Tin thế giới 18h30: Nga nắm chắc Ukraine, khủng hoảng tị nạn tiếp tục

Washington Post nói Nga chiến thắng trong cuộc xung đột Ukraine; Nga lên án Bulgaria đóng cửa không phận cho các máy bay mang hàng cứu trợ nhân đạo tới Syria của Nga; phóng viên Hungary đá người tị nạn...

Nga

*Những tin tức về Ukraine giờ đây đã không còn thu hút nhiều sự chú ý như trước vì nhiều lý do, và theo báo Washington Post, Tổng thống Nga Vladimir Putin là người thắng cuộc trong cuộc chiến ở Ukraine. Lệnh ngừng bắn giữa quân chính phủ và quân ly khai ở Ukraine thực tế phụ thuộc vào việc Ukraine với Nga có đi đến một thỏa thuận bền vững hay không. Cụ thể, một trong những điều kiện mà Ukraine phải thỏa mãn đó là trao quyền tự trị cho vùng Donbass, một quyết định đã khiến nhiều người phản đối. Trong khi đó, tình hình chính trị và kinh tế ở Ukraine cũng đang rất mong manh và sự trợ giúp của Mỹ và phương Tây rất giới hạn.

Tin thế giới 18h30: Nga nắm chắc Ukraine, khủng hoảng tị nạn tiếp tục - ảnh 1

Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin trò chuyện bên lề cuộc họp G20 vào năm 2013.

Washington Post kết luận, ông Putin và Nga giờ đây đã nắm Ukraine trong tay mình và Tổng thống Nga rằng phương Tây sẽ đưa ra một thỏa thuận mà ông muốn.

*Mới đây Nga đã yêu cầu Bulgaria giải thích lý do vì sao nước nàyđóng cửa không phận đối với các máy bay vận tải quân sự của Nga đến Syria. Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết, nguyên nhân là bởi họ bày tỏ nghi ngờ đối với các hàng hóa trên chuyến bay này, trong khi Nga kiên quyết khẳng định các hàng hóa trên máy bay là hàng cứu trợ nhân đạo.

Trước đó, Hy Lạp cũng nhận được yêu cầu từ phía Mỹ đóng cửa không phận đối với các máy bay mang hàng hóa đến Syria từ Nga. Theo các nguồn tin, bên cạnh các loại mặt hàng nhu yếu phẩm, Nga còn cung cấp vũ khí, công nghệ và gửi cố vấn quân sự đến cho Syria.

Ukraine

Tin thế giới 18h30: Nga nắm chắc Ukraine, khủng hoảng tị nạn tiếp tục - ảnh 2

Trong suốt 1 tuần qua, quân chính phủ và quân ly khai đã ngừng giao tranh.

*Ukraine vẫn kiên quyết hợp tác thương mại với EU, bất chấp việc Nga sẽ áp đặt lệnh cấm vận kinh tế đối với quốc gia này. Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã phát biểu rằng hiệp ước thương mại giữa Ukraine và EU sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1 tới, và Nga sẽ không thể thay đổi quyết định này của Ukraine. Dự kiến Ukraine sẽ mất 1,5 tỉ USD xuất khẩu công nghiệp nếu lệnh trừng phạt của Nga được áp dụng, tuy nhiên hiệp ước thương mại trên cũng rất quan trọng với Ukraine, cho phép nước này có thể trở thành một phần trong khối kinh tế.

Khủng hoảng di dân ở Châu Âu

*Cách đối xử người dân tị nạn từ vùng Trung Đông của các nước châu Âu là khác nhau ở mỗi nước. Đức không chỉ chào đón những người này bởi lòng nhân đạo, mà còn vì dân số nước này đang già đi và các doanh nghiệp đang cần nguồn nhân công trẻ và có tình thần làm việc. Thụy Điển cũng là nước thứ 2 chấp nhận người di dân bởi chính sách cởi mở của nước này. 

Tin thế giới 18h30: Nga nắm chắc Ukraine, khủng hoảng tị nạn tiếp tục - ảnh 3

Hành động ngáng chân người tị nạn gây phản cảm của nữ phóng viên Hungary.

Anh và Pháp là hai nước có dân số tăng lên ở Tây Âu, và do đó họ không chủ động nhận cứu trợ quá nhiều người tị nạn. Hungary, nơi phần lớn những người di dân đi qua, đang điều phối họ sang các nước khác. Đây được cho là một bước đi không đúng đắn bởi dân số Hungary cùng các nước Đông Âu đang có xu hướng giảm xuống.

*Mới đây một nữ phóng viên Hungary đã có những hành động không đẹp đối với những người tị nạn. Cô này đã đá một số trẻ em trong dòng người đông đảo và ngáng chân một người đàn ông đang bồng con. Hành động của nữ quay phim này đã khiến nhiều người bày tỏ sự phẫn nộ trên các trang mạng, và cô này đã ngay lập tức bị thôi việc.

Trung Quốc

Tin thế giới 18h30: Nga nắm chắc Ukraine, khủng hoảng tị nạn tiếp tục - ảnh 4

Trung Quốc sẽ cắt giảm 300.000 quân trong vòng 2 năm tới.

*Tại sao Trung Quốc lại cắt giảm 300.000 quân? Nguyên nhân được đưa ra là bởi Bắc Kinh đang có kế hoạch cải cách quân đội. Theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc là ông Yang Yujun, mục tiêu của đợt cắt giảm quân này là nhằm điều chỉnh quy mô và cấu trúc của lực lượng. Ông nói thêm, việc cắt giảm quân số sẽ không ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia Trung Quốc. Cho dù cắt giảm biên chế, quân số của quân đội Trung Quốc vẫn ở mức 2 triệu người.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !