Tin thế giới 18h30: Mỹ muốn bắn tiêm kích Nga tại Syria?

Mỹ muốn bắn tiêm kích Nga tại Syria; Mỹ điều 2 tàu hạt nhân đến Biển Đông; Áo kêu gọi EU hủy trừng phạt chống Nga; Nhật Bản biểu tình phản đối Mỹ….là những tin thế giới nổi bật nhất ngày 20/6.

Tin thế giới 18h30: Mỹ muốn bắn tiêm kích Nga tại Syria? - ảnh 1

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga.

Tình hình Syria

*Tướng Mỹ David Goldfin tuyên bố, Không quân Mỹsẵn sàng đảm trách thành lập vùng cấm bay ở Syria, nhưng để làm được như vậy phải có quyền bắn rơi các phi cơ Nga bay trên bầu trời đất nước này.

Theo lời viên tướng, dành cho vùng cấm bay phải thực hiện thêm hai điều kiện bổ sung nữa. Thứ nhất, Không quân Mỹ cần có hiểu biết rõ ràng về những nhiệm vụ giải quyết trên mặt đất, nơi các "lực lượng địa phương" kiểm soát tình hình.

Ngoài ra, cần phân định đúng giữa vùng cấm bay và khu vực tiến hành chiến dịch chống khủng bố. "Nếu có lời giải đáp cho ba câu hỏi trên thì chúng tôi có thể đảm bảo vùng cấm bay", tướng Goldfin kết luận.

*Reuters dẫn nguồn Kênh truyền hình Haberturk ngày 20/6 đưa tin hoạt động không kích của liên quân quốc tế và pháo kích qua biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiêu diệt 23 phần tử thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở miền Bắc Syria.

Theo Haberturk, tổng cộng 33 mục tiêu đã bị tấn công trong chiến dịch nhằm vào phiến quân được cho là đang chuẩn bị gây ra một vụ tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ.

*Sputnik dẫn lời Trung tâm hòa giải Hmeymin Nga trụ sở tại Syria hôm 19/6 cho biết: “Công dân của Mharram al-Fauqani (tỉnh Homs) và Fajdan (Aleppo) đã nhận được 8 tấn hàng hóa viện trợ. Máy bay công ty hàng không Abakan Air, Nga đã gửi 18 tấn hàng nhân đạo của Liên Hợp Quốc (gồm thực phẩm và ngũ cốc) đến Deir ez-Zor, vốn bị chiếm đóng bởi phiến quân Syria”.

*Ngoài ra, Binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ giết hại 11 người tị nạn Syria; Binh sĩ Nga hy sinh khi ngăn chặn một vụ tấn công khủng bố tại Syria; Nga đáp trả Mỹ về cáo buộc tấn công vào các mục tiêu của phe đối lập Syria; Một chiến đấu cơ của Không quân Syria bị rơi... là những tin mới về tình hình Syria. Đọc chi tiết tại đây.

Tin thế giới 18h30: Mỹ muốn bắn tiêm kích Nga tại Syria? - ảnh 2

Ảnh mang tính chất minh họa.

Tình hình Biển Đông

*Tờ báo Nhật Bản Asahi dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy Hạm đội 7 của Mỹ cho hay, Mỹ điều một lúc hai binh đội hải quân, dẫn đầu bởi hai tàu sân bay hạt nhân John C. Stennis và Ronald Reagan đến vùng biển phía nam của Philippines, nhằm ngăn cản những hoạt động của hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.

Để tăng áp lực lên Trung Quốc, theo Asahi, trong tháng này Mỹ cũng đã triển khai tại căn cứ quân sự Clark Field ở Philippines bốn máy bay tác chiến điện tử. Nhiệm vụ của chúng là gây nhiễu các radar mà Bắc Kinh triển khai trên những hòn đảo nhân tạo.

*Ngày 19/6, Trung Quốc cáo buộc Indonesia đã nổ súng và làm một thủy thủ bị thương. Đây là diễn biến mới nhất của tình trạng căng thẳng giữa hai quốc gia ở biển Đông.

Bộ Ngoại giao Bắc Kinh đã phản đối mạnh mẽ, cho rằng hải quân Indonesia có hành động quấy rối ngư dân Trung Quốc.

Hải quân Indonesia cũng khẳng định có vụ xung đột này, cho biết một tàu mang cờ Trung Quốc đã bị bắt giữ nhưng không có ai bị thương. Hải quân Indonesia cho biết đã chặn 12 tàu nước ngoài đánh bắt cá bất hợp pháp, những con tàu này bỏ chạy khi tàu chiến Indonesia tới gần. Tàu hải quân đã đuổi theo và bắn vài phát súng cảnh cáo. Cuối cùng đã bắt giữ được một tàu Trung Quốc.

*Tờ The Manila Times loan tin Tòa trọng tài thường trực LHQ (PCA) sẽ ra phán quyết cho vụ kiện của Philippines về tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông vào ngày 7/7.

Tờ báo của Philippines dẫn lời một quan chức ngoại giao kỳ cựu và là chuyên gia về chính sách đối ngoại cho biết Bộ Ngoại giao nước này đã và đang gấp rút tổ chức “những cuộc họp chạy đua với thời gian” để khẩn cấp thảo luận những bước đi tiếp theo sau khi có phán quyết.

Tin thế giới 18h30: Mỹ muốn bắn tiêm kích Nga tại Syria? - ảnh 3

Ngoại trưởng Áo.

Nhật Bản – Brexit – Nga – EU

*Reuters đưa tin, hàng chục nghìn người đã tập trung trên đảo Okinawa, Nhật Bảnđể phản đối căn cứ quân sự của Mỹ sau vụ lính Mỹ bị bắt vì cáo buộc sát hạt một phụ nữ địa phương. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của người dân trên đảo trong vòng hai thập kỷ qua.

*Reuters dẫn dữ liệu khảo sát của hãng Survation cho biết, số lượng người Anh ủng hộ duy trì tư cách thành viên trong EU là 45%, còn 42% là những người tán thành việc Anh ra khỏi EU. Được biết, cuộc khảo sát nói trên được tiến hành những ngày 17 và 18/6.

Cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 23/6 về việc nước Anh sẽ ở lại hay rời EU đang đến gần giữa lúc có nhiều quan ngại rằng, người dân xứ sở sương mù sẽ bỏ phiếu chọn phương án Brexit (Anh rời EU).

*Ngoại trưởng Áo Sebastian Kurz tuyên bố đã đến lúc Liên minh châu Âu (EU) thực hiện một nỗ lực để xác định điểm chung với Nga tiến tới gỡ bỏ trừng phạt chống nước này.

"Tôi cho rằng chúng ta nên từng bước đi đến một một tạm ước mà trong đó mỗi lần thực thi Thỏa thuận Minsk, cứ từng bước đi riêng lẻ (được thực hiện), đáp lại, các lệnh trừng phạt sẽ dần dần được dỡ bỏ", Sebastian Kurz nói.

Đức Dũng (t/h)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !