Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn "xé" thỏa thuận ngừng bắn

Tổng thống Nga Putin bị tố "chia chác" lãnh thổ Ukraine với Ba Lan; Quân đội Kiev thì bị lên án vì sử dụng bom chùm; Trưởng đặc khu Hong Kong bóp chết hy vọng "tự do bầu cử" của người biểu tình...

Ukraine:

*Thông cáo chính chức hôm 20/10 của Tổ chức theo dõi nhân quyền (HRW) cho biết trong tháng 10, các lực lượng Ukraine đã sử dụng bom chùm ở các khu vực dân cư thuộc Donetsk. Trong khi đó, đã 114 nước tham gia hiệp ước cấm sử dụng thứ vũ khí này.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Đóng đổ nát sau khi bị bom tàn phá ở Donetsk

*Chủ tịch Hạ viện Radoslaw Sikorski tuyên bố, hồi năm 2008, Tổng thống Nga Putin từng đề nghị Thủ tướng Ba Lan cùng “chia chác” Ukraine.

Trang web bình luận chính trị nổi tiếng của Mỹ, Politico đã trích dẫn lời của ông Sikorski, Chủ tịch Hạ viện Ba Lan, rằng ông Putin đã đưa ra đề nghị có hàm ý như trên trong chuyến thăm của Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tới Moscow hồi năm 2008. 

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Radoslaw Sikorski, cựu ngoại trưởng Ba Lan, phát biểu trước Hạ viện Ba Lan hôm 24/9/2014.

Tuy nhiên, sau đó ông Sikorski có phân trần rằng tờ báo phỏng vấn ông đã “hiểu sai và nói quá” những lời ông nói.

*Vào khoảng lúc 12h15 ngày 20/10 (theo giờ địa phương), một vụ nổ lớn đã xảy ra làm rung chuyển gần như toàn bộ thành phố Donetsk, miền Đông Ukraine, nơi được cho là thành trì lớn nhất của phe ly khai thân Nga.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Cột khói hình nấm bốc lên sau tiếng nổ lớn.

Những nhân chứng cho biết, vụ nổ “lớn chưa từng có trong lịch sử thành phố” đã tạo ra một cột khói hình nấm và sức ép của nó đã khiến các cửa sổ bằng kính của các ngôi nhà nằm trong phạm vi vài km cách vụ nổ cũng đã bị “thổi bay”.

*Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, ông Stepan Poltorak đã lệnh cho các bộ phận thuộc quyền tiến hành điều tra thảm kịch xảy ra với gần 1.000 binh sĩ nước này tại thành phố Ilovaiskaya, tỉnh Donetsk vào cuối tháng 8 vừa qua.

*Ngày 20/10, Thủ tướng Aleksandr Zakharchenko của “Cộng hòa nhân dân Donetsk” tự xưng (DNR) viết trên Twitter của mình rằng: “Sau vụ nã rocket vào Donetsk hôm nay, thỏa thuận ngưng bắn, dù chính thức chăng nữa, phải được xem là đã hủy”.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Đài không lưu sân bay Donetsk bị bắn tan hoang.

Ông Zakharchenko còn viết Twitter thứ hai: “Một giờ trước, quân Ukraine mở đợt tấn công gần sân bay, sau đó pháo binh của chúng ta bắn trả vào các vị trí địch”.  

Hong Kong:

*Theo Reuters đưa tin, trước khi diễn ra đàm phán, sinh viên Hong Kong và chính quyền vẫn giữ vững lập trường của mình. Mục đích đàm thoại là để xoa dịu những cuộc biểu tình đòi dân chủ đã làm tê liệt giao thông khắp thành phố trong hơn 3 tuần qua, nhưng hy vọng có bước đột phá là rất thấp.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn

Một vài người đội mũ bảo hiểm và đeo những miếng bảo hộ cánh tay tự chế làm từ bọt biển để đối phó với dùi cui cảnh sát

Những người biểu tình do sinh viên lãnh đạo đang kêu gọi bầu cử tự do ở Hong Kong, nhưng Trung Quốc kiên quyết muốn chọn trước các ứng cử viên.

*Cảnh sát Hong Kong nói rằng những người biểu tình ở Mongkok đang ngày càng trở nên cực đoan và bạo lực hơn buộc họ phải đáp lại bằng những biện pháp cứng rắn. 

Theo Channel News Asia, trong các cuộc đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình ở Hong Kong, hình ảnh của những người đeo mặt nạ trêu chọc cảnh sát đã trở nên ngày càng phổ biến.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Cảnh sát Hong Kong cố gắng ngăn cản những người biểu tình phá vỡ rào chắn.

Tuy nhiên, những người biểu tình lại cho rằng họ phải thay đổi phản ứng để đối phó với chiến thuật bạo lực mới của cảnh sát.

Triều Tiên:

*Chủ tịch Kim Nhật Thành từng ước mong sống đến 100 tuổi. Phương pháp được áp dụng để giúp ông kéo dài tuổi thọ chính là truyền máu từ những thanh niên trẻ.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Nhà lãnh đạo Kim Nhât Thành cùng con trai là Kim Jong Il

Hãng tin CNN (Mỹ) đưa tin dựa trên lời kể của một người được cho là bác sỹ riêng của cố chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành cho biết, ông Kim đã từng yêu cầu bác sĩ riêng của ông tìm ra phương pháp giúp ông có thể sống tới 100 tuổi.

*Bình Nhưỡng vừa lên tiếng cảnh báo về một cuộc tấn công trả đũa "khó lường" nhằm vào Hàn Quốcsau một loạt các vụ va chạm biên giới giữa hai nước trong thời gian qua.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn

Căng thẳng biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên tăng cao thời gian gần đây. (Ảnh: Naharnet)

Quân đội hai bên hiện trong tình trạng căng thẳng trước thềm các cuộc gặp cấp cao song phương đã định.

Hôm 19/10, hai nước đấu nhau bằng vũ khí loại nhỏ sau khi lính Hàn Quốc bắn cảnh cáo về phía một tàu tuần tra của Triều Tiên đang di chuyển về giới tuyến quân sự ngăn cách hai nước.

Nga:

*Georgia yêu cầu Nhật bản ngừng việc gọi tên đất nước này là Gruzia như phiên âm theo tiếng Nga. Tổng thống Georgia Giorgi Margvelashvili đã dẫn đầu phái đoàn đến Tokyo, Nhật Bản để thảo luận về vấn đề này. 

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Tổng thống Georgia, Giorgi Margvelashvili.

Sau cuộc thảo luận, Tổng thống Georgia tỏ ra rất lạc quan về kết quả của cuộc đàm phán. Ngoài ra, ông đã có buổi gặp mặt với Ngoại trưởng Nhật Bản để bàn bạc kỹ hơn về các chương trình hợp tác song phương.

*Christophe de Margerie, CEO của tập đoàn dầu khí Total vừa thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay ở Nga. Theo Reuters đưa tin, vụ tai nạn xảy ra vào tối ngày 20/10 theo giờ Moscow.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ToTal De Margerie.

Chiếc máy bay đã đâm vào một máy quét dọn tuyết trong khi đang cố gắng cất cánh ở sân bay quốc tế Vnukovo, Moscow của Nga, trên hành trình trở về Pháp.

*Ngày 21/10, tại Brussels, Bỉ diễn ra cuộc gặp 3 bên giữa Nga, Ukraine và Liên minh Châu Âu nhằm tìm kiếm một thỏa thuận để tìm giải pháp giúp ổn định nguồn cung khí đốt cho Ukraine khi mùa đông đang đến gần. Tuy nhiên, dư luận không mấy lạc quan về một thỏa thuận cuối cùng khi các bên liên quan vẫn còn nhiều chia rẽ. 

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Nhà máy lọc dầu AO Gazprom Neft ở Moscow, Nga (ảnh: Bloomberg)

Cuộc đàm phán ở Brussels có sự tham gia của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak, Bộ trưởng năng lượng và than Ukraine Yuri Prodan và Cao ủy liên minh Châu Âu phụ trách về năng lượng Guenther Oettinger. 

Nội dung chính của cuộc gặp 3 bên lần này tập trung vào việc Nga sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ukraine theo thỏa thuận tạm thời mà các bên vừa đạt được hôm 18/10 vừa qua tại Milan, Italy. 

Trung Quốc:

*Một sự cố đã xảy ra khi Liêu Ninh - tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc bất ngờ bị ngắt nguồn điện trong một cuộc thử nghiệm trên biển tuần trước do rò rỉ lò hơi.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn
Lính hải quân Trung quốc đứng gác trên tàu sân bay Liêu Ninh trong chuyến đi tới căn cứ quân sự ở Tam Á, Hải Nam.

Sự cố tàu Liêu Ninh đã làm lộ rõ những căng thẳng của quốc phòng Trung Quốc. Tuy vậy, các vấn đề hiện tại của Liêu Ninh cho thấy Trung Quốc vẫn còn lâu mới có thể đuổi kịp Mỹ để trở thành một cường quốc quân sự.

Nhà nước Hồi giáo IS:

*Mới đây, hình ảnh một đứa trẻ sắp bị một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cắt đầu đã được nhìn thấy từ 1 chiếc điện thoại di động mà các tay súng người Kurd. Họ đã thu được chiếc điện thoại di động từ thành viên IS bị bắn chết trong cuộc chiến ở thành phố Kobane của Syria.

Bức ảnh cho thấy một bé gái đang bị đè xuống sàn nhà và một con dao kề bên cổ cô bé. Đứa trẻ nhiều khả năng thuộc về một gia đình theo Hồi giáo Alevi, một nhánh của Hồi giáo đã trở thành mục tiêu của các tay súng IS.

*Chỉ trong một thời gian ngắn, chính phủ Iraq đã để cho lực lượng nhà nước hồi giáo tự xưng IS chiếm đến 40% lãnh thổ nước này. Syria cũng thảm bại không kém khi mất đi 1/3 lãnh thổ vào tay Nhà nước Hồi giáo. 

Chiến trường nóng bỏng nhất mà lực lượng này tiến hành trong thời gian qua là thị trấn chiến lược Kobani. Sau gần 1 tháng khai hỏa, IS đã chiếm được phần lớn thị trấn này.

Tin thế giới 18h30: Ly khai Ukraine muốn

Ngoài Kobani, IS đang mở một mặt trận mới là tình Alba của Iraq, Chiếm được tình này, IS sẽ có bàn đạp vững chắc tiến đến chiếm thủ đô Baghdad.

Chính quyền tỉnh Alba liên tục hối thúc chính phủ Iraq sớm có biện pháp tăng cường chiến đấu chống IS ở tỉnh này. Tuy nhiên, nếu không có gì đột biến, Iraq chẳng thể nào cản bước tiến quân với sức mạnh chẻ tre của nhóm phiến quân này.

Phan Sương (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !