Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS

Nga trao giải 50 triệu USD để truy tìm thủ phạm đánh bom máy bay; Pháp và châu Âu đẩy mạnh truy quét phần tử khủng bố; Mỹ sẵn sàng hợp tác với Nga để chống IS... là các tin thế giới nổi bật trong ngày hôm nay 18/11..

Nga

*Ngay sau khi cơ quan an ninh xác nhận máy bay A321 của Nga bị rơi ở Ai Cập là một vụ khủng bố, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ săn tìm thủ phạm của vụ tại nạn máy bay A321 của Nga tại Ai Cập khi Kremlin mới đây xác nhận rằng máy bay đã bị cài bom và phát nổ trên không, khiến 224 người tử nạn.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các quan chức trong cuộc họp tối ngày 17/11.

“Chúng tôi sẽ truy lùng những kẻ có trách nhiệm ở khắp mọi nơi trên thế giới và sẽ có biện pháp trừng phạt đích đáng”, ông Putin phát biểu trên truyền hình vào ngày 17/11. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã tuyên bố trao giải thưởng 50 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về những kẻ đánh bom.

*Một nhân viên bốc dỡ hàng hóa ở sân bay Ai Cập đã nhận từ nhân viên sân bay Sharm el-Sheikh một vali không được kiểm tra ở cửa quét hành lý và chuyển lên máy bay A321 của Nga. Đây có thể là vali chứa bom khiến A321 nổ tung 23 phút sau khi cất cánh. Theo những hình ảnh do camera ghi lại, người chịu trách nhiệm vấn đề kiểm tra hành lý đã chuyển cho nhân viên bốc dỡ hành lý một vali không được kiểm tra để đưa lên máy bay A321.

Các nguồn tin khác từ sân bay Sharm el-Sheikh cũng tiết lộ với Reuters rằng các lực lượng an ninh sân bay đang truy tìm 2 người đã không trông máy quét kiểm tra hành lý trong thời gian hành khách Nga đang bước lên máy bay.

*Bộ Quốc phòng Nga cho biết, để tăng hiệu quả tấn công IS ở Syria, Nga sẽ đưa 25 máy bay thuộc lực lượng không quân tầm xa, 8 Su-34 và 4 Su-27 đến Syria trong thời gian tới.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 2

Nga đã tăng cường không kích vào các cứ điểm của IS.

Trong bản báo cáo đệ trình lên Tổng thống Nga Putin ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định rằng lực lượng Không quân của Nga đã tăng gấp hai lần số lượng các đợt không kích để tiêu diệt IS tại Syria, trong đó có sử dụng cả các loại máy bay ném bom hạng nặng.

Ông Shoigu khẳng định, Không quân Nga đã thực hiện 127 lần xuất kích, tấn công 266 căn cứ của IS trên lãnh thổ Syria và tiêu diệt được 140 mục tiêu. Đồng thời, Nga đã phóng 34 quả tên lửa hành trình vào các vị trí của các phần tử khủng bố IS ở Aleppo và Idlib.

*Theo Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, sở dĩ chiến dịch không kích vào các vị trí của IS do liên quân do Mỹ đứng đầu không đem lại hiệu quả trong vòng hơn 1 năm qua là do Mỹ quá "nhẹ tay" với IS.

Theo ông Lavrov, kết quả nổi bật nhất trong chiến dịch không kích IS ở Syria trong vòng hơn 1 năm qua không phải là tiêu diệt lực lượng này mà ngược lại đã giúp lực lượng này làm suy yếu vị thế của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Nguyên nhân xuất phát từ việc liên quân do Mỹ đứng đầu đã tiến hành không kích IS một cách có “thương xót”.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 3

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

“Việc phân tích các đợt không kích của liên quân vào cứ điểm của IS trong vòng hơn 1 năm qua cho thấy chúng được thực hiện một cách có chọn lọc và “thương xót”. Phần lớn các cuộc tấn công này đều không động chạm đến các vị trí quan trọng của IS và có thể gây tổn thất cho Quân đội Syria”, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh.

Pháp

*Cuộc truy lùng các phần tử khủng bố ở Pháp đang diễn ra rất quyết liệt. Mới đây, cảnh sát đã đột kích vào một căn hộ và đã tiêu diệt được ba phần tử cực đoan, một kẻ đã tự sát bằng bom. Ngoài ra, các nhà chức trách cho rằng số tên khủng bố đã tham gia vào vụ tấn công liên hoàn ngày 13/11 không phải là 8 mà có thể là 9 tên. Camera giao thông đã ghi lại hình ảnh một nhóm đã nổ súng vào nhà hàng và các quán bar tại Paris và phát hiện được rằng nhóm này ngoài 2 tên cầm súng còn có một kẻ khác lái xe. Hiện danh tính của tên này vẫn chưa được xác định.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 4

Salah Abdeslam, một trong những tay súng tham gia vụ khủng bố 13/11 bị truy nã.

Không chỉ ở Pháp, toàn châu Âu đang ra sức tìm kiếm những kẻ bị tình nghi có âm mưu khủng bố. Mới đây, trận đấu bóng đá giao hữu giữa Đức và Hà Lan đã bị hủy bỏ sau khi cảnh sát phát hiện có một vali đáng nghi trên khán đài.

Mỹ

*Trả lời trước báo giới sau khi gặp gỡ Tổng thống Pháp Francois Hollande và Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã nhắc đến các cuộc không kích mà Mỹ và Nga đã thực hiện một cách độc lập tại Syria. Ông khẳng định rằng, “nếu quá trình chuyển giao chính trị tại Syria diễn ra nhanh chóng, Hoa Kỳ và Nga có thể sẽ trao đổi thông tin cởi mở hơn”.

Ngoại trưởng Mỹ cũng trả lời hãng thông tấn CNN rằng giờ đây cơ hội để có một bước đột phá nhanh chóng đã xuất hiện. “Việc các bên thông qua những thỏa thuận trong cuộc họp tại Vienna có thể sẽ mang lại một lệnh ngừng bắn trong vòng 3 đến 5 tuần tới. Sau đó, các bên sẽ hợp tác chính trị để gây sức ép hơn nữa đối với IS”, ông Kerry nhận định.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 5

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có mặt tại Pháp sau vụ khủng bố tại Paris.

*Ngày 16/11, Nhà Trắng đã công bố chi tiết kế hoạch xây dựng sức mạnh hàng hải của mình nhằm tăng cường an ninh hàng hải của đồng minh và đối tác tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và đối phó với các mối đe dọa trong khu vực. 

Theo đó, Mỹ cam kết sẽ chi khoảng 250 triệu USD trong 2 năm tài chính 2015 – 2016. Đặc biệt, Mỹ dự tính sẽ chi khoảng 20,5 triệu vào kế hoạch hợp tác nâng cao năng lực hàng hải cho Việt Nam. Mỹ sẽ giúp đỡ Việt Nam trong việc tăng cường tình báo hàng hải, giám sát và trinh sát (ISR), chỉ huy và kiểm soát trong các cơ quan hàng hải của Việt Nam.

Tình hình Syria

*Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết khả năng ra đi của ông hoàn toàn phụ thuộc vào mong muốn của người dân Syria và các quyết định của Quốc hội nước này.

Tin thế giới 18h30: Mỹ, Nga và Pháp đồng loạt “săn tìm” khủng bố IS - ảnh 6

Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

 “Vấn đề về khả năng tôi từ chức Tổng thống Syria không cần phải được đưa ra xem xét tại các hội nghị và diễn đàn quốc tế. Sự ra đi của tôi hoàn toàn phụ thuộc vào ý nguyện của người dân và quyết định của Quốc hội Syria”, ông Assad tuyên bố. Tổng thống Syria cho rằng những người muốn hủy hoại Syria thực ra đang mong muốn thông qua cách thức này để tiêu diệt quốc gia văn minh cuối cùng ở khu vực này.

Việt Nam – Philippines

*Hôm 17/11, Việt Nam và Philippines đã ký kết hiệp định đối tác chiến lược nhằm thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải... Ngoài ra, Tổng thống Philippines Benigno Aquino và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nhấn mạnh mối quan ngại về những căng thẳng trên Biển Đông, một trong những tuyến đường biển quan trọng bậc nhất trên thế giới. 

Tổng thống Philippines khẳng định hiệp định đối tác chiến lược "sẽ thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước trong các lĩnh vực như kinh tế, nông nghiệp, quốc phòng và hàng hải. Đây là những lĩnh vực có lợi ích chiến lược quan trọng đối với hai quốc gia". 

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !