Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ chạy trốn tiêm kích Nga

Gần 300 trẻ em Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza; Ấn Độ sắp mua 2 tàu ngầm hiện đại lớp Amur của Nga; Triều Tiên quyết phát triển hạt nhân vì lo ngại Mỹ tấn công; ..

MH17 – Ukraine – Nga:

*Bộ Ngoại giao Nga hôm 2/8 cho biết EU đã “âm thầm” gỡ bỏ lệnh cấm cung cấp các trang thiết bị và vũ khí quân sự cho Kiev nhằm phục vụ cho chiến dịch “trấn áp” tại miền đông Ukraine. 

Moscow cáo buộc động thái trên “đi trái với những quy định về hoạt động xuất khẩu công nghệ quân sự và đạn dược mà EU đã công bố trước đó”. 

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ chạy trốn tiêm kích Nga - ảnh 1

Chiến sự tại miền đông Ukraine vẫn đang diễn ra ác liệt.

*Một nguồn tin từ cuộc điều tra MH17 cho biết không phát hiện điều gì khác thường xảy ra trên phi cơ dựa trên dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái, đồng nghĩa với việc chuyến bay có thể đã gặp nạn một cách bất ngờ.

Dựa trên dữ liệu trích xuất từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR), Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) thu được các đoạn hội thoại giữa phi công chuyến bay MH17 cùng một người chưa rõ danh tính với một trạm kiểm soát không lưu (ATC).

"Đội điều tra không phát hiện điều khác thường. Tiếng nói cuối cùng trong thiết bị ghi âm buồng lái không phải là của phi công. Không có dấu hiệu nào cho thấy phi công đã nhìn thấy hay cảm nhận được điều gì", The Sunday Times dẫn một nguồn tin giấu tên hiểu rõ quá trình điều tra. Tuy nhiên, nguồn tin này từ chối cung cấp chi tiết để bảo vệ hoạt động điều tra.

*Chính quyền thành phố Lugansk hôm 2/8 cảnh báo nơi này đang đứng trên bờ vực thảm họa nhân đạo, trong bối cảnh quân đội Ukraine ngày càng siết chặt vòng vây, khiến nguồn cung nước, điện và thực phẩm bị cắt.

"Những gì đang xảy ra với Lugansk... là một cuộc chiến tranh thực sự, cướp đi sinh mạng của hơn 100 công dân hòa bình", AFP dẫn thông báo từ văn phòng thị trưởng Lugansk Sergiy Kravchenko cho hay. "Sau nhiều tháng bị bao vây và giao tranh liên tục, thành phố giờ đang đứng trên bờ vực thảm họa nhân đạo".

Trung Quốc:

*Hôm nay (3/8), chính quyền Trung Quốc thông báo 37 người đã thiệt mạng và 59 tên khủng bố bị tiêu diệt trong vụ tấn công khủng bố đầu tuần trước tại huyện Shache, tỉnh Kashgar phía tây bắc Tân Cương.

Tân Hoa Xã dẫn lời Bí thư tỉnh ủy Tân Cương, ông Zhang Chunxian cho hay vụ tấn công tại huyện Shache hôm 28/7 đã khiến 37 người thiệt mạng và 13 người khác bị thương. 

Cảnh sát cũng đã tiêu diệt 59 tên khủng bố và bắt giữ 215 nghi phạm. Lực lượng chức năng còn tịch thu được nhiều loại vũ khí được những kẻ khủng bố sử dụng trong vụ tấn công gồm mã tấu và rìu. 

Mỹ:

*Một tờ báo châu Âu đưa tin một máy bay trinh sát Mỹ buộc phải lao vào không phận Thụy Điển để 'trốn' máy bay tiêm kích Nga.

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ chạy trốn tiêm kích Nga - ảnh 2

Máy bay trinh sát điện tử Boeing RC-135 của Mỹ.

Ngày 2/8, tờ báo"Svenska Dagbladet" của Thụy Điển cho hay một máy bay trinh sát điện tử Boeing RC-135 của Mỹ xâm nhập trái phép không phận của Thụy Điển trong khi cố gắng chạy thoát khỏi sự truy đuổi của máy bay tiêm kích Nga.

Theo bài báo, lúc đầu giới chức Thụy Điển không cho phép phi cơ RC-135 bay vào không phận, nhưng các phi công Mỹ đã bỏ qua mệnh lệnh và bay qua đảo Gotland của Thụy Điển. Họ hiện diện trái phép trong không phận Thụy Điển khoảng 14 phút.

Dải Gaza:

*Các cuộc tấn công của Israel tại dải Gaza vào sáng sớm ngày 2/8 đã cướp đi sinh mạng của hơn 100 dân thườngtrong khi quân đội Israel truy tìm 1 binh sĩ mất tích và cáo buộc Hamas bắt cóc người này.

Các cuộc tấn công vào dải Gaza đã cướp đi sinh mạng của 1.550 người dân Palestin. Ngoài ra, hơn 600 binh sĩ IDF đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với Hamas. 

*Liên Hợp Quốc ngày 3/8 cho biết ít nhất 296 trẻ em Palestine đã thiệt mạng kể từ Israel phát động cuộc tấn công nhằm vào phong trào Hồi giáo Hamas tại dải Gaza hôm 8/7.

"Trẻ em chiếm 30% số thương vong của dân thường. Số trẻ em thương vong trong vòng 48 giờ qua có thể còn tăng do một số vụ đang chờ xác nhận…Từ ngày 8/7 - 2/8, ít nhất 296 trẻ em Palestine được cho là đã thiệt mạng do không kích và đạn pháo của lực lượng không quân, hải quân và tác chiến mặt đất của Israel", Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc (UNICEF) cho biết.

Ấn Độ:

*Hải quân Ấn Độ đang đề nghị Bộ quốc phòng nước này mua 2 tàu ngầm hiện đại lớp Amur do Nga chế tạo để tăng cường hạm đội tàu ngầm đang suy yếu.

Tin thế giới 18h30: Máy bay Mỹ chạy trốn tiêm kích Nga - ảnh 3

Tàu ngầm Amur-1650 là phiên bản xuất khẩu của tàu ngầm 677 Lada - phiên bản nâng cấp rất mạnh của tàu ngầm lớp Kilo.

Một nhóm chuyên gia cấp cao từ Tập đoàn xuất khẩu Nga Rosoboronexport đã có mặt tại thủ đô New Delhi 2 tuần trước để đám phán về việc bán hoặc cho thuê 2 tàu ngầm Amur, một nguồn tin trong Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết nhưng không tiết lộ các thông tin chi tiết.

Nhật Bản:

*Nhật có kế hoạch thành lập một lực lượng giám sát vũ trụ trực thuộc các lực lượng phòng vệ (SDF) vào khoảng năm 2019, và Bộ quốc phòng Nhật đã thông báo cho Mỹ về ý định này.

Một nguồn tin thân cận với quan hệ Mỹ - Nhật ngày 3/8 cho hay, ban đầu lực lượng sẽ có nhiệm vụ giám sát các rác vũ trụ nguy hiểm trôi nổi trong quỹ đạo trái đất và bảo vệ vệ tinh khỏi các vụ va chạm với rác vũ trụ.

Triều Tiên:

*Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap ngày 3/8 dẫn lời phó Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, Ri Tong-il cho biết Bình Nhưỡng không có lựa chọn nào khác ngoài việc theo đuổi con đường phát triển vũ khí hạt nhân nếu như Mỹ tiếp tục có các hành động đe dọa.

Tuyên bố của ông Ri Tong-il được đưa ra trọng một cuộc họp báo tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York hôm 2/8. Trong tuyên bố này, ông Ri cho rằng không có quốc gia nào trên thế giới phải đối mặt với mối đe dọa thường xuyên, liên tục như Triều Tiên và đất nước của ông cần có vũ khí hạt nhân để ngăn chặn các mối đe dọa như vậy.
MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !