Tin thế giới 18h30: Nhật "trêu ngươi" Trung Quốc

Trung Quốc sẽ điều chiến đấu cơ J-11 ra Biển Đông; Nga phản đòn phương Tây kéo dài thời hạn cấm nhập khẩu thực phẩm; Philippines lên kế hoạch mua 100 tàu tuần tra mới bảo vệ ngư dân; ...

Biển Đông – Trung Quốc:

*Giới phân tích nhận định khả năng Trung Quốc sẽ điều động lực lượng chiến đấu cơ J-11 ra Biển Đôngngay khi Bắc Kinh hoàn thành xây dựng trái phép các đường băng trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việc triển khai các chiến đấu cơ J-11 sẽ giúp Trung Quốc mở rộng phạm vi hoạt động quân sự bên ngoài căn cứ ở thành phố cực nam Tam Á trên đảo Hải Nam. Tuy nhiên, giới chuyên gia quân sự cho rằng khả năng phòng thủ của J-11 sẽ bị hạn chế nhiều mặt bởi chiến đấu cơ này đã lỗi thời so với lực lượng máy bay chiến đấu tối tân của Không quân Mỹ. 

Tin thế giới 18h30: Nhật

Chiến đấu cơ J-11 của Không quân Trung Quốc.

*Hôm nay (23/6), máy bay trinh sát P3-C Orion của Nhật Bản cùng với 3 phi công người Philippines đã bay ở độ cao cách bãi Cỏ Rong1.524 m. Theo sau là một chiếc máy bay tuần tra cỡ nhỏ hơn của Philippines. Đây là một phần trong cuộc diễn tập chung giữa quân đội Nhật Bản – Philippines. 

Reuters cho hay hành động của Nhật Bản và Philippines khiến Trung Quốc tỏ ra không hài lòng. Ngoài ra, khu vực bãi Cỏ Rong nằm gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang ngang nhiên trái phép cải tạo và xây dựng trái phép các đảo nhân tạo.  

*Ráo riết cải tạo các bãi đá trên Biển Đông, Trung Quốc dường như muốn biến vùng biển này thành pháo đài kiên cố để triển khai tàu ngầm hạt nhân, răn đe Mỹ và các nước trong khu vực.

Theo phòng nghiên cứu quốc tế của nhà xuất bản McClatchy, Trung Quốc hiện sở hữu đội tàu ngầm nguyên tử đang phát triển, được đầu tư mạnh, sở hữu nhiều vũ khí hiện đại. Các chuyên gia quân sự cho rằng Trung Quốc tăng hiện diện Biển Đông nhằm tạo ra một vùng an toàn ở các khu vực nước sâu, giúp đội tàu ngầm Trung Quốc tự do hoạt động mà không bị phát hiện.

Trung – Nhật:

*Nếu không may xảy ra chiến tranh Trung - Nhật, Bắc Kinh sẽ cho triển khai chiến dịch tấn công mạng, hàng rào phòng thủ tên lửa và sử dụng "sát thủ diệt tàu sân bay" tên lửa DF-21D.

Tin thế giới 18h30: Nhật

Quânđội Nga - Trung tập trận chung trên biển HoaĐông hồi năm 2014.

Việc xảy ra những va chạm nhỏ giữa hai bên từ cuộc chiến tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, có thể vượt ngoài tầm kiểm soát và bùng nổ thành một cuộc chiến toàn diện với sự can thiệp của Mỹ. 

Mỹ - Trung:

*Trung Quốc đang nỗ lực giành vị trí thống trị bầu trời và vũ trụ của Mỹ buộc Lầu Năm Góc phải tìm kiếm các công nghệ và hệ thống mới đối phó với tốc độ phát triển nhanh của Bắc Kinh.

Tin thế giới 18h30: Nhật

Mỹ lo sợ Trung Quốc giành quyền thống trị bầu trời.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Robert Work cho hay Trung Quốc "đang thu hẹp nhanh khoảng cách công nghệ" với Mỹ khi phát triển máy bay tàng hình, máy bay trinh sát cùng tên lửa hiện đại và thiết bị chiến tranh điện tử tối tân.

Mỹ:

Theo Thời báo Tài Chính (FT) của Anh, Mỹ đang vô cùng lo lắng về việc Hy Lạp, trước nguy cơ vỡ nợ, sẽ rơi vào tay Nga, chứ không còn thái độ dửng dưng như trong suốt thời gian trước đó nữa.

Khi Hy Lạp cận kề bờ vực vỡ nợ, Mỹ không còn đứng yên được nữa và bắt đầu lo sợ rằng Nga sẽ có thêm ảnh hưởng lớn với Hy Lạp, một thành viên của NATO, rồi từ đó dẫn tới nhiều hậu quả chính trị khác.

Tin thế giới 18h30: Nhật

Quân nhânBa Lan thu gọn vũ khí sau cuộc tập trận với NATO hôm 18/6.

*Hôm 22/6, Mỹ cho hay nước này sẽ điều động các binh sĩ đặc nhiệm cùng trang thiết bị tình báo và quân sự hiện đại cho lực lượng phản ứng nhanh NATO nhằm ngăn chặn mối đe dọa an ninh từ Nga.

*Hôm 22/6, Lầu Năm Góc cho hay các tay súng nổi dậy Syria mà Mỹ huấn luyện để chiến đấu chống lại IS được trả lương từ 250 USD - 400 USD/tháng, phụ thuộc vào khả năng và vị trí chiến đấu của từng người

Hiện không rõ có bao nhiêu tay súng nổi dậy Syria đang được nhận lương từ Mỹ. Hồi tuần trước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, Thượng tá Steve Warren cho biết 200 tay súng Syria đang tham gia các khóa đào tạo. Ngoài ra, 1.500 người khác đã vượt qua vòng sơ tuyển. 

Nga:

*Do châu Âu kéo dài thời hạn thi hành lệnh trừng phạt chống lại Moscow, Nga đang có kế hoạch mở rộng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm phương Tây thêm 6 tháng và đưa nhiều mặt hàng mới vào danh sách đen.

Hôm 22/6, các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) đã quyết định kéo dài thời gian áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Nga tới ngày 31/1/2016 nhằm gây áp lực buộc Moscow đưa ra biện pháp giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. 

Tin thế giới 18h30: Nhật

Cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych.

*Trong cuộc phỏng vấn với kênh BBC, cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych đã dành những lời ca ngợi cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin và cảm ơn ông Putin cứu mạng hồi tháng 2/2014.

"Tổng thống Vladimir Putin đã quyết định điều động các lực lượng đặc nhiệm Nga tới hỗ trợ nhân viên an ninh của tôi để đưa tôi ra khỏi Ukraine và cứu mạng sống của tôi", cựu Tổng thống Yanukovych nói.

Ấn Độ:

*Cảnh sát thành phố Mumbai, Ấn Độ, nghi người dân tử vong vì uống phải loại rượu chứa methanol.

Dhananjay Kulkarni, người phát ngôn cảnh sát thành phố Mumbai, cho biết hiện có 102 ca tử vong và 7 người, trong đó có hai phụ nữ, bị bắt. Ông Dhananjay miêu tả đây là sự việc tồi tệ nhất xảy ra ở thành phố này trong hơn một thập kỷ qua. 

Theo BBC, tử vong vì rượu giả, kém chất lượng không phải chuyện hiếm ở Ấn Độ khi người dân ở đây có thói quen giải sầu bằng rượu lậu rẻ tiền. Nhiều người sống tại khu ổ chuột Malad hôm 17/6 đổ bệnh sau khi uống loại rượu này.

Philippines:

*Cục Tài nguyên Hải dương và Thủy sản Philippines hôm 22/6 thông báo nước này đang lên kế hoạch mua gần 100 tàu tuần tra mới để bảo vệ ngư dân. 

Tin thế giới 18h30: Nhật

Theo thông báo, hầu hết các mẫu tàu tuần tra nêu trên, bao gồm 71 tàu gần bờ và 27 tàu có khả năng tuần tra xa bờ, sẽ được chuyển tới Philippines trong năm nay. 

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !