Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35

Nghi phạm liên quan tới vụ xả súng ở Paris hôm 7/1 đã tiến hành cướp bóc, bắt con tin và đấu súng với cảnh sát trên đường chạy trốn; Triều Tiên muốn mua Su-35 của Nga; Hy vọng tìm hộp đen của QZ8501;.

Thảm sát ở Paris:

*Hai nghi phạm trong vụ xả súng ở Paris đã ăn trộm một chiếc ô tô vào sáng nay (9/1) và đấu súng với cảnh sátmột thị trấn miền đông bắc nước Pháp. Các nghi phạm còn bắt giữ một hoặc nhiều con tin.

Kênh phát thanh RTL của Pháp cho hay cảnh sát đã đụng độ với hai người đàn ông khi chúng đang ngồi trên chiếc ô tô đánh cắp vào sáng nay tại thị trấn Dammartin-en-Goële. Hai tên này đều cầm súng lục tự động. Đặc biệt, nhân dạng của hai người đàn ông này đều giống như mô tả của Saïd và Chérif Kouachi, hai nghi phạm thực hiện vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo, cướp đi sinh mạng của 12 người hôm 7/1.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 1

Hình ảnh hai nghi phạm trong vụ xả súng hôm 7/1 tấn công một nhân viên cảnh sát.

*Tổng giám đốc Cục An ninh Anh MI5, Andrew Parker cảnh báo sau vụ tấn công vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdotại Pháp, Al-Qaeda đang lên kế hoạch thực hiện các hành động hung ác tương tự trên đất Anh.

Thậm chí, ông Parker còn thừa nhận rằng: "Mặc dù, chúng tôi và các đối tác đã cố hết sức, nhưng chúng tôi biết là chúng tôi không thể ngăn chặn mọi vụ tấn công".

*BBC đưa tin lực lượng chống khủng bố tại Pháphiện đang tập trung gần thị trấn Villers-Cotterets, nơi truyền thông nước này đưa tin các nghi phạm liên quan tới vụ xả súng ở Paris hôm 7/1, tiếp tục có hành vi trộm cắp thực phẩm và xăng dầu khi trên đường tới miền bắc. Trước đó, một trong hai nghi phạm còn bắn chết một nữ cảnh sát tại miền nam nước Pháp và tẩu thoát.

Theo lời khai của nhân viên quản lý trạm dịch vụ trên đường N2 thuộc vùng Aisne, vào lúc 10h30 ngày 8/1 (theo giờ địa phương), anh ta đã nhìn thấy 2 kẻ tấn công mang hình dáng giống như 2 nghi phạm liên quan tới vụ xả súng cầm theo súng Kalashnikov cùng súng phóng lựu, tới cướp thức ăn và xăng dầu.

*Dù đang đối đầu căng thẳng với Nga trước những vấn đề liên quan tới Ukraine, NATO sẽ “tìm kiếm mối quan hệ hợp tác” với Moscow trong cuộc chiến chống khủng bố, Tổng thư ký NATO tuyên bố hôm 8/1.

Nga “sẽ trở thành một đồng minh trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố”, Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg phát biểu sau vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo tại Paris cướp đi sinh mạng của 12 người.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 2

Cảnh sát Pháp được huy động tới Longpont tại tỉnh Aisne, vùng Picardie thuộc miền bắc nước Pháp sau báo cáo phát hiện 2 nghi phạm liên quan tới vụ xả súng tại tòa soạn Charlie Hebdo.

*Theo Yahoo!7, nữ nhà báo Sigolène Vinson là người đã may mắn sống sót sau vụ xả súng cướp đi sinh mạng của 12 người bao gồm 2 nhân viên cảnh sát trong vụ xả súng tại tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo hôm 7/1.

Chia sẻ với đài phát thanh quốc tế của Pháp (Radio France Internationale), bà Vinson cho biết một trong hai tên khủng bố đã chĩa súng vào đầu bà nhưng cuối cùng không bóp cò.

*Tổng thống Barack Obama hôm 8/1 đã có chuyến thăm không báo trước đến sứ quán Pháp ở Washington để chia buồn và bày tỏ tình đoàn kết với người dân nước này sau vụ tấn công đẫm máu vào một tòa soạn báo Paris.

"Là đồng minh suốt nhiều thế kỷ qua, chúng tôi đồng lòng với quốc gia Pháp anh em rằng công lý phải được thực thi và cuộc sống của chúng ta phải được bảo vệ. Chúng ta sẽ cùng nhau tiến về phía trước bởi khủng bố không thể là tự do và lý tưởng mà chúng ta ủng hộ - lý tưởng soi sáng thế giới", ông viết trong sổ chia buồn.

Ukraine:

*EU hôm 8/1 đề nghị tăng thêm khoản hỗ trợ trị giá 1,8 tỷ euro nhằmcứu Ukraine thoát khỏi cảnh phá sản. Kiev cũng khẳng định với Đức về việc xây dựng những kế hoạch đổi mới khả thi.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 3

Cuộc chiến tại miền đông Ukraine tác động lớn tới nền kinh tế nước này.

Tuyên bố tăng khoản hỗ trợ cho Ukraine của Liên minh châu Âu (EU) được công bố đúng ngày Thủ tướng Đức Angela Merkel nhóm họp với Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk tại Berlin. Theo bà Merkel, bà đã được nghe về những kế hoạch cải cách rất thuyết phục của Ukraine.

Triều Tiên:

*Ngày 8/1 được xem là ngày sinh nhật của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Song năm nay, Bình Nhưỡng lại không tổ chức kỷ niệm dù cách đây một năm, cựu tuyển thủ bóng rổ Mỹ Rodman từng hát tặng ""Happy Birthday" cho ông Kim.

Theo Reuters, ông Kim được cho đã bước sang tuổi 32 vào ngày 8/1. Tuy nhiên, trong năm nay, không có bản tin nào liên quan tới buổi tiệc sinh nhật hay thông báo trước toàn thể dân chúng được công bố tại Triều Tiên. Điều này cho thấy ngày sinh của ông Kim vẫn là một bí mật quốc gia.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 4

Hình ảnh mô phỏng của chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của Nga.

*Nhật báo JoongAng Ilbo ngày 9/1 dẫn lời một quan chức cấp cao của quân đội Hàn Quốc cho hay: “Đặc phái viên của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm thăm Mátxcơva hồi tháng 11 năm ngoái đã đề nghị Tổng thống Nga Vladimir Putin cung cấp các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35”.

*Quan chức Hàn Quốc hôm nay (9/1) cho biết họ đang cân nhắc nên hay không trục xuất bà Shin Eun-mi, một cư dân sinh sống tại California về nước khi bà có những tuyên bố ca ngợi Triều Tiêntrong một số bài phát biểu.

Tại Hàn Quốc, những ai có lời ca ngợi Triều Tiên có thể bị phạt 7 năm tù giam theo quy định của luật an ninh chống lại Bình Nhưỡng.

Nga:

*Belarus đã có những bước đi khẩn cấp để tự bảo vệ trước tình hình kinh tế phức tạp ở Nga như giảm nội tệ khoảng 7% lần thứ hai trong tuần, nâng lãi suất tái cấp vốn, áp đặt thuế nhập khẩu mới với kali.

Với dân số 9,4 triệu người, Belarus phải nhanh chóng hành động để bảo vệ nền kinh tế chỉ huy liên quan chặt chẽ với nước hàng xóm khổng lồ - chiếm một nửa lượng hàng nhập khẩu của Belarus và cung cấp những khoản viện trợ rất đáng kể cho Minsk.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 5

Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

*Mối quan hệ giữa Nga và Mỹ trở nên vô cùng căng thẳng trong năm 2014 do những bất đồng chính kiến giữa các nhà lãnh đạo hai nước. Vậy trong năm 2015, Nga - Mỹ có thể biến từ "thù địch" thành "bạn bè"?

Năm 2015 sẽ là năm quan trọng để Nga và Mỹ rút ngắn sự cách biệt trong quan hệ giữa hai nước. Thế giới vẫn sẽ chứng kiến những sai lầm của các chính trị gia, những cuộc đụng độ liên quan tới lợi ích song chắc chắn, Nga – Mỹ sẽ cân nhắc việc tổ chức các chương trình đối thoại và hợp tác song phương.  

Tai nạn QZ8501:

*Hôm nay (9/1), đội cứu hộ Indonesia đã chất đầy các quả bóng nâng tải lên những chiếc trực thăng với hy vọng kéo phần đuôi của máy bay QZ8501 hiện đang nằm dưới đáy biển lên bờ để tìm chiếc hộp đen.

Tuy nhiên, giới chức Indonesia cho hay khả năng hộp đen không còn nằm trong phần đuôi máy bay sau vụ tai nạn.

Tin thế giới 18h30: Pháp truy lùng nghi phạm,Triều Tiên muốn mua S-35 - ảnh 6

Trực thăng cứu hộ cất cánh từ tàu KRI Banda Aceh của Hải quân Indonesia tham gia tìm kiếm các mảnh vỡ từ chuyến bay QZ8501 trên biển Java hôm 8/1.

*Lực lượng tìm kiếm Indonesia phát hiện những tiếng ping có thể phát ra từ hộp đen của chiếc máy bay QZ8501 đang nằm dưới đáy biển sau vụ tai nạn cách đây gần hai tuần.

Ông Santoso Sayogo, điều tra viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia, cho rằng có vẻ như hộp đen đã không còn nằm trong đuôi máy bay.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !