Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ rơi liên tiếp; Nga không kích nhầm bệnh viện?

Tin thế giới ngày 22/10: Hai chiếc UAV và một máy bay phản lực F-18 của quân đội Mỹ đã liên tiếp gặp tai nạn ở Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ và Anh; Tổ chức giám sát nhân quyền Syria cáo buộc Nga đã không kích trúng một bệnh viện dã chiến...

Tình hình Syria

* Theo báo cáo ngày 21/10 của Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR): “Đợt không kích ngày 20/10 của Nga đã trúng một bệnh viện dã chiến ở thị trấn Sarmin. 13 người thiệt mạng, trong đó có 1 bác sĩ trị liệu, 1 nhân viên bảo vệ, và 1 thành viên đội dân phòng”.

Bệnh viện dã chiến nói trên do Cơ quan Y tế Mỹ - Syria (SAMS) quản lý và điều hành hoạt động. Các nhân viên SAMS khẳng định cuộc tấn công đã gây “thiệt hại nghiêm trọng” cho cơ sở y tế này. Thị trấn Sarmin thuộc tỉnh Idlib ở phía tây bắc Syria, khu vực thường xuyên là mục tiêu tấn công kể từ khi quân đội Nga bắt đầu mở chiến dịch không kích ở Syria vào tối 30/9 vừa qua.

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ rơi liên tiếp; Nga không kích nhầm bệnh viện? - ảnh 1

Nga không kích nhầm một bệnh viện dã chiến ở Syria? Nguồn: AP

Ngày 21/10, Bộ Quốc phòng Nga đưa tin các lực lượng vũ trang Nga đã tấn công Sarmin, song không nhắc tới bệnh viện kể trên. Theo các báo cáo, Nga đã tiến hành hơn 500 cuộc không kích chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Syria.

* Ngày 21/10, BBC đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad bất ngờ đến Moscow hội kiến với Tổng thống Putin. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông từ sau cuộc nội chiến Syria bùng phát vào năm 2011.

Chuyến thăm của Assad diễn ra trong bối cảnh Nga đang tiến hành không kích dữ dội các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo (IS) cũng như một số nhóm phiến quân nổi dậy chống chính quyền ở Syria. Chuyến thăm đến Nga diễn ra vào chiều ngày 20/10 nhưng chỉ được hai bên công bố khi ông Assad đã trở về Damascus vào hôm sau.

Iraq

* Nguồn tin từ quân đội Iraq cho biết, 19 ngôi mộ tập thể với khoảng 365 thi thể phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã được tìm thấy ở thị trấn Baiji, phía Bắc Iraq. Theo một quan chức của quân đội Iraq, một số thi thể khác cũng được tìm thấy gần các ngôi mộ tập thể. Tuy nhiên, quan chức này cũng khẳng định, chưa thể xác định số thi thể trên có phải là những chiến binh IS hay không.

Trước đó, hôm 14/10, quân đội Iraq bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào các vị trí của IS ở Baiji, nằm cách Mosul, thành phố lớn thứ hai ở Iraq, khoảng 150km.

Mỹ

* Hai máy bay do thám không người lái Predator của Không quân Mỹ đã bị rơi trong khi làm nhiệm vụ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Steve Warren cho biết, sự cố đầu tiên xảy ra ngày 17/10 khi một đội kỹ thuật điều khiển chiếc Predator báo cáo bị mất liên lạc với máy bay dẫn đến vụ rơi máy bay tại khu vực Đông Nam thủ đô Baghdad của Iraq. Cảnh sát Iraq đã tìm thấy máy bay tại khu vực Al-Kut và đã trao trả lại cho Mỹ. Vụ tai nạn không gây thương vong về người.

Trong vụ thứ hai xảy ra ngày 19/10, chiếc Predator đã bị rơi ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Warren cho biết máy bay gặp trục trặc kỹ thuật. Tuy nhiên, đội điều khiển vẫn có thể kiểm soát và đã cho máy bay đáp xuống một khu vực không có người ở. Chiếc máy bay này sau đó cũng đã được trả lại Mỹ.

* Không quân Mỹ thông báo vào lúc 5h45 phút ngày 21/10 đã phóng thử tên lửa Minuteman 3 từ căn cứ không quân Vandenberg ở bờ biển Tây Bắc Los Angeles thuộc bang California. Đây là lần phóng thử trong vụ thử nghiệm hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nhất. Tên lửa Minuteman mang theo một thiết bị thử nghiệm bay vòng trở về Trái đất đã nhằm vào mục tiêu ở khu vực cách địa điểm phóng 6.760 km, gần quần đảo Marshall trên Thái Bình Dương.

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ rơi liên tiếp; Nga không kích nhầm bệnh viện? - ảnh 2

F-18 Mỹ gặp nạn gần căn cứ Anh khiến phi công thiệt mạng. Nguồn: US Navy

* Một chiếc máy bay phản lực Mỹ bị rơi gần căn cứ Không quân Hoàng gia Anh ở Suffolk, khiến viên phi công duy nhất trên chiếc máy bay thiệt mạng. Chiếc phản lực F-18 một chỗ ngồi rơi ở cánh đồng phía tây bắc căn cứ Lakenheath ngay sau khi cất cánh từ căn cứ này vào sáng 21/10. Theo nhân chứng này, viên phi công đã “nỗ lực rất tốt” để tránh va vào một dãy khoảng 20 ngôi nhà gần điểm rơi.

* Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, 72 tuổi, xuất hiện cùng vợ, bà Jill Biden và Tổng thống Barack Obama tại Vườn Hồng để chính thức tuyên bố trước truyền thông về việc ông sẽ không tranh cử Tổng thống Mỹ. Tuyên bố của ông Biden đã kết thúc những dư luận về việc ông có tranh cử hay không thời gian qua khiến chiến dịch của bà Clinton phần nào gặp khó khăn cũng như làm đóng băng nhiều sự hỗ trợ cho các hoạt động của Đảng Dân chủ.

Trung Quốc

* Theo cảnh sát Philippines nguyên nhân dẫn đến vụ xả súng tại một nhà hàng ở trung tâm thành phố Cebu, Philippines làm 2 nhân viên lãnh sự Trung Quốc thiệt mạng có thể do mâu thuẫn cá nhân về tiền bạc. Vụ xả súng xảy ra vào khoảng 1h30 chiều 21/10 khi Tổng lãnh sự Song Ronghua và 10 người khác đang ăn tiệc mừng sinh nhật ông tại nhà hàng Lighthouse. Ông Song Ronghua đã bị thương, trong khi Phó Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Philippines Sun Shan và 1 nhân viên lãnh sự quán Trung Quốc tại Trung Quốc có tên là Hui Li đã thiệt mạng.

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ rơi liên tiếp; Nga không kích nhầm bệnh viện? - ảnh 3

Nghi phạm bắn súng vào nhân viên ngoại giao Trung Quốc ở Philippines. Nguồn: CBS

Hai nghi phạm đã bị cảnh sát Philippines tạm giữ là cặp vợ chồng người Trung Quốc Liqing Liang và Guo Jing. Theo điều tra mới nhất của cảnh sát, bà Guo là nhân viên lãnh sự quán còn chồng bà là người nổ súng.

* Nhà chức trách Philippines ngày 22/10 cho biết hai nhà ngoại giao Trung Quốc tổ chức vụ tấn công bằng súng sát hại hai đồng nghiệp đều được quyền miễn trừ và sẽ được gửi trả về Trung Quốc. "Hai người bị tạm giam sẽ được gửi trả cho phía Trung Quốc và các thủ tục pháp lý sẽ được tiến hành tại Trung Quốc," người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cho hay.

* Theo thông tin từ Reuters, cơ quan phòng chống tham nhũng Trung Quốc đang điều tra Thiếu tướng Chu Quốc Thái, nguyên Phó Cục trưởng phụ trách nhiên liệu và quân nhu thuộc Tổng cục Hậu cần của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ông Chu Quốc Thái bị điều tra vì có dấu hiệu nghi ngờ "vi phạm kỷ luật Đảng", cụm từ ám chỉ tham nhũng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !