Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình

Bộ Ngoại giao Ukraine thông báo Kiev sẵn sàng đàm phán hòa bình tại miền đông Ukraine dù hôm 18/1 mới tổ chức tấn công khu vực này; Mỹ tai nạn ô tô liên hoàn vì mưa băng...

Ukraine:

*Chính quyền Ukraine hôm 18/1 cho hay quân đội Kiev đã giành lại toàn bộ khu vực xung quanhsân bay Donetsk, nơi từng nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai miền đông trong những tuần gần đây.

Phát ngôn viên quân đội Ukraine, Andriy Lysenko nhấn mạnh: “Chúng tôi đã phong tỏa thành công gần như toàn bộ sân bay Donetsk. Theo thảo thuận ngừng bắn Minsk, khu vực này thuộc lãnh thổ quản lý của quân chính phủ Ukraine. Do đó, cuộc tấn công hôm 18/1 không vi phạm những quy định trong bản hiệp ước Minsk”.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 1

Quân chính phủ Kiev tổ chức tấn công giành lại những khu vực do phe ly khai kiểm soát.

*RT cho hay hôm 15/1. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi một bức thư tới Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kêu gọi các bên tham chiến rút toàn bộ lực lượng pháo binh hạng nặng khỏi miền đông Ukraine. Tuy nhiên, ông Poroshenko đã phớt lờ lời đề nghị của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã lên tiếng cáo buộc Kiev lợi dụng thỏa thuận ngừng bắn để “tái thiết lập các lực lượng vũ trang nhằm tiếp tục leo thang căng thẳng và giải quyết tình hình theo con đường quân sự”.

*Vào chiều ngày 18/1, các máy bay ném bom Ukraine đã tổ chức không kích nhằm vào thị trấn Gorlovka bằng 500 kg bom. Đặc biệt, họ không ném bom vào một mục tiêu nào cố định mà rải khắp thị trấn, RT dẫn lời người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Aleksandr Zakharchenko.  

Ông Zakharchenko còn khẳng định: "Phe ly khai miền đông đã đẩy lùi thành công 6 cuộc tấn công từ các xe tăng thiết giáp với sự yểm trợ của lực lượng pháo binh hạng nặng. Do đó, tôi có thể nói cuộc tấn công của quân đội Ukraine vào khu vực sân bay Donetsk đã thất bại".

*Phía Ukraine đã sẵn sàng tham gia vòng đàm phán của nhóm liên lạc ba bên cùng các bên tham gia ký kết thỏa thuận ngừng bắn Minsk, nhằm chấm dứt chiến sự tại miền đông Ukraine, Sputnik dẫn thông báo trên website của Bộ Ngoại giao Ukraine.

Thảm sát Paris:

*Gần 50% người dân Pháp phản đối tạp chí Charlie Hebdo đăng hình biếm họa Nhà tiên tri Mohammed trên trang bìa số báo mới nhất sau vụ tấn công kinh hoàng hôm 7/1, khiến 12 người thiệt mạng.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 2

Người dân tại nhiều nước Hồi giáo phản đối hình ảnh biếm họa Nhà tiên tri Mohammedtrên trang bìa số mới nhất của tạp chí Charlie Hebdo.

Tuy nhiên, 57% người lại bày tỏ sự ủng hộ với bức tranh biếm họa của Charlie Hebdo và cho rằng đây là “quyền tự do thể hiện”.

Cuộc khảo sát của Ifop được tiến hành hồi tuần trước sau khi xảy ra các vụ tấn công, bắt cóc trong 3 ngày từ 7 – 10/1 tại Pháp khiến 17 người thiệt mạng bao gồm 4 họa sĩ chủ chốt của tòa soạn Charlie Hebdo.

Mỹ - Triều Tiên:

*Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) từ năm 2010. Đây là một phần trong nỗ lực chứng minh Bình Nhưỡng là thủ phạm tấn công mạng Tập đoàn Sony Pictures.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 3

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đi thị sát một cơ sở thực phẩm.

Theo New York Times, chương trình thâm nhập vào mạng lưới máy tính của Triều Tiên do Mỹ tiến hành nhằm cài đặt một phần mềm có khả năng theo dõi nhiều mạng lưới và máy tính được tin tặc (hacker) Triều Tiên sử dụng.

EU – Nga:

*Hãng tin Deita của Nga đưa tin ngày 19/1, Cơ quan giám sát nông sản Liên bang Nga đã nhận được thư từ đại diện của Ủy ban châu Âu (EC) đề nghị nối lại quan hệ thương mại giữa EU và Nga.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 4

Khả năng Nga và EU sẽ nối lại quan hệ thương mại.

Bbức thư có chữ ký của ông Ladislav Miko - Phó Tổng giám đốc Tổng cục Sức khỏe và Bảo vệ người tiêu dùng Ủy ban châu Âu đề cập đến việc thiết lập lại đường nhập khẩu thịt lợn, phụ phẩm thịt và khoai tây.

Cơ quan giám sát nông sản Liên bang Nga Rosselkhoznadzor cho biết sẽ cân nhắc về lời đề nghị này của Ủy ban châu Âu.

Trung Quốc:

*Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình buộc phải tái thiết hệ thống tình báo và phản gián sau sự việc nhiều quân chức nước nhà sẵn sàng bán bí mật quốc gia vì tiền của và quyền lực, theo Duowei News.

Trước đó, ông Tập đã cho thành lập một cơ quan mới mang tên Ủy ban An ninh quốc gia nhằm kiểm soát toàn bộ cán bộ thuộc các cơ quan an ninh nước nhà trong tổ chức quân đội, công an, ngoại giao và tình báo.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 5

Ông Vương Lập Quân, cựu cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh, bị nghi trao đổi thông tin bí mật quốc gia để xin tị nạn chính trị.

*Trong bài phát biểu hồi cuối tuần qua về tình trạng tham nhũng trong giới chức quân đội cấp cao, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng bất kỳ khoản thu nhập nào khác ngoài lương của họ đều bị cấm tuyệt đối.

Bình luận của ông Tập được đưa ra sau khi quân đội Trung Quốc công bố điều tra 16 quan chức cấp cao.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo IS

*Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) để hơn 300 người Yazidi, một tộc người thiểu số ở Iraq, rời khỏi khu vực chúng kiểm soát đến địa bàn phía bắc nước này.

Phóng viên Reuters chứng kiến 350 người Yazidi rời khu vực do IS quản lý và đến thành phố Kirkuk của Iraq, nơi lực lượng người Kurd kiểm soát. Hầu hết những người này là người cao tuổi, tàn tật hoặc ốm yếu, cùng một số trẻ sơ sinh bị ốm nặng.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 6

IS có dã tâm muốn chinh phục châu Âu.

*Nhà báo Đức Jürgen Todenhöfer, người vừa phỏng vấn một nhân vật thánh chiến người Đức chiến đấu cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cho biết tổ chức này có dã tâm chinh phục châu Âu.

Kênh truyền hình tư nhân RTL đã phát sóng cuộc phỏng vấn nhân vật IS Christian Emde tại Mosul, thành phố miền Bắc Iraq. Emde nói rằng: "Chúng tôi muốn một ngày nào đó sẽ chinh phục châu Âu. Không chỉ muốn, mà chúng tôi sẽ làm và chắc chắn về việc đó".

Mỹ:

*Mưa băng đột ngột đã gây ra một vụ tai nạn 60 xe liên hoàn trên một con đường cao tốc tại bang Pennsylvania, Mỹ hôm 18/1. Cảnh sát cho biết ít nhất 3 người đã chết trong các tai nạn xe liên hoàn trên tuyến đường này.

Tin thế giới 18h30: Quân Ukraine vừa thả bom vừa đề nghị hòa bình - ảnh 7

Nhiều tai nạn xe liên hoàn đã xảy ra tại bang Pennsylvania.

Vào lúc 7h sáng ngày 18/1 (giờ địa phương), một vụ tai nạn liên hoàn làm 60 xe ô tô đâm vào nhau đã xảy ra ở Giao lộ 76 trên đường cao tốc Schuylkill. Địa điểm này thuộc hạt Montgomery tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania, Mỹ.
 
Mưa băng đột ngột cũng tạo ra nhiều chướng ngại vật khiến nhiều vụ tai nạn liên hoàn xảy ra tại một số vị trí khác trên con đường cao tốc này.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !