Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nhận thư và dao de dọa; Trung Quốc sắp xét xử hàng loạt quan chức liên quan tới Chu Vĩnh Khang; 3 thành viên cấp cao của tổ chức khủng bố ISIS bị Mỹ tiêu diệt...

Ukraine – Nga – NATO:

*Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thủ lĩnh phe ly khai thân Nga đều khẳng định cả hai bên cùng tiến tới thực hiện lệnh ngừng bắn vào hôm nay (5/9), nhằm chấm dứt 5 tháng giao tranh.

Bước đột phá này đạt được sau 1 tuần lực lượng ly khai thân Nga tại miền đông Ukraine giành được hàng loạt chiến thắng vang dội trước quân đội chính phủ Kiev. Theo NATO, ưu thế mà lực lượng ly khai có được là nhờ sự giúp đỡ của hàng ngàn binh sĩ Nga. 

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 1

Bbinh sĩ Ukraine đứng gác tại một chốt tuần duyên nổi ở thành phố cảng Mariupol hôm 4/9.

*NATO cam kết hỗ trợ 15 triệu euro cho Ukraine với trang thiết bị y tế, vũ khí sát thương và phi sát thương. Các thành viên khác của NATO còn hứa hỗ trợ song phương và hợp tác quân sự với Ukraine.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nhấn mạnh ngoài khoản hỗ trợ tài chính, NATO sẽ đưa ra các biện pháp hỗ trợ khác như cố vấn cải cách quốc phòng cũng như hỗ trợ song phương. 

*Tổng thư ký NATO hôm 4/9 cho rằng Nga đang tấn công nước láng giềng Ukraine trong khi Moscow bác bỏ quan điểm của phương Tây và tái khẳng định không muốn Ukraine gia nhập liên minh quân sự này.

Ông Rasmussen cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin muốn thiết lập một khu vực ảnh hưởng của Moscow ở các nước lân cận, muốn thấy những cuộc xung đột đóng băng và kéo dài ở các nước láng giềng để ngăn các nước này xây dựng quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và NATO, theo BBC.

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 2

Hình ảnh đăng trên tài khoản Twitter @RussEmbassyUAE.

*Một số nhà ngoại giao Nga đã tham gia vào cuộc chiến ngoại giao số, khi họ hé lộ “bằng chứng thuyết phục nhất” về sự hiện diện của quân đội Nga ở Ukraine là bức ảnh chụp các xe quân sự đồ chơi.

Tài khoản Twitter @RussEmbassyUAE, tài khoản chính thức của Đại sứ quán Nga tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, đã đăng tải một bức ảnh về xe tải, xe tăng và xe bọc thép đồ chơi nhỏ xíu nối đuôi nhau, với dòng chú thích: “Bằng chứng mới nhất của NATO về đoàn xe bọc thép Nga xâm lược Ukraine đã bị hé lộ! Có vẻ như là bằng chứng thuyết phục nhất từ trước tới nay!”.

Đây được xem là đòn “phản pháo” đối với các bức ảnh vệ tinh do NATO đưa ra làm “bằng chứng” trước cáo buộc quân đội Nga tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

*Các quốc gia phương Tây hôm nay (5/9) dự kiến sẽ công bố một gói các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, giới chức Anh và Mỹ cho biết. Cùng ngày, cuộc đàm phán hòa bình cho Ukraine sẽ khởi động tại thủ đô Minsk của Belarus. 

Gói trừng phạt mới có thể nhằm vào ngành công nghiệp quốc phòng, các ngân hàng quốc doanh và các cố vấn của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes xác nhận tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở xứ Wales rằng Mỹ đã hoàn tất các lệnh trừng phạt mới.

Trung Quốc:

*Quân đội Trung Quốc đã quá lạc quan khi cho rằng nước này có cơ hội tổ chức một cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào Mỹ tại Tây Thái Bình Dương, website quân sự của Mỹ, Strategy Page nhận định.

Cũng theo Strategy Page, lâu nay, Trung Quốc còn tự tung tin đồn về việc nước này đã phát động chiến dịch tấn công mạng kéo dài suốt 10 năm qua nhằm đánh cắp bí mật quốc phòng của Mỹ. 

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã quá lạc quan và tự đánh giá cao về khả năng quân sự của mình để đi tới đánh giá có thể đánh bại Mỹ nếu hai nước xảy ra chiến tranh. 

*Cảnh sát Trung Quốc vừa bắt giữ 8 người, trong đó có tổng biên tập của một trang tin tài chính danh tiếng, do nghi ngờ tống tiền nhiều doanh nghiệp.

Các nghi phạm làm việc cho trang tin 21st Century Business Herald (21cbh.com), hai công ty quan hệ công chúng (PR), một ở Thượng Hải và một ở thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông, Xinhua dẫn thông tin từ Văn phòng Công an Thượng Hải cho biết. Cảnh sát vây bắt những người này vào hôm qua, sau khi nhận được thông tin tố cáo lừa đảo từ nhiều cá nhân và doanh nghiệp.

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 3

Một số quan chức thân tín với Cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang, sắp phải hầu tòa.

*Giới chức Trung Quốc được cho là đã sẵn sàng xét xử các cố vấn thân cận của Cựu ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang - "phát súng" đầu tiên trong vụ tham nhũng quy mô lớn. 

Các nguồn tin thân cận với vụ việc cho hay giới chức đại lục sẽ đưa một nhóm các quan chức và doanh nhân dính án với ông Chu ra trước vòng móng ngựa.

Tiến trình xét xử có thể bắt đầu vào tháng tới và sẽ được tiến hành đối với từng người một. Các vụ xét này sẽ mở đường cho khả năng xét xử công khai ông Chu, người có thể trở thành quan chức cấp cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt với các tội danh kinh tế.

Triều Tiên:

*IAEA cho biết họ đã phát hiện hơi nước bốc ra từ một lò phản ứng của Triều Tiên, làm dấy lên mối nghi ngờ về việc Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi sản xuất nhiên liệu plutonium để chế bom nguyên tử.

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 4

Chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên đã đạt được những bước tiến vượt xa dự đoán của giới chuyên gia.

Trước đó, hồi tháng 4/2013, Triều Tiên đã ra thông báo về việc nước này sẽ khởi động lại lò phản ứng nghiên cứu 5 megawatt (MW) tại cơ sở hạt nhân Yongbyon, nhằm tăng năng lực phòng thủ. Theo đó, quốc gia cô lập coi chương trình hạt nhân quốc gia là "thanh gươm báu" để đối phó với thái độ thù địch của Mỹ. 

Mỹ - ISIS:

*Ba thành viên cấp cao của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (ISIS), trong đó có trợ lý của thủ lĩnh tối cao, đã bị giết trong một cuộc không kích của Mỹ ở Iraq. 

NBC News dẫn tin từ các quan chức an ninh Iraq cho biết, Abu Hajar Al-Sufi, là kẻ cao cấp nhất của ISIS bị tiêu diệt trong cuộc tấn công trên. Tên này là trợ lý chủ chốt của thủ lĩnh tối cao ISIS Abu Bakr al-Baghdadi. 

Hai thành viên còn lại gồm một "chuyên gia về chất nổ" và một "chỉ huy quân sự" ở thành phố phía bắc Tal Afar.

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 5

Lực lượng khủng bố ISIS đang trở thành mối lo ngại đối với an ninh của Mỹ.

*Lầu Năm Góc hôm 4/9 cho biết trong số hơn 100 người Mỹ đang hoạt động ở Syria, chỉ có khoảng 10 người Mỹ đang chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Mỹ hiện chưa xác định rõ 100 công dân nước này có liên hệ với các nhóm phiến quân nào ở Syria. "Chúng tôi tin rằng chỉ có khoảng hơn 10 người đang chiến đấu cho Nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS", Đại tá Steven Warren, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nói.

Các quan chức cấp cao của Mỹ từng nêu quan ngại về mối nguy tiềm ẩn, là các phiến quân đến từ phương Tây trong hàng ngũ của những kẻ Hồi cực đoan ở Syria và Iraq. Họ có thể trở lại và thực hiện các cuộc tấn công khủng bố ở châu Âu và ở Mỹ.

Hàn Quốc:

*Một gói bưu kiện chứa một con dao, chất bột khả nghi và một lá thư đe dọa đã được gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc, khiến giới chức phải mở một cuộc điều tra.

Tin thế giới 18h30: Nga chọc tức NATO bằng xe quân sự... đồ chơi - ảnh 6

Bộ trưởng quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 5/9 cho hay gói bưu kiện gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo chứa một con dao dài 32,8 cm, khoảng 20 gram bột trắng và một lá thư dài 2 trang. Chất bột khả nghi sau đó được xác định là bột mì.

Lá thư, được người gửi tự xưng là "Lực lượng hành động hòa bình quốc tế" gửi đi, có đoạn viết: "Tại sao ông đưa đám mây lửa của một cuộc chiến tranh tới bán đảo Triều Tiên bằng cách lên giọng?".




MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !