Tin thế giới 18h30: Nga "tố" Mỹ gây bất ổn an ninh; Myanmar bầu cử

Mỹ và đồng minh thiết lập hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu, ông Putin coi là hành động đe dọa an ninh thế giới; Cuộc bầu cử ở Myanmar tiếp tục ngay cả khi Đảng NLD thắng cử...là các tin thế giới nổi bật ngày 11/11.

Nga

*Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 10/11 mới đây phát biểu rằng Mỹ và các nước đồng minh đang thiết lập hệ thống phòng thủ chống tên lửa cấp toàn cầu, phớt lờ những lo ngại và đề nghị hợp tác của Nga trong vấn đề này. Theo ông Putin, đây là những nỗ lực của Mỹ nhằm phá vỡ sự cân bằng hiện nay trong lĩnh vực tên lửa hạt nhân, và thực chất là phá vỡ sự ổn định cấp khu vực cũng như toàn cầu.

Tin thế giới 18h30: Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ông Putin cũng cảnh báo rằng Nga sẽ áp dụng các biện pháp đáp trả tương ứng để củng cố tiềm lực hạt nhân của mình, trong đó có việc phát triển hệ thống phòng thủ tương tự. Trong giai đoạn đầu tiên, Nga sẽ phát triển các hệ thống vũ khí tấn công có thể vượt qua bất cứ hệ thống phòng thủ chống tên lửa nào.

Trung Đông

*Tại thành phố Latakia (Syria), hai vụ nổ đã xảy ra trên tuyến đường cao tốc nối thành phố Latakia với căn cứ không quân của Nga. Theo mô tả của các nhân chứng, họ đã thấy rocket được phóng đi từ ngoại ô thành phố và bắn trúng một tòa nhà thuộc khuôn viên của một trường đại học.

Tin thế giới 18h30: Nga

Thành phố Latakia ở Syria đã phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng rocket.

Theo nguồn tin từ sở cảnh sát địa phương, đã có ít nhất 23 người chết và 65 người bị thương sau khi hàng loạt rocket đã bắn xuống thành phố cảng Latakia ở Syria vào ngày 10/11. Căn cứ ở Latakia đang có các máy bay loại máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Nga giúp nước này tiến hành không kích các mục tiêu của các tổ chức khủng bố.

*Cuộc chiến dầu mỏ kéo dài thời gian qua đã đem lại những thiệt hại không nhỏ đối với các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ toàn thế giới. Tuy nhiên, Ả Rập Xê út, một trong những quốc gia xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, lại không có ý định làm dịu cuộc chiến này, bất chấp cũng chịu những thiệt hại nặng nề. Cụ thể, nước này vẫn tiếp tục đẩy mạnh khai thác để tăng sản lượng dầu mỏ nhằm khẳng định vị thế của mình trên thị trường.

Tin thế giới 18h30: Nga

Trong lúc giá dầu giảm, thay vì giảm sản lượng khai thác, Ả Rập Xê út lại đẩy mạnh hoạt động này nhằm giành vị thế trên thị trường.

Điều này đi ngược lại với mong muốn của các công ty trên thế giới, khi họ giảm khai thác dầu nhằm đẩy giá lên cao hơn. Trong khi đó, giá dầu tiếp tục ở mức 50 USD/thùng và khiến người dân của các nước Trung Đông gặp khó khăn.

Bầu cử Myanmar

*Dù đảng NLD của bà Aung San Suu Kyi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lịch sử hôm 8/11, quân đội Myanmar vẫn là lực lượng đáng gờm trong hệ thống chính trị nước này. Họ vẫn nắm giữ một thế lực quan trọng can thiệp vào tình hình chính trị quốc gia. Theo đó, quân đội Myanmar nắm quyền điều hành đất nước sau cuộc đảo chính năm 1962 và từng không ít lần mạnh tay đàn áp các cuộc cách mạng ủng hộ nền dân chủ. 

Tin thế giới 18h30: Nga

Bà Aung San Suu Kyi trước cổng nhà mình khi được trả tự do vào tháng 11/2010.

Bên cạnh việc đưa các cựu quan chức cấp cao trong đảng cầm quyền vào nắm giữ những vị trí ở Nội các, quân đội Myanmar còn tự trao cho mình quyền lập hiến để gây ảnh hưởng với chính phủ của bất cứ ai được bầu lên làm Tổng thống. Thậm chí, trong trường hợp khẩn cấp, một cơ quan chuyên trách do quân đội chỉ huy còn có thể giành lại quyền quản lý đất nước.

Hơn nữa, hiến pháp Mynamar hiện thời không cho phép bà Suu Kyi được giữ chức Tổng thống. Lý do là bà đã kết hôn với một người nước ngoài là nhà sử học Oxford quá cố Michael Aris và có hai người con trai mang quốc tịch Anh. Do đó, đảng NLD của bà Suu Kyi vẫn chưa giành được thắng lợi tuyệt đối trước đảng USDP.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !