Tin thế giới 18h30: Nga "trên cơ" Mỹ khi ngăn chặn xung đột ở Syria

Tin thế giới nổi bật trong ngày: Nga có nhiều cơ hội để ngăn chặn cuộc xung đột ở Syria hơn Mỹ, trong khi đó cuộc chiến ở Aleppo có thể sẽ gây ra làn sóng di cư mới; Tổng thống Assad bất ngờ có chuyến thăm Nga v.v...

Tình hình Syria

*Báo Washington Times cho rằng Nga có nhiều cơ hội để ngăn chặn cuộc xung đột đang diễn ra tại Syria, trong khi Mỹ còn đang bận rộn với việc chỉ trích các hoạt động của Nga trên lãnh thổ nước này. Báo này viết: “Trong khi Tổng thống Mỹ Obama cùng các nhà lãnh đạo châu Âu lo lắng và hồi hộp quan sát động thái của Nga thì Tổng thống Putin đang hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhằm thay đổi tình hình và đặt dấu chấm hết cho cuộc xung đột, tạo điều kiện cho những người dân tuyệt vọng của Syria được ở lại đất nước mình”.

Theo yêu cầu trợ giúp quân sự của Tổng thống Assad, Không quân Nga đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria vào ngày 30/9.

Tin thế giới 18h30: Nga

Thành phố Aleppo ở Syria đang là nơi giao tranh của nhiều bên.

*Liệu cuộc chiến tại thành phố Aleppo, thành phố lớn thứ hai ở Syria, sẽ gây ra một làn sóng dân di cư mới tràn vào châu Âu? Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmat Davutoglu mới đây đã kêu gọi các nước hãy hành động để ngăn chặn làn sóng người di cư mới không vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Davutoglu nhấn mạnh rằng khủng hoảng này sẽ không thể được giải quyết chừng nào cuộc xung đột ở Syria chưa kết thức.

Thành phố Aleppo hiện là nơi giao tranh của các phiến quân IS cũng như quân chính phủ Syria và các lực lượng hỗ trợ, trong đó có binh sĩ Iran và máy bay Nga.

*Hãng thông tấn TASS đưa tin, tân Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố nước này đã hoàn tất việc tham gia vào các hoạt động quân sự chống lại các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria và Iraq. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trudeau đã hứa nếu đảng của ông giành chiến thắng, ông sẽ rút quân đội khỏi Trung Đông và chấm dứt hoạt động chống lại phiến quân IS tại Syria và Iraq, song vẫn cam kết duy trì hoạt động huấn luyện.

Tin thế giới 18h30: Nga

Cuộc chiến ở Syria càng kéo dài thì Nga càng bất lợi.

*Nga được gìvà mất gì khi can thiệp quân sự và? Việc Nga tham gia vào Syria cũng giúp ích nhiều trên phương diện truyền thông. Đồng thời, cuộc chiến cho phép Nga thử nghiệm một phương thức chiến tranh mới, cho phép binh sĩ của mình có thêm kinh nghiệm chiến trường, giúp nâng cao năng lực chiến đấu. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để Nga có thể quảng bá vũ khí trước các khách hàng nước ngoài tiềm năng.  Tuy nhiên, để có thể tiến hành chiến dịch không kích, ước tính mỗi ngày Nga đã mất 4 triệu USD, nếu cuộc chiến kéo dài, Nga sẽ gặp khó khăn.

*Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây đã bất ngờ có chuyến công du tới Moscow và đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguyên thủ hai nước đã có cuộc gặp mặt để bàn về kế hoạch của Nga nhằm hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự của Syria.

Trong cuộc đối thoại này, ông Assad cho biết các hoạt động quân sự cần phải được thực hiện trước khi các biện pháp chính trị có thể áp dụng để giải quyết khủng hoảng Syria. Tổng thống Assad cảm ơn chính phủ Nga vì đã hỗ trợ cho Syria và khẳng định rằng chính phủ của ông chiến đấu vì sự đoàn kết và độc lập của quốc gia. Ông Putin cũng cảm ơn người dân Syria vì đã góp phần vào cuộc chiến chống khủng bố.

Ukraine

*Ngày 19/10, người đứng đầu nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Aleksandr Zakharchenko cho biết Donetsk đã áp đặt lệnh cấm vận chống lại Tổng thống Poroshenko và một số quan chức cao cấp khác của Ukraine.

Theo đó, ngoài Tổng thống Ukraine Poroshenko bị áp đặt các lệnh cấm, các quan chức khác bị liệt vào danh sách này còn có Chánh Văn phòng Tổng thống Ukranie Boris Lozkin, hai nhà tài phiệt Ihor Kolomoisky và Sergey Kurchenko.Tất cả các nhân vật này cùng với những người thân cận của họ sẽ bị cấm sở hữu đất đai hay các tài sản khác trên lãnh thổ Donetsk. Ngoài ra, các nhân vật này còn bị cấm thực hiện các giao dịch ngân hàng hay giao dịch tài chính ở khu vực đang đòi tự trị này.

Tin thế giới 18h30: Nga

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Trung Quốc

*Theo Tân Hoa Xã, một vụ nổ hóa chất tại một nhà máy ở tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) đã khiến 9 người mất tích và 2 người bị thương. Nguyên nhân vụ việc hiện đang được làm rõ. Đây là vụ nổ hóa chất công nghiệp tiếp theo ở Trung Quốc kể từ sau khi nhà kho hóa chất tại thành phố Thiên Tân phát nổ, khiến hơn 160 người thiệt mạng. 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !