Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là "Crimea của Trung Quốc"?

510.000 người Hồng Kông tham gia biểu tình yêu cầu được tự chủ cao hơn, Ukraine dẹp bỏ kế hoạch hòa bình và quyết chiến với lực lượng ly khai, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị điều tra như một nghi phạm...

Hồng Kông

*Ngày 2/7, cảnh sát Hồng Kông đã bắt giữ khoảng 500 người biểu tình ủng hộ dân chủ đang tập trung tại các khu kinh doanh của thành phố vì "tụ tập trái phép và cản trở nhân viên cảnh sát", BBC đưa tin cho biết.

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là
Theo các nhà tổ chức, đã có khoảng 510.000 người tham gia biểu tình yêu cầu dân chủ ở Hồng Kông ngày 1/7/2014.

Lệnh bắt giữ được đưa ra sau khi hàng chục ngàn người biểu tình đã tuần hành trên khắp các phố ở Hồng Kông hôm thứ Ba (1/7). Đây được cho là cuộc biểu tình dân chủ lớn nhất của thành phố trong một thập kỷ qua.

Pháp:

*Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy chính thức bị điều tra và thẩm vấn về việc lạm dụng quyền lực cũng như các tội danh khác. Ông đã bị giam giữ như là một kẻ tình nghi trong hơn 18 tiếng đồng hồ. Cuộc điều tra liên quan đến việc nghi ngờ ông Sarkozy đã sử dụng ảnh hưởng của mình để có được thông tin trong các chương trình tài trợ trong chiến dịch tranh cử của ông năm 2007, Reuters đưa tin cho biết. Luật sư của ông Sarkozy, Thierry Herzog, cũng đang chính thức bị điều tra như là một nhân tố của vụ án.

Triều Tiên:

*Triều Tiên hôm thứ Tư (2/7) đã bắn 2 tên lửa tầm ngắn vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của mình, chỉ một ngày sau khi Hàn Quốc từ chối đề nghị giảm căng thẳng của Bình Nhưỡng.

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là
Một cuộc thử tên lửa của Triều Tiên.

Tên lửa lần này của Triều Tiên có tầm xa đạt 180km, được bắn từ các thành phố ven biển phía đông tỉnh Wonsan và rơi xuống biển vào sáng thứ Tư (2/7). Vụ bắn tên lửa diễn ra một ngày trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm Hàn Quốc và sẽ có một cuộc họp thượng đỉnh với người đồng cấp Park Geun-hye.

Iraq:

*Cuộc họp hôm thứ Ba (1/7) của quốc hội Iraq đã kết thúc trong hỗn loạn với đầy những lời đe doạ lẫn nhau giữa các đại biểu của các tộc người khác nhau. Không một ai đưa ra được giải pháp chấm dứt nội chiến hiện nay.

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là
Cuộc họp quốc hội Iraq diễn ra ngày 1/7/2014 đã không đem lại kết quả tốt đẹp nào.

Khả năng tìm kiếm một nhiệm kỳ nữa của Thủ tướng Nuri al-Maliki đã dập tắt kể từ khi nhóm chiến binh Hồi giáo khơi mào một cuộc tấn công chớp nhoáng, nắm quyền kiểm soát 5 tỉnh phía bắc của Iraq. Cuộc tấn công đã trở thành thêm dầu vào lửa cho những cáo buộc liên tục trước đó về ông Maliki: chủ nghĩa bè phái và độc tài.

Ấn Độ:

*Tờ Times of India (Ấn Độ) ngày 2/7 dẫn nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ấn Độ tiết lộ chính phủ đang có kế hoạch huấn luyện quân sự cho người dân vùng biên giới ở cấp độ dân quân và thậm chí sẽ dạy họ cách sử dụng vũ khí phòng trường hợp điều động thường dân khi có tình huống khẩn cấp.

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là

Lực lượng biên phòng Ấn Độ đang tuần tra biên giới - Ảnh: Reuters

Động thái này xảy ra sau khi quân đội Trung Quốc đã xâm nhập khu vực hồ Pangong thuộc vùng Ladakh, đông bắc Ấn Độ, và đã chạm mặt với quân đội Ấn Độ vào ngày 27/6.

Ukraine:

*Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon hôm 1/7 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những diễn biến bạo lực mới tại miền Đông Ukraine sau khi lệnh ngừng bắn giữa Chính phủ Kiev và các lực lượng ủng hộ liên bang hóa chính thức hết hiệu lực.

Ông Ban Ki-moon cũng kêu gọi các bên ở Ukraine không từ bỏ sáng kiến tìm kiếm một lệnh ngừng bắn hiệu quả và cùng nhau hợp tác để chấm dứt hoàn toàn tình trạng bạo lực thông qua các kênh chính trị và ngoại giao.

*Quan hệ Nga - Ukraine lại tiếp tục khủng hoảng khi Tổng thống Ukraine khẳng định chính thức chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương với phe ly khai ở miền Đông và tuyên bố quân đội Chính phủ sẽ “tấn công và giải phóng đất nước”. Ông nói cơ hội cho hòa bình đã không còn vì “những hành động tội ác” của quân nổi dậy thân Nga.

*Lực lượng quân sự Ukraine đã tiến hành một đợt pháo kích lớn vào thành phố Kramatorsk, thuộc khu vực Donetsk vào đêm và rạng sáng ngày hôm nay (2.7), một đại diện của lực lượng tự vệ địa phương nói với hãng thông tấn Itar-Tass.

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là

Vụ pháo kích bắt đầu từ tối ngày thứ Ba. Các bức tường mặt tiền của 1 tòa nhà 9 tầng đã bị sập nát trong vụ nổ ở đường Dnipropetrovskaya, thuộc quận Stankostroy, thành phố Kramatorsk. Trong khi đó, một vụ nổ khác gần 1 trạm giao thông công cộng, để lại 1 hố sâu có đường kính khoảng 1m trên lề đường. Một ngôi nhà cũng bị phá hủy ở quận Novy Svet và khu vực của một nhà máy sản xuất của địa phương cũng bị nã pháo.

*Hãng tin Itar-Tass đưa tin, lực lượng dân quân tự vệ Cộng hòa nhân dân tự xưng Lugansk (LPR) đã bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-27 của lực lượng chính phủ vào ngày 1/7. 

Tin thế giới 18h30: Hồng Kông sẽ là
Một chiếc Su-27 của Ukraine

Các đại diện của lực lượng dân quân cho biết, 2 phi công trên chiếc máy bay đã thoát ra ngoài. Họ đang chia nhau tìm kiếm các phi công này tại khu vực gần làng Luganskaya, nơi chiếc máy bay trước đó bị trúng đạn.

Minh Anh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !