Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự

Ukraine sẽ là tâm điểm Hội nghị thượng đỉnh G20 tổ chức ở Australia vào ngày mai; Nga đưa tàu chiến tới gần Australia và yêu cầu Pháp thúc đẩy giao tàu chiến lớp Mistral,

Trung Quốc:

*Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ca ngợi Malaysia đã áp dụng chính sách ngoại giao "điềm tĩnh và ít lời" trong việc giải quyết tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 1
Thủ tướng Malaysia, ôngNajib Razak (trái) bắt tay chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) trong một cuộc hội kiến tại nhà khách Điếu Ngư Đài, Bắc Kinh, ngày 30 tháng 5 năm 2014.
Phát biểu tại Bắc Kinh hôm 10/11, Thủ tướng Malaysia, ông Najib Razak cho biết: "Ông Tập đánh giá cao chính sách ngoại giao điềm tĩnh này, vì nó tập trung vào thảo luận hơn là đối đầu hoặc lôi kéo dư luận quốc tế".

Ukraine:

*Theo TASS đưa tin, tại cuộc họp với các Bộ trưởng ngành công nghiệp than đá và năng lượng diễn ra ngày 12/11, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine Yuriy Prodan phát biểu rằng Ukraine bây giờ không còn con đường nào khác mà buộc phải lựa chọn hoặc mua than đá của Nga hoặc của Donbass - khu vực hiện do ly khai kiểm soát.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 2

Ngoài ra, Nội các Ukraine sẽ quyết định hạn chế xuất khẩu các loại than hiếm đang cần cho các nhà máy nhiệt điện.

*Theo tờ Business Insider (BI) của Mỹ, điện Kremlin đã khẳng định rõ ràng rằng sẽ theo đuổi mục tiêu chiến lược ở Ukraine bằng tất cả các biện pháp có thể. Nga cũng khẳng định có sức chịu đựng cao đối với các rủi ro có thể xảy ra và sẵn sàng đương đầu với phương Tây.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 3
Tổng thống Nga Vladimir Putin đang thực sự muốn gì?

Không ai biết được Nga thực sự đang có mục tiêu gì và sẽ sử dụng chiến thuật gì để đạt được những mục tiêu đó.

*Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Brisbane (Australia) tập trung vào các vấn đề như: thúc đẩy tăng trưởng thế giới, tiến trình chống cháy hệ thống tài chính toàn cầu và các biện pháp khắc phục lỗ hổng thuế.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 4
Tăng cường lực lượng cảnh sát trên đại lộ ở Brisbane nơi Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra

Theo tin từ Reuters, hội nghị thượng đỉnh G20 tại Astralia sẽ bắt đầu diễn ra từ thứ Bảy (15/11) và được coi là một cuộc đối đầu gay gắt giữa các nhà lãnh đạo phương Tây và Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau một báo cáo mới nhất cho thấy Nga đã tăng cường viện binh tại khu vực phía đông Ukraine.

*Sau cuộc bầu cử do quân ly khai tổ chức hôm 2/11, xung đột ở miền Đông Ukraine đã bị cho là đang chuyển sang giai đoạn “đóng băng”. Vậy cuộc sống của những người dân nơi đây có gì đổi thay?

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 5

Những hình ảnh từ trang tin Mashable cho thấy, người dân ở Donetsk dường như đang cố tranh thủ những giờ phút bình yên hiếm hoi để làm những việc bình thường nhất, giản dị nhất.

*Tờ Vesti của Nga đưa tin đáp lại tuyên bố của Washington và NATO về đoàn xe quân sự của Nga dường như đã vượt qua biên giới vào Ukraine. Chủ tịch Xô viết Tối cao Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng ông Boris Litvinov tuyên bố tất cả các phương tiện kỹ thuật mà dân quân sử dụng trong chiến đấu đều là chiến lợi phẩm chiếm được từ quân đội Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 6

Ông Boris Litvinov tuyên bố tất cả các phương tiện kỹ thuật mà dân quân sử dụng là chiến lợi phẩm chiếm được từ quân đội Ukraine.

Nga:

*Nga vừa đưa một hạm đội tàu chiến tới vùng biển phía bắc Australia. Trước đó, Thủ tướng Australia Tony Abbott đe dọa sẽ "đối đầu" với người đồng cấp Vladimir Putin về vụ tấn công máy bay MH-17.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 7
Hạm đội tàu chiến của Nga rời Crimea.

Lực lượng Quốc phòng Australia nói rằng họ vẫn đang quan sát hướng đi của tàu Nga qua biển San Hô (Coral Sea). Australia cũng đã cử 2 khinh hạm cùng 1 máy bay giám sát để bám theo tàu Nga trong cả tuần nay.  

*Ngày 12/11, tờ Pravda (Sự thật - Nga) đã đăng một bài báo có tên “Nga chuẩn bị sự bất ngờ hạt nhân dành cho NATO”, dẫn chứng từ một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 01/09/2014 cho biết giữa Mỹ và Nga đã có sự tương đương về số lượng vũ khí hạt nhân chiến lược đã triển khai.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 8
Tên lửa hạt nhân của Liên Xô.

Mặc dù bài viết không nói rõ đây là một điều đáng lo ngại đối với NATO hay với Mỹ, một thông điệp rất rõ ràng rằng số lượng vũ khí hạt nhân mà Nga có thể sẵn sàng sử dụng đang lớn dần lên và đã ngang với số lượng hiện có của Mỹ.

*Ngày 13/11, Tổng giám đốc Tập đoàn tên lửa chiến thuật Nga Boris Obnosov cho biết, công ty Motor Sich của Ukraine đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp cho nước này các động cơ tuabin khí cỡ nhỏ để sử dụng cho tên lửa hành trình có cánh.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 9
Ukraine ngừng cung cấp cho Nga động cơ tên lửa hành trình.

Phát biểu với báo giới tại Triển lãm Hàng không quốc tế “China Airshow 2014” ở thành phố Chu Hải thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, ông Obnosov khẳng định: "Vào thời điểm hiện nay, hợp tác với Ukraine đã chấm dứt trên mọi lĩnh vực".

Ông cho biết thêm rằng, các hoạt động cung cấp như vậy chỉ có thể được nối lại nếu lãnh đạo hai nước thông qua một quyết định chính trị có liên quan đến vấn đề này.

*Hãng tin RIA Novosti cho biết ngày 14/11, Nga đã cảnh báo Pháp về những hậu quả “nghiêm trọng” trừ phi Paris bàn giao tàu chiến lớp Mistral cho Moscow vào trước cuối tháng 11. Tàu chiến này bị trì hoãn bàn giao do những quan ngại liên quan tới vai trò của Moscow trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.

RIA dẫn một nguồn tin cấp cao giấu tên cho hay: “Chúng tôi (Nga) đang chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau. Chúng tôi sẽ chờ tới cuối tháng này, sau đó chúng tôi sẽ đưa ra các tuyên bố nghiêm trọng hơn”.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 10

Hôm 6/11, Thủ tướng Pháp Manuel Valls đã tuyên bố rằng các điều kiện vẫn chưa được đáp ứng để Pháp có thể chuyển 2 tàu chiến lớp Mistral cho Nga.

Israel:

*Israel đã chính thức từ chối hợp tác với Ủy ban Nhân quyền Liên Hợp Quốc thực hiện cuộc điều tra chiến dịch vành đai bảo vệ kéo dài 50 ngày mà quốc gia này thực thi. Israel cũng cho biết chắc chắn sau khi thực hiện cuộc thăm dò, Ủy ban sẽ công bố quốc gia này đã phạm tội ác chiến tranh.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 11
Một người đàn ông Palestine giữa khu vực được cho là bị phá hủy do pháo kích của Israel trong cuộc xung đột gần đây nhất giữa Israel và Hamas, ở phía đông thành phố Gaza.

Mỹ:

*Ngày 13/11, Tướng Martin Dempsey cho biết, đề xuất của ông về số lượng và kiểu lính Mỹ cần thiết để chiến đấu với Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq vẫn có thể thay đổi tùy vào tình hình chính trị ở Baghdad.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 12
Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ

Ông cho biết số quân giả định dựa vào chiến lược quân sự Mỹ hiện tại chứ không kêu gọi triển khai quy mô lớn lính bộ binh Mỹ.

*Theo VOA, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Nga tôn trọng thỏa thuận ngưng bắn hồi tháng 9 giữa Ukraine với các phần tử nổi dậy được Nga hậu thuẫn ở miền Đông Ukraine.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 13
Tổng thống Obama đã gửi thông điệp này tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong các cuộc trao đổi không chính thức tại hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh tuần này.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của ông Ben Rhodes cho hay Tổng thống Obama đã gửi thông điệp này tới Tổng thống Nga Vladimir Putin trong các cuộc trao đổi không chính thức tại hội nghị thượng đỉnh ở Bắc Kinh tuần này.

Ông Rhodes cho báo giới biết Tổng thống Obama sẽ thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine với lãnh đạo châu Âu bên lề thượng đỉnh G20 ở Brisbane (Australia) vào tuần tới.

*Ngày 13/11, phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã nhất trí bầu thượng nghị sĩ bang Kentucky Mitch McConnell làm người lãnh đạo đa số của Thượng viện mới bắt đầu từ tháng 1/2015. Ngay sau khi đắc cử, ông McConnell đã lập tức chỉ trích Tổng thống Obama vì đã không làm việc với đảng Cộng hòa.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 14
Tân Chủ tịch Thượng viện Mỹ Mitch McConnell phát biểu trước báo giới sau khi đắc cử (Ảnh Reuters)

Cuộc bầu cử tại Thượng viện Mỹ đã được tổ chức vào sáng 13/11. Ông McConnell không phải đối mặt với bất cứ đối thủ nào cho vị trí lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện, chức vụ ông đã nắm giữ kể từ năm 2006.

Triều Tiên:

*Các quan chức Hàn Quốc ngày 14/11 cho hay Trung Quốc dường như vẫn tiếp tục cung cấp dầu thô cho Triều Tiên, trái với dữ liệu hải quan. 

Theo số liệu chính thức, Trung Quốc đã không xuất khẩu bất kỳ lượng dầu thô nào sang Triều Tiên trong 9 tháng đầu năm nay. Tuy nhiên, các quan chức Hàn Quốc nghi ngờ Trung Quốc vẫn tiếp tục xuất dầu thô cho Triều Tiên hoặc được che giấu dưới hình thức viện trợ. 

*Truyền thông Bình Nhưỡng vừa cho hay, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã quyết định gửi một đặc phái viên tới Nga dù không không nêu rõ mục đích của chuyến đi đặc biệt này.

Tin thế giới 18h30: Nga yêu cầu giao tàu chiến Mistral, Pháp lưỡng lự - ảnh 15
Đặc phái viên Choe Ryong-hae sẽ tới Nga để tìm kiếm mối quan hệ chiến lược mới trong bối cảnh Bắc Kinh và Bình Nhưỡng dần lạnh nhạt với nhau?

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết đặc phái viên này là quan chức cao cấp của đảng lãnh đạo – ông Choe Ryong-hae, dù KCNA không tiết lộ khi nào ông Choe sẽ đi.

Thông tin Bình Nhưỡng gửi đặc phái viên tới Nga được đưa ra trong bối cảnh mối quan hệ giữa Triều Tiên với quốc gia đồng minh thân cận nhất của họ trong những năm gần đây là Trung Quốc đang có dấu hiệu rạn nứt.

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !