Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga

Tổng Thư ký NATO tuyên bố liên minh này đã tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga. Hội nghị Thượng đỉnh G20 sẽ tập trung vào vấn đề an ninh toàn cầu, đặc biệt là về tình hình Ukraine.

Ukraine

* Theo hãng thông tấn Sputnik mới của Nga, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg vừa cho biết, liên minh này đã tăng cường hoạt động tuần tra bằng máy bay, điều động thêm quân tới các khu vực gần biên giới với Nga.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 1

NATO tăng cường sự hiện diện quân sự gần biên giới Nga.

Ông còn cho biết, NATO cũng sẽ tổ chức nhiều cuộc tập trận hơn và nâng cao khả năng sẵn sàng hành động của các lực lượng phản ứng nhanh.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg không cho rằng thế giới đang đứng trước ngưỡng của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới.

Ông nói: "Chúng ta không còn mối quan hệ hợp tác tin cậy với Nga đã được xây dựng những năm gần đây…Chúng ta cần làm tất cả những gì có thể để không cho phép các sự kiện ở Ukraine gây ra một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Điều này cũng là lợi ích của Nga".

* Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố quân đội Ukraine sẵn sàng và có khả năng chiến đấu nếu thỏa thuận ngừng bắn ở miền Đông Ukraine bị tan vỡ.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 2

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo ông, tình hình ở miền Đông nên được giải quyết thông qua đối thoại, nhưng chính phủ của ông đã có các 'biện pháp nghiêm túc' trong 2 tháng vừa qua để chuẩn bị quân lực bảo vệ đất nước.

Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cũng khẳng định, nhiệm vụ số một của Ukraine hiện nay là cải cách quân đội để có thể ngăn chặn “sự xâm lược quân sự của Nga” và bảo vệ người dân Ukraine.

MH17

Bản tin lúc 18h (22h, giờ Việt Nam) ngày 14/11 của kênh truyền hình Chanel 1 (Nga) đã công bố những bức ảnh và bằng chứng ghi lại phút cuối cùngcủa chuyến bay MH17.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 3

Bức ảnh khá rõ nét, chụp được khoảnh khắc một chiếc MiG-29 phóng tên lửa vào chiếc máy bay chở khách (bên trái). Dấu vết đường đi của tên lửa vẫn còn rất rõ ràng trên bầu trời (bên phải).

Theo thông tin mà Chanel 1 phát sóng, đài truyền hình này đã có trong tay những bức ảnh vệ tinh (chưa rõ là của Anh hay của Mỹ) trên quỹ đạo tầm thấp chụp đúng vào những giờ phút cuối cùng của chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, trước khi nó lâm nạn khiến 298 hành khách thiệt mạng hôm 17/7 vừa qua.

Phát thanh viên của Chanel 1 còn cho biết thêm, người cung cấp những hình ảnh này là một nhân viên phân tích hình ảnh làm trong một đơn vị của tình báo phương Tây.

Nga – Pháp

Tờ Business Insider đưa tin, Nga cảnh báo sẽ kiện nếu Pháp không cung cấp tàu sân bay đổ bộ trực thăng lớp Mistral cho Moscow vào cuối tháng này.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 4

Chiếc tàu sân bay đổ bộ trực thăng lớp Mistral, mang tên Vladivostok, tại Pháp.

Theo thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD được ký kết năm 2011, một trong hai chiếc tàu sân bay đổ bộ trực thăng lớp Mistral, mang tên Vladivostok, lẽ ra đã được bàn giao cho Nga vào ngày 14/11 và chiếc tàu thứ hai, Sevastopol, sẽ được bàn giao vào năm 2015.

Tuy nhiên, Pháp đã trì hoãn bàn giao Vladivostok vì các vấn đề liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine.

Hội nghị Thượng đỉnh G20

* Theo hãng tin ABC News, đêm 14/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã xuất hiện tại một trong những trung tâm của các quán bar tại thành phố Brisbane khi tới Australia để tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 5

Thủ tướng Đức Angela Merkel đang nói chuyện với người dân địa phương tại một quán rượu ở Brisbane.

Bà dừng lại chụp ảnh và bắt tay với những người dân đang tụ tập ở đây.

Trước hành động vô cùng giản dị và gần gũi của vị Thủ tướng Đức, người dân địa phương đã vui vẻ khoác vai bà để chụp hình và thậm chí bà còn được nhiều người mời rượu.

Theo Reuters, hôm nay (15/11), bên lề Hội nghị G20, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thẳng thừng cáo buộc Nga hành động hung hăng tại Ukraine và rằng đó là một điều “kinh khủng”, đe dọa cả thế giới.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 6

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phát biểu bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Brisbane, Australia, ông Obama cho thấy ông sẽ đặt an ninh và biến đổi khí hậu lên làm vấn đề trọng tâm trong các cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo, làm lu mờ các cuộc đàm phán về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, Nga tiếp tục phủ nhận có liên quan đến tình trạng leo thang các hoạt động quân sự gần đây tại Ukraine và lên tiếng ủng hộ lệnh ngừng bắn hôm 5/9.

Thụy Điển

Theo tờ The guardian (Anh), hôm 14/11, Thụy điển đã công bố bằng chứng rõ ràng về việc có một chiếc tàu ngầm nhỏ của nước ngoài đã xâm nhập trái phép vào vùng biển của Thụy Điển hồi tháng trước.

Tin thế giới 18h30: NATO tăng cường quân đội gần biên giới Nga - ảnh 7

Hình ảnh được cho là dấu vết đường đi mà chiếc tàu ngầm lạ bỏ lại trong vùng biển của Thụy Điển.

Hình ảnh chụp bằng thiết bị phát hiện tàu ngầm cho thấy dấu vết đường đi mà chiếc tàu ngầm bỏ lại dưới đáy biển.

Mặc dù Thụy Điển cho biết vẫn chưa tìm ra được quốc gia nào đứng đằng sau cuộc xâm nhập trên nhưng vụ việc đã khiến nhiều nước trong khu vực thêm lo ngại về các động thái của Nga trong thời gian gần đây.

Indonesia

Theo CNN, hôm nay (15/11), một trận động đất 7,3 độ richterđã xảy ra ngoài khơi cách bờ biển Kota Ternate, Indonesia khoảng 150 km về phía tây bắc, gây nguy cơ xảy ra sóng thần tại nhiều nước châu Á.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay, trận động đất xảy ra lúc 10h31 ngày 15/11 (giờ địa phương) với tâm chấn nằm ở độ sâu 47 km.

PHẠM KHÁNH (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !