Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom

Hôm nay 17/11, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom; Mỹ bán bom thông minh trị giá 1,29 tỷ USD cho Arab Saudi tiêu diệt IS ở Syria; Tàu sân bay Mỹ - Pháp hợp lực tấn công IS; ...

Máy bay Nga rơi ở Ai Cập:

*Cơ quan An ninh Liên bang Nga hôm nay (17/11) cho biết phi cơ Airbus chở khách của nước này rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập hồi tháng trước do bị khủng bố đánh bom.

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 1

Các nhà điều tra quân sự Nga có mặt tại hiện trường chiếc bay chở khách rơi xuống bán đảo Sinai, Ai Cập hôm 31/10.

"Chúng tôi có thể nói rằng vụ việc (máy bay rơi xuống bán đảo Sinai) là một hành động khủng bố", RT dẫn lời ông Aleksandr Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga, thông báo với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Một quả bom tự chế với sức công phá tương đương 1,5 kg thuốc nổ TNT đã phát nổ trên phi cơ Airbus A321, ông Bortnikov cho biết. Tổng thống Putin ra lệnh các cơ quan đặc biệt Nga tập trung tìm ra kẻ chịu trách nhiệm cho hành động này.

Khủng bố ở Paris:

*Trước tuyên bố Pháp hiện đang trong "thời kỳ chiến tranh", Tổng thống Francois Hollande hối thúc nước này cần tăng chi tiêu cho lĩnh vực an ninh đồng thời tước bỏ chế độ hai quốc tịch đối với các công dân bị nằm trong diện tình nghi khủng bố.

Phát biểu trước Quốc hội Pháp hôm 16/11, ông Hollande nhấn mạnh Pháp sẽ tăng cường các cuộc không kích tại Syriavà gọi quốc gia Trung Đông này là “công xưởng lớn nhất của các phần tử khủng bố IS mà thế giới lâu nay đã biết tới”. 

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 2

TênAbdelhamid Abaaouđược xácđịnh là kẻ chủ mưuđứngđằng sau các vụ tấn công khủng bốở Paris hôm 13/11.

*Hãng Ria Novosti dẫn nhận định của các chuyên gia phân tích từ hãng tư vấn tình báo tư nhân Stratfor cho biết, khả năng Pháp sẽ điều bộ binh tới Syria để chiến đấu chống lại phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” IS.

"Khả năng Pháp sẽ có hành động trả đũa đối với tổ chức chịu trách nhiệm về các vụ tấn công tại Paris. Nếu phiến quân IS thực sự là tổ chức đứng sau vụ tấn công ngày 13/11, Pháp có thể sẽ tăng cường chiến dịch không kích tại Syria, cũng như điều bộ binh đến nước này”, Stratfor bình luận.

*Ngày 16/11, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tung một video cảnh báo các nước tham gia chiến dịch không kích chống IS ở Syria sẽ phải chịu chung số phận với Pháp, đồng thời đe dọa sẽ tấn công thủ đô Washington của Mỹ.

Trong đoạn video trên, các phần tử khủng bố IS nhấn mạnh, các nước đang tham chiến tại Syria chống lại IS sẽ phải chia sẻ số phận với Pháp, họ sẽ có một ngày giống như ở Pháp và thề sẽ tấn công thủ đô Washington của Mỹ.

*Lãnh đạo đảng Lao động Anh Jeremy Corbyn cho rằng so với các vụ tấn công khủng bố liên hoàn xảy ra ở thủ đô Paris của Phápđêm 13/11, giới truyền thông Anh đã "xem nhẹ" việc đưa tin về những vụ khủng bố ở Beirut và Ankara trước đó.

“Trước hết, những gì xảy ra ở Paris thật kinh hoàng bởi đây là thành phố đa văn hóa. Nhưng các vụ đánh bom ở Beirut và Thổ Nhĩ Kỳ lại ít được chú ý. Tôi cho rằng truyền thông Anh cần đưa tin về tất cả những gì xảy ra ở bên trong và ngoài khu vực châu Âu. Mạng sống cần sự công bằng”, ông Corbyn chia sẻ trên kênh ITV hôm 16/11. 

*Ngày 16/11, phát biểu tại Quốc hội Pháp, Tổng thống Francois Hollande tuyên bố, các cuộc tấn công khủng bố tại Paris hôm 13/11 vừa qua đã được bọn khủng bố lên kế hoạch tại Syria và được chuẩn bị tại Bỉ.

Trong một bài phát biểu đặc biệt trước Quốc hội Pháp, ông Hollande đã kêu gọi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhanh chóng ban hành một nghị quyết chống chủ nghĩa khủng bố và khẳng định: “Pháp sẽ tăng cường các chiến dịch quân sự chống IS ở Syria”.

Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS:

*Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông đã chia sẻ thông tin tình báo về các khoản tài chính mà IS nhận được với những người đồng cấp G20. Theo ông Putin, Nhà nưóc Hồi giáo tự xưng ISđã được 40 quốc gia hỗ trợ bao gồm một số thành viên trong G20.

Cũng theo ông Putin, giờ không phải là lúc đánh giá quốc gia nào chiến đấu hiệu quả hơn hay kém hơn trong cuộc chiến chống IS thay vào đó, cộng đồng quốc tế cần đoàn kết để chống lại tổ chức khủng bố này. 

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 3

Hiện trường chiếc Airbus A321 của Nga gặp nạn trên bánđảo Sinai của Ai Cập hôm 31/10.

*Lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 24 tay súng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS trên bán đảo Sinai nằm cách hiện trường chiếc Airbus A321 của Nga gặp nạn hôm 31/10 khoảng 70 km.

Theo thông báo hôm 16/11 của lực lượng an ninh Ai Cập, họ đã tiêu diệt được các tay súng IS khi những tên này đang lẩn trốn trong một hang động nằm ở khu vực xa xôi hẻo lánh đồng thời bắt giữ 8 tên khác. 

*Theo cựu quan chức tình báo cấp cao Mỹ Michael Morrell, chiến lược chống Tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” IS của Mỹ hiện không được thực hiện.

“Tôi nghĩ, hiện tại quá rõ ràng rằng chiến lược, chính sách chống lại IS của chúng ta không thể thực hiện được. Đã đến lúc phải thử cách khác”, - ông Morrell nói.

*Bộ Ngoại giao Mỹ vừa thông qua thương vụ bán bom thông minh trị giá 1,29 tỷ USD cho Arab Saudi, nhằm phục vụ cuộc chiến chống IS ở Syria. 

Hiện các nhà lập pháp có 30 ngày để ngăn chặn thương vụ nhưng hành động này hiếm khi xảy ra bởi các thỏa thuận được xem xét kỹ lưỡng trước khi có bất cứ thông báo chính thức nào.

DSCA cho hay thương vụ sẽ giúp không quân hoàng gia Arab Saudi bổ sung thêm nguồn cung cấp vũ khí dùng cho các cuộc chiến chống phe nổi dậy ở Yemen và không kích chống Nhà nước Hồi giáo ở Syria, đồng thời dự trữ thêm cho các chiến dịch tương lai. Arab Saudi đang thiếu vũ khí do thực hiện nhiều chiến dịch chống khủng bố. 

*Anh sẽ thuê thêm 1.900 điệp viên để đối phó với Nhà nước Hồi giáo (IS) sau một loạt các vụ tấn công đẫm máu của tổ chức này vào Paris.

Theo CNN, số lượng nhân viên tình báo của Anh sẽ tăng 15%, lên gần 15.000 người, con số lớn nhất kể từ sau vụ tấn công khủng bố vào London năm 2005.

Thủ tướng David Cameron cho biết, Anh sẽ tăng chi tiêu quân sự cho hoạt động chống khủng bố lên 3 tỷ USD trong vòng 5 năm tới. 

*Truyền thông phương Tây hôm 16/11 cho biết tàu sân bay USS Harry S. Truman của Mỹ và tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp sẽ cập cảng tại vịnh Péc-xích, trong một nỗ lực tăng cường kết hợp để tiêu diệt phiến quân Hồi giáo tự xưng IS.

Theo trang mạng The Hill, Hải quân Mỹ ngày 16/11 tuyên bố sẽ triển khai tàu sân bay USS Harry S. Truman tới khu vực Trung Đông để cùng tham gia với tàu sân bay Charles de Gaulle nhằm hỗ trợ cuộc chiến chống IS tại Iraq và Syria.

Tình hình Syria:

*Các ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử chiếc ghế Tổng thống Mỹ năm 2016 tuyên bố cần có thêm những biện pháp mạnh tay hơn như Mỹ tăng cường bộ binh tới Syria để tiêu diệt IS. Tổng thống Barack Obama cho rằng hành động này "sẽ chỉ là một sai lầm".

Reuters đưa tin ứng cử viên đảng Cộng hòa Jeb Bush nhấn mạnh Mỹ cần tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Đông trong khi đó tỷ phú bất động sản Donald Trump cho biết ông này sẽ cân nhắc đóng cửa một số nhà thờ hồi giáo tại Mỹ.

Phát biểu sau cuộc họp thượng đỉnh G-20 tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 16/11, Tổng thống Barack Obama tái khẳng định "sẽ là sai lầm" khi thay đổi chiến lược và đưa thêm binh sĩ Mỹ tham gia cuộc chiến chống IS. Ông Obama nhấn mạnh Mỹ sẽ tăng gấp đôi nỗ lực tấn công IS dù lực lượng khủng bố đe dọa trả thù Washington.

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 4

Thủ tướng Anh David Cameron.

*Sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20, Thủ tướng Cameron tuyên bố "bất đồng" trong quan điểm của họ về tương lai của Tổng thống Syria, Bashar al-Assad đã giảm. Không quân Anh đã sẵn sàng tham chiến chống IS tại Syria.

Ngày 16/11, hãng Riafan dẫn thông báo của Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh - Philip Hammond cho hay, Lực lượng không quân Anh sẽ bắt đầu không kích vào các mục tiêu của phiến quân “Nhà nước Hồi giáo” IS trên lãnh thổ Syria ngay sau khi nhận được sự cho phép của Quốc hội.

Mỹ:

*Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác nhận một số vũ khí đã biến mất sau khi những tên trộm đột nhập vào kho quân sự Lincoln Stoddard của nước này ở quận Worcester, bang Massachusetts.

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 5

Khôngít vũ khí của Mỹđã bị trộmđánh cắp tại kho quân sựởquận Worcester, bang Massachusetts.

Theo giới chức Mỹ, vụ đột nhập đánh cắp vũ khí được xác định không có bất cứ mối liên hệ nào tới hoạt động khủng bố trong khi các biện pháp thắt chặt an ninh đã được triển khai trên toàn lãnh thổ Mỹ sau vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris, Pháp hôm 13/11, khiến 129 người thiệt mạng và hơn 250 người khác bị thương. 

Ukraine:

*Sau vài tháng bình yên, chiến sự đang quay trở lại ở miền đông Ukraine với 9 binh sĩ chính phủ thiệt mạng trong vòng 3 ngày qua, giới chức Kiev cho hay.

Tin thế giới 18h30: Nga thừa nhận máy bay rơi ở Ai Cập do bị khủng bố đánh bom - ảnh 6

Chiến sự ở miền đông Ukraine đang leo thang trở lại.

Hôm 16/11, phát ngôn viên Tổng thống Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết căng thẳng leo thang tái diễn ở miền đông trong những ngày gần đây, buộc quân đội chính phủ đưa ra lời cảnh báo tới giới quan sát viên quốc tế về việc họ có thể đưa pháo binh và súng cối trở lại khu vực chiến tuyến. 


MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !