tại khu vực hẻo lánh phía đông tỉnh Papua được xác định là nguyên nhân dẫn tới thảm kịch. 

Phát ngôn viên Bộ Giao thông Indonesia Julius Arivada Barata cho hay chiếc hộp đen của ATR 42-300 đã được tìm thấy vào chiều qua (17/8). 

Mỹ:

*Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, khoảng 305 thư điện tử được lấy từ hòm thư cá nhân của cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ứng cử viên nặng ký của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016, có thể đã chứa những thông tin tuyệt mật. 

Tin thế giới 18h30: Thủ đô Bangkok rung chuyển vì nổ bom liên tiếp - ảnh 5

Bê bối liên quan đến việc dùng email cá nhân giải quyết việc công đang làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của bà Clinton.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thông tin trên sau khi lọc được 305 thư từ khoảng 20% số thư điện tử của bà Hillary Clinton thuộc diện cần kiểm tra. Trong số các thư được lọc ra, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ xem xét kỹ nội dung của từng thư để quyết định xem những bức nào có thể được công khai trước công chúng.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !