Tin thế giới 18h30: Máy bay chở khách của Trung Quốc suýt gặp nạn

Cả phe ly khai và quân chính phủ Ukraine bị tố phạm tội ác chiến tranh; Tàu Trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản; Mỹ mở rộng không kích IS tại Iraq; ...

Ukraine:

*Một phụ nữ thiệt mạng và ít nhất 4 người khác bị thương sau cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Kiev và phe ly khai miền đông Ukraine hôm 7/9 bất chấp lệnh ngừng bắn được ban hành chưa đầy 2 ngày.

Lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine đã được ký kết trong cuộc họp giữa phái đoàn chính phủ Kiev cùng thủ lĩnh phe ly khai, quan chức Nga và các quan sát viên OSCE của châu Âu hôm 5/9. Đây là một phần trong kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt tình trạng giao tranh kéo dài 5 tháng, vốn cướp đi sinh mạng của gần 3.000 người và tạo ra cuộc đối đầu căng thẳng nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. 

Tin thế giới 18h30: Máy bay chở khách của Trung Quốc suýt gặp nạn - ảnh 1

Vũ khí quân sự của quân đội chính phủ Ukraine bị phá hủy sau cuộc giao tranh tại thị trấnMariupol hôm 6/9.

*Trong một bản báo về tình hình giao tranh tại miền đông Ukraine, tổ chức Ân xá quốc tế đã cáo buộc cả quân nổi dậy và binh sĩ chính phủ Kiev phạm tội ác chiến tranh đồng thời công bố những bức ảnh vệ tinh tiết lộ về việc hình thành một lực lượng thiết giáp và pháo binh của Nga tại khu vực này.

*Một quan chức cấp cao Mỹ khẳng định Washington chưa từng đưa ra lời đề nghị nào liên quan tới việc hỗ trợ quân sự cho chính phủ Ukraine.

"Mỹ không đưa ra đề nghị viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine", Ria Novosti dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ phát biểu hôm 7/9. 

Trước đó, cố vấn của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko, ông Yuri Lutsenko cho biết các thỏa thuận đạt được trong cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Wales diễn ra trong 2 ngày từ 4 – 5/9, đã nhất trí cung cấp nhiều loại vũ khí hiện đại cho Ukraine từ một vài quốc gia bao gồm Mỹ, Pháp, Italy và Ba Lan. 

Trung Quốc:

*Chuyến thăm Trung Quốc sắp tới của Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ là một “dấu mốc quan trọng” trong quan hệ Mỹ - Trung, cố vấn an ninh quốc gia hàng đầu của Nhà Trắng Susan Rice cho biết trong một cuộc gặp với giới chức tại Bắc Kinh sáng nay (8/9).

Bà Rice đã gặp nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Ủy viên quốc vụ viện Dương Khiết Trì, trong một chuyến thăm nhằm mở đường cho chuyến công du tới Bắc Kinh của ông Obama vào cuối năm nay.

Chuyến thăm của bà Rice diễn ra giữa thời kỳ khó khăn trong chính sách ngoại giao của Mỹ và chỉ 2 tuần sau khi Washington cáo buộc một máy bay chiến đấu Trung Quốc áp sát một trong các máy bay trinh sát của Mỹ.

Tin thế giới 18h30: Máy bay chở khách của Trung Quốc suýt gặp nạn - ảnh 2

Tàu Trung Quốc xuất hiện trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật ngày 8/9.

*Một tàu của chính phủ Trung Quốc hôm nay 8/9 đã bị phát hiện đang tiến hành hoạt động dường như là khảo sát trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, lực lượng bảo vệ bờ Nhật Bản cho hay.

Hãng tin Koyodo cho biết, vào khoảng 6h45 phút sáng ngày 8/9 giờ địa phương, một máy bay của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản đã phát hiện một tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc kéo một thiết bị giống dây cáp trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật cách đảo Kuba thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư khoảng 165 km về phía bắc. Theo các nguồn tin, phía Nhật nghi ngờ tàu Trung Quốc đang khảo sát thực địa.

*Một chuyến bay của hãng hàng không Trung Quốc Air China từ London đi Bắc Kinh đã buộc phải quay trở lại và hạ cánh khẩn cấp sau khi cần hạ cánh bị kẹt ngay sau khi cất cánh.

Chuyến bay mang số hiệu CA852 đã bay vòng trên bầu trời phía nam nước Anh và eo biển Anh vài lần để tiêu hao bớt nhiên liệu nhằm giúp máy bay trở nên nhẹ hơn trước khi quay trở lại sân bay Gatwick.

Chuyến bay đã cất cánh lúc 1h30 chiều 7/9 giờ địa phương và hạ cánh gần 2 giờ sau đó.

Sự cố đã khiến một trong các đường băng của sân bay Gatwick bị đóng cửa trong 20 phút, một phát ngôn viên sân bay cho biết. Không ai bị thương trên chiếc máy bay Airbus. Hãng Air China hiện chưa có bình luận nào về vụ việc.

Trang web Aviation Herald, chuyên đưa tin về các sự kiện hàng không, cho hay máy bay đã bị sự cố hệ thống thủy lực khi nó tăng độ cao sau khi cất cánh từ sân bay Gatwick. Cũng theo trang web này, càng mũi đã co vào sau khi cất cánh nhưng một trục trặc về thủy lực đã khiến càng hạ cánh bị kẹt, không co vào được.

Mỹ - IS: 

*Tổng thống Barack Obama khẳng định hôm 7/9 rằng Mỹ sẽ "tổ chức phản công" nhóm Hồi giáo cực đoan IS tại Trung Đông và kế hoạch này sẽ được công bố vào ngày 10/9 tới.

Ông Obama nhấn mạnh ông "có đủ thẩm quyền" để tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu của IS mà không cần thông qua quốc hội. Song, Tổng thống Mỹ vẫn né tránh trả lời câu hỏi liệu rằng ông sẽ tiến hành không kích vào các mục tiêu IS tại Syria. 

Tin thế giới 18h30: Máy bay chở khách của Trung Quốc suýt gặp nạn - ảnh 3

Con đập Haditha, lớn thứ hai ở Iraq, là nguồn cấp nước và điện năng quan trọng trong khu vực.

*Quân đội Mỹ hôm nay (8/9) cho biết nước này đã mở cuộc không kích nhằm vào lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở miền tây Iraq trong nỗ lực nhằm ngăn chặn nhóm này chiếm một con đập trọng yếu.

"Chúng tôi tiến hành động thái này để ngăn cản quân khủng bố tiếp tục thực hiện các hành vi gây nguy hại cho con đập Haditha, vốn nằm dưới quyền kiểm soát của Lực lượng An ninh Iraq", AP dẫn lời Phó đô đốc John Kirby, thư ký báo chí Lầu Năm Góc, cho biết trong một tuyên bố.

Nếu con đập rơi vào tay IS "hoặc bị phá hủy, thiệt hại sẽ rất nghiêm trọng, điều này đe dọa gây thêm những mối nguy hiểm mới cho tình thế đang hỗn loạn tại Iraq" cũng như lợi ích của Washington ở đây, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết trong một cuộc họp.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !