Tin thế giới 18h30: Nga vừa rút quân, vừa tranh thủ không kích các mục tiêu IS

Nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết, các nhóm máy bay chiến đấu Nga trên đường hồi hương vẫn tiến hành các nhiệm vụ không kích nhằm vào các mục tiêu IS ở Palmyra để hỗ trợ quân đội chính phủ Syria.

Nga rút quân khỏi Syria

* Kể từ sau khi Tổng thống Nga Putin đưa ra tuyên bố rút quân khỏi Syria tối 14/3 trên truyền hình, các chính trị gia, báo giới và học giả phương Tây đã đi từ chỗ bất ngờ tới thán phục quyết định của nhà lãnh đạo Nga.

Rất nhiều phân tích được đưa ra đều cho thấy Nga thực sự đạt được nhiều mục tiêu mong muốn trong chiến dịch quân sự chớp nhoáng, hiệu quả và tác động có lợi cho tiến trình hòa bình tại Syria.

* Nguồn tin quân sự từ Damascus, Syria cho biết, trong khi các máy bay chiến đấu của Không quân Nga đang tập trung thành từng nhóm để hồi hương về nước theo mệnh lệnh của Tổng thống Nga Putin, một số vẫn được giao nhiệm vụ tranh thủ không kích nhằm vào các mục tiêu của IS ở Palmyra để hỗ trợ quân đội chính phủ Syria.

Cách đây vài giờ, máy bay chiến đấu của Không quân Nga đã tiến hành một loạt các cuộc không kích chớp nhoáng, cường độ tấn công mạnh nhằm vào các vị trí trọng yếu của IS ở Palmyra. Nhiều mục tiêu của khủng bố IS nằm gần thị trấn chiến lược Al-Sukhanah, miền Đông phân khu hành chính Homs cũng đã bị máy bay Nga huỷ diệt bằng bom và tên lửa không đối đất.

Tin thế giới 18h30: Nga vừa rút quân, vừa tranh thủ không kích các mục tiêu IS - ảnh 1

Các nhóm chiến đấu cơ của Nga sẽ hoàn thành việc rút quân trong khoảng 2-3 ngày. Nguồn: Sputnik

* Nga đã chính thức rút quân sau 5,5 tháng tham gia chiến dịch không kích khủng bố IS ở Syria. Theo tiết lộ của hãng tin RBC dẫn dữ liệu của Bộ Quốc phòng Nga và đánh giá của các chuyên gia tính toán rằng Nga đã chi tiêu khoảng 38,4 tỷ rúp (546 triệu USD) cho chiến dịch này.

Mỗi ngày trong 167 ngày tiến hành chiến dịch quân sự tiêu tốn của Bộ Quốc phòng Nga 156,3 triệu rúp (khoảng 2,5 triệu USD) đến 230 triệu rúp (khoảng 3,3 triệu USD). Phần lớn số tiền này dùng để chi trả các chi phí liên quan tới hoạt động của chiến đấu cơ, bảo trì, bồi thường, lương, giao thông vận tải.

Mỹ

* Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã quyết định chi tới 1,3 tỉ USD cho chương trình bảo dưỡng và nâng cấp toàn bộ tàu chiến. Các hợp đồng sẽ được thực hiện tại các cơ sở của nhà thầu hoặc tại căn cứ hải quân San Diego và được dự kiến hoàn tất trong tháng 4/2021.

Được biết, mỗi nhà thầu sẽ được trao một hợp đồng nâng cấp các tàu chiến và một hợp đồng nâng cấp các tàu đổ bộ. Ngoài ra, các hợp đồng cũng bao gồm việc nâng cấp các tàu tuần dương mang tên lửa lớp Aegis.

* Theo nguồn tin từ trang Breaking Defense, quân đội Mỹ đang có kế hoạch muốn đặt kho hậu cần ở Việt Nam, Cambodia và những nước thuộc khu vực Thái Bình Dương khác nhằm hỗ trợ Mỹ triển khai lực lượng nhanh gọn hơn.

“Trên khu vực vành đai Thái Bình Dương, chúng tôi sẽ đặt các vật liệu và trang thiết bị hỗ trợ nhân đạo và giải cứu thiên tai, vì vậy khi có các thảm học xảy ra như động đất, sóng thần, lực lượng của Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ có thể ứng phó nhanh chóng hơn. Ví dụ như chúng tôi đang dự tính đặt một bệnh viện hỗ trợ dã chiến ở Cambodia”, ông Via cho biết.

* Hôm qua (16/3), Tổng thống Obama đã đề cử Thẩm phán Merrick Garland vào vị trí Chánh án Tòa án tối cao Mỹ  bất chấp việc các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa thề sẽ phản đối mọi quyết định của ông Obama.

Được xem là một nhân vật ôn hòa, ông Garland, 63 tuổi, hiện là Thẩm phán tòa phúc thẩm liên bang tại quận Columbia Circuit. Ông được Tổng thống Mỹ chọn để thay thế cho Chánh án Antonin Scalia, người vừa đột ngột qua đời hôm 13/2.

* Tập đoàn vận tải biển Carnival Corp sẽ trở thành hãng đầu tiên của Mỹ tổ chức tour du lịch bằng đường biển đến Cuba trong suốt hơn nửa thế kỉ qua. Phát ngôn viên của tập đoàn, ông Roger Frizzell, cho biết chuyến du lịch đến đảo quốc Caribe sẽ diễn ra từ ngày 1-7/5 tới nhằm mục đích thúc đẩy trao đổi văn hóa giữa hai nước.

Theo kế hoạch, trong hành trình dài 1 tuần, tàu Andonia sức chứa 700 hành khách sẽ dừng chân tại các điểm du lịch như thủ đô La Habana và các tỉnh Cienfuegos và Santiago. Giá vé ban đầu dao động trong khoảng 2.000 - 7.000 USD.

* Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Cuba cùng vợ, 2 con gái và mẹ vợ. Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, cho hay gia đình Tổng thống Obama dự kiến sẽ tham quan khu La Havana cổ vào chiều ngày 20/3 (giờ địa phương).

Tổng thống Mỹ có kế hoạch dùng bữa tối cùng với Chủ tịch Cuba Raul Castro và có bài phát biểu lịch sử tại Nhà hát Quốc gia Cuba. “Chúng ta sẽ được nghe bài phát biểu trong thời khắc lịch sử của hai nước” - ông Rhodes nhận định

* Chuyến bay đầu tiên của dịch vụ chuyển thẳng bưu kiện giữa Mỹ và Cuba vừa đáp xuống La Habana, chính thức khai trương lại dịch vụ này sau gần nửa thế kỷ gián đoạn.

Hãng thông tấn Cuba ACN trích lời Phó Chủ tịch Tổng công ty Bưu chính Cuba Zoraya Bravo cho biết sau chuyến bay biểu tượng này, hai bên sẽ thực hiện ba chuyến bay trao đổi thư tín và bưu kiện mỗi tuần giữa hai thành phố La Habana và Florida từ 25/3 tới.

Bán đảo Triều Tiên

* Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc đã đệ đơn yêu cầu tổ chức cuộc họp với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để thảo luận về sự kiện quân đội Mỹ-Hàn tổ chức tập trận chung.

Lá thư do Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Ja Song Nam viết và được gửi tới Chủ tịch Hội đồng Bảo an, Ismael Abraao Gaspar Martins yêu cầu tiến hành cuộc họp khẩn giữa hai bên bởi Bình Nhưỡng cho rằng “các cuộc tập trận trên là nhằm loại bỏ nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng như phá hủy hệ thống xã hội của nước này”.

Tin thế giới 18h30: Nga vừa rút quân, vừa tranh thủ không kích các mục tiêu IS - ảnh 2

Tập trận chung Mỹ-Hàn khiến Triều Tiên "nổi nóng". Nguồn: CNN

* Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao nước này ngày 17/3 thông báo Đặc phái viên về vấn đề an ninh và hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên Kim Hong-kyun sẽ sang thăm Trung Quốc ngày 18/3 để hội đàm với người đồng cấp chủ nhà Vũ Đại Vĩ.

Hai quan chức sẽ tập trung thảo luận về việc phối hợp thực hiện các biện pháp trừng phạt mới chống Triều Tiên.

Myanmar

* Tổng thống đắc cử của Myanmar Htin Kyaw đã trình lên Quốc hội nước này một bản kế hoạch đề xuất về việc thành lập chính phủ mới. Động thái trên là một phần trong tiến trình chuẩn bị nhậm chức của ông Htin Kyaw, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 3 này.

Theo bản kế hoạch trên, ông Htin Kyaw đề xuất thành lập chính phủ gồm 21 bộ với 18 bộ trưởng được bổ nhiệm, đề xuất này dự kiến sẽ được thảo luận tại Quốc hội Myanmar vào ngày 18/3.

Thổ Nhĩ Kỳ

* Theo một tuyên bố trên trang web riêng ngày 17/3, Những Con chim ưng Tự do người Kud (TAK) - một nhóm phiến quân hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã thừa nhận thực hiện vụ đánh bom liều chết làm 37 người thiệt mạng ở thủ đô Ankara.

TAK đã miêu tả vụ đánh bom xe hôm 13/3 là “hành động báo thù” những chiến dịch an ninh được tiến hành từ hồi tháng 7 ở khu vực Đông Nam có phần lớn dân số là người Kurd, khiến hàng trăm người thiệt mạng. Theo TAK, vụ tấn công trên nhằm vào các lực lượng an ninh, chứ không có ý nhằm vào dân thường.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !