Tin thế giới 18h30: Philippines sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ điều tàu chiến tới Biển Đông; Tiêm kích Trung Quốc quyết đuổi tàu khu trục Mỹ; Tổng thống Nga thừa nhận không quân nước này có điểm yếu; Tân tổng thống Philippines sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc ở Biển Đông…là những tin thế giới nổi bật trong ngày.

Tin thế giới 18h30: Philippines sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 1

Mỹ điều tàu chiến đến Biển Đông, Trung Quốc điều tiêm kích dọa.

Tình hình Biển Đông

*Hôm 10/5, Mỹ đã điều tàu chiến tiến sát Đá Chữ Thập ở Biển Đông (thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam) nơi Trung Quốc cải tạo và xây dựng trái phép.

"Đây không phải là một hành động tính toán nào khác mà là một quá trình tuần tra tự do hàng hải thường xuyên được tiến hành", Ngoại trưởng Mỹ Kerry nhấn mạnh.

Ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái Bình Dương cũng tuyên bố trước báo giới rằng, Mỹ có trách nhiệm đảm bảo Biển Đông - một tuyến đường hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới luôn mở cho tất cả các nước.

*Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đã huy động 2 chiến đấu cơ J-11 và máy bay tuần tra Y-8 đến vùng biển có tàu khu trục USS William P. Lawrence của Hải quân Mỹ đang tuần tra ở Biển Đông. Bắc Kinh còn tăng cường thêm 3 tàu khu trục, trong đó có một tàu mang tên lửa dẫn đường, nhằm "đe dọa và xua đuổi tàu Mỹ".

Đại tá Yang Yujun, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, khẳng định: “Vụ xâm nhập chưa được phép của tàu chiến Mỹ vào khu vực quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi Trường Sa của Việt Nam) là một hành động khiêu khích nghiêm trọng”.

Tin thế giới 18h30: Philippines sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 2

Tổng thống Nga Putin.

Tình hình Syria

*Reuters đưa tin, ngày 10/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tình hình tại Syria vẫn rất phức tạp, song Moskva hy vọng sự phối hợp với Mỹ sẽ dẫn đến những thay đổi cơ bản tại quốc gia Trung Đông này.

Trong cuộc họp với giới tướng lĩnh cấp cao tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên Biển Đen, Tổng thống Putin cũng cho biết không quân Nga đã thực hiện hơn 10.000 lần xuất kích kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria hồi năm ngoái.

*Hãng tin nhà nước MENA của Ai Cập đưa tin Tổng thống nước này Abdel Fattah El-Sisi ngày 10/5 đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để chúc mừng nhân dịp kỷ niệm 71 năm Chiến thắng Phátxít và thảo luận về những diễn biến mới nhất tại Syria và Libya.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống El-Sisi đã nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực của Nga và Mỹ để đạt được một thỏa thuận nhằm tìm ra giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Syria.

*Theo Tổng thống Nga Putin, trong thời gian hoạt động ở Syria, Không quân Nga đã thực hiện hơn 10.000 phi vụ, tấn công vào hơn 30.000 mục tiêu của quân khủng bố, trợ giúp quân đội Syria giải phóng hơn 500 khu dân cư khác nhau trong cả nước.

Phát biểu trong phiên khai mạc hội nghị với đại diện Bộ Quốc phòng và lãnh đạo ngành Công nghiệp quốc phòng trong nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận định, hoạt động của quân đội Nga tại Syria vấp phải một vài vấn đề nhất định.

Tình hình Ukraine

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố rằng các nước có ngờ vực về hiệu quả của biện pháp trừng phạt chống Nga thì cần suy nghĩ để tăng cường những biện pháp đó. Trước đó, một thông báo được tiết lộ rằng hàng loạt quốc gia thành viên EU dự định tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng Sáu sẽ tán thành hủy bỏ lệnh trừng phạt chống Nga.

Trong khi đó, Nga tin tưởng tương lai mới cho thỏa thuận Minsk. Nga đưa sáng kiến về cuộc bầu cử miền Đông Ukraine vào cuộc gặp cấp ngoại trưởng của Bộ Tứ Normandy, tin tưởng thúc đẩy nhanh việc thực thi thỏa thuận Minsk.

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã phảihủy chuyến thăm làm việc đến Vương quốc Anh, vốn theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra từ ngày 11-12/5.

Theo lời Tổng thống Ukraine, lý do của việc hoãn chuyến công du Anh là diễn biến xung quanh cuộc bầu chọn Trưởng công tố mới và việc nghị viện nước này không chấp thuận đạo luật cần thiết để tiếp tục hợp tác với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Tin thế giới 18h30: Philippines sẽ “chơi rắn” với Trung Quốc ở Biển Đông - ảnh 3

Tổng thống mới của Philippines sẽ "chơi rắn" với Trung Quốc tại Biển Đông?

Bầu cử Mỹ, Philippines

* Ngày 11/5, truyền thông Mỹ đưa tin tỷ phú Donald Trump đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sở bộ của Đảng Cộng hòa tại bang Nebraska. Như vậy, ông Trump đã có được toàn bộ 36 phiếu đại biểu tại bang Nebraska, giúp ông giành được 89% của số phiếu đại biểu cần thiết để trở thành ứng cử viên đại diện cho Đảng Cộng hòa tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng trong tháng 11 tới. Trước đó cùng ngày, ông Trump cũng đã giành chiến thắng ở bang Tây Virginia.

*Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ của Đảng Dân chủ tại bang Tây Virginia, qua đó tiếp tục thu hẹp khoảng cách với cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc đua trở thành ứng cử viên đại diện cho đảng này tham gia cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào đầu tháng 11 tới.

Theo tập đoàn truyền thông CBS News, ông Sanders đang dẫn trước với 48% số phiếu bầu, so với 43% của bà Clinton.

*Chính trị gia Rodrigo Duterte tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Philippines, cam kết một cuộc đàn áp không ngừng nghỉ đối với tội phạm và giải quyết đói nghèo.

Phong cách tranh cử và những chính sách chính trị khôn ngoan trong suốt chiến dịch tranh cử tổng thống đã khiến nhiều người so sánh ông Duterte như một "Donald Trump" của Philippines.

Vấn đề biển Đông sẽ được giải quyết qua «đàm phán đa phương», trong đó có đồng minh Mỹ, Nhật, Úc và các quốc gia tranh chấp. Đó là tuyên bố của ông Rodrigo Duterte, tổng thống Philippines mới đắc cử về quan hệ với Trung Quốc, hoàn toàn khác hẳn với những phát biểu gây lo ngại trước bầu cử.

Hồ sơ Panama

*Công ty luật Mossack Fonseca, trung tâm của vụ bê bối Hồ sơ Panama vừa bị phanh phui, ngày 10/5 tuyên bố sẽ có hành động pháp lý đối với Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ).
Theo tuyên bố trên, Mossack Fonseca đã yêu cầu ICIJ ngừng công bố thông tin từ các tài liệu mà công ty này cho là bị đánh cắp trong một vụ tấn công mạng.

Mossack Fonseca nhấn mạnh các tài liệu trên đang bị sở hữu một cách bất hợp pháp và các dữ liệu cũng có nhiều lỗi.

Hôm 9/5, ICIJ đã đăng tải thông tin về khoảng 200.000 thực thể nước ngoài được lưu trữ trong một cơ sở dữ liệu có thể tìm kiếm, đồng thời cũng lưu ý rằng cơ sở dữ liệu này không hàm ý tất cả những người có tên trong đó đều vi phạm pháp luật.

Đức Dũng (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !