Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga

Thế giới chào đón năm mới 2016 trong mối lo ngại khủng bố tấn công; Thỏa thuận thương mại tự do Ukraine - EU chính thức có hiệu lực; Hỏa hoạn tại khách sạn 5 sao ở Dubai ngay trước thời khắc Giao thừa; ...

Nga – Ukraine:

*Bộ Năng lượng Ukraine hôm 31/12 cho biết Kiev sẽ tiến hành điều tra cuộc tấn công nhằm vào hệ thống điều khiển mạng lưới cung cấp điện năng của nước này đồng thời đổ lỗi cho Nga là thủ phạm gây ra sự cố mất điện.

Theo Cơ quan An ninh Ukraine SBU, cơ quan an ninh Nga chính là đơn vị thực hiện vụ tấn công và mục đích chính là gây cản trở hoạt động của hệ thống phần mềm máy tính lập trình sẵn chương trình cấp phát điện. 

Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga - ảnh 1

Bán đảo Crimea từng rơi vào tình trạng mất điện dài ngày hồi tháng 11.

*Hôm nay (1/1), thỏa thuận thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu (EU) với Ukraine bắt đầu có hiệu lực.

Với thỏa thuận này, thị trường Ukraine sẽ rộng cửa cho hàng hóa từ EU. Tuy nhiên, việc tự do hóa thuế theo thỏa thuận liên kết Ukraine - EU sẽ gây thiệt hại đáng kể cho nền kinh tế Nga.

Chính vì vậy, ngay những ngày cuối cùng của năm 2015, Nga đã tiến hành các biện pháp đối phó khi tạm ngừng thực hiện Hiệp định thương mại tự do với Ukraine kể từ ngày hôm nay và bắt đầu thủ tục kiện Ukraine không trả nợ.

Nga – Thổ Nhĩ Kỳ:

*Khi chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ cường kích Su-24 của Nga, có lẽ không ai trong số những người liên quan có thể hình dung viễn cảnh ngày hôm nay: Quan hệ Nga –Thổ không những chỉ xấu đi mà còn đang trực tiếp ảnh hưởng đến cả thế giới.

Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga - ảnh 2

Cái tôi quá lớn của hai nhà lãnh đạo Vladimir Putin và Recep Tayip Erdogan có thể hủy hoại quan hệ của hai nước.

Ông Putin yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ cần phải xin lỗi và bồi thường những thiệt hại cho Nga vì vụ bắn rơi máy bay này. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Recep Tayip Erdogan cho đến nay vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng vụ bắn rơi máy bay Nga là một hành động tự vệ nhằm đáp trả hành vi vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của máy bay Nga và cương quyết không xin lỗi Moscow.

Khủng bố IS:

*Năm 2015, cả thế giới chứng kiến hàng loạt các vụ tấn công khủng bố đẫm máu với con số thương vong không hề nhỏ. Nỗi ám ảnh về chủ nghĩa khủng bố đang hiển hiện khắp nơi nhưng nổi bật nhất là sự trỗi dậy mạnh mẽ của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga - ảnh 3

Cảnh sát Đức được huy động tới khu vực nhà ga chính tại thành phố Munich hôm 1/1/2016.

*Cảnh sát Đức đã phải tiến hành sơ tán 2 nhà ga tàu điện ngầm ở trung tâm thành phố Munich và Pasing sau khi nhận được cảnh báo nhóm khủng bố IS chuẩn bị thực hiện đánh bom liều chết đúng dịp năm mới 2016.

Trong buổi họp báo, cảnh sát trưởng thành phố Munich, ông Hubertus Andrä cho hay vào lúc 19h40 (giờ địa phương hôm 31/12), phòng cảnh sát tội phạm liên bang Đức (BKA) đã ra thông báo với cảnh sát Munich rằng họ nhận được thông tin khoảng 5 – 7 kẻ khủng bố thuộc lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chuẩn bị tiến hành các vụ đánh bom liều chết. 

*Một thanh niên Mỹ bị bắt vì lên kế hoạch tấn công một nhà hàng ở ngoại ô New York vào dịp năm mới.

Emanuel L. Lutchman, 25 tuổi, nói rằng đã nhận được hướng dẫn từ một thành viên nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và muốn tấn công một nhà hàng ở Rochester, New York, bằng dao rựa. Lutchman đã bị bắt hôm 30/12 và bị buộc tội cố gắng hỗ trợ khủng bố.

Mỹ - Iran:

*Hôm 31/12, tờ Wall Street Journal (WSJ ) đưa tin Nhà Trắng đã hoãn áp đặt các lệnh trừng phạt tài chính mới với Iranliên quan tới chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của nước này.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani còn yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng nước này mở rộng chương trình phát triển tên lửa bất chấp sự đe dọa áp đặt lệnh trừng phạt mới sau sự kiện Tehran thử nghiệm tên lửa hồi tháng 10. 

Trung Quốc:

*Trung Quốc cho rằng quyết định đóng thêm chiếc tàu sân bay thứ hai là nhằm tăng cường sự hiện diện trên biển cụ thể là Biển Đông để bảo vệ những lợi ích cốt lõi và ngăn chặn “sự khiêu khích” từ Mỹ.

“Mỹ từng đưa nhiều tàu sân bay tới Biển Đông và gây ra rắc rối cho Trung Quốc. Do đó, việc đóng thêm chiếc tàu sân bay thứ hai sẽ giúp giảm áp lực cho chúng tôi và giúp Trung Quốc không còn bị bắt nạt”, một chuyên gia hải quân Trung Quốc giấu tên nói. 

Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga - ảnh 4

Trung Quốc đóng thêm tàu sân bay để tăng cường sự hiện diện trên Biển Đông.

*Nhờ mối quan hệ với Chu Vĩnh Khang, nữ doanh nhân Lý Hiểu Mai (51 tuổi) đã kiếm được ít nhất 30 triệu nhân dân tệ (4,5 triệu USD) nhờ bán khí đốt tự nhiên.

Bà Lý được mô tả là một trong những tình nhân bí ẩn nhất của cựu Ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc Chu Vĩnh Khang và trở thành tình nhân của ông Chu vào khoảng năm 2003.

Đón năm mới 2016:

*Dù không khí chào đón năm mới 2016 có phần trầm lắng hơn so với mọi năm trước bởi mối lo ngại tấn công khủng bố song tại nhiều nơi, người dân vẫn hào hứng tham gia lễ hội ánh sáng từ các màn bắn pháo hoa rực rỡ màu sắc.

Tin thế giới 18h30: Thỏa thuận thương mại tự do EU - Ukraine chọc tức Nga - ảnh 5

Màn bắn pháo hoa lung linh sắc màu tại Australia.

*Hàng trăm người đang tiệc tùng mừng năm mới đã phải tìm đường chạy thoát thân khi cháy lớn nổ ra tại một khách sạn 5 sao ở trung tâm Dubai ngay trước thời điểm bắn pháo hoa dịp năm 2016.

Hỏa hoạn xảy ra tại khách sạn mang tên Address Downtown vào khoảng 21 giờ 30 (giờ địa phương). Ngọn lửa bao trùm từ tầng hầm tới tầng 40 của tòa nhà 63 tầng.

Cơ quan y tế địa phương cho biết ít nhất 60 người bị thương, trong đó phần lớn các vết thương do chen chúc. Ngoài ra, một trường hợp được ghi nhận là lên cơn đau tim.

*Khoảng 1 triệu người đã có mặt tại Quảng trường Thời đại ở thành phố New York, Mỹ để xem nghi lễ truyền thống thả quả cầu pha lê trong khoảnh khắc chào đón năm mới 2016.



MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !