Tin thế giới 18h30: Hình ảnh Kim Jong Un và Putin nổi bật trên báo chí hôm nay

Hôm nay (9/5), chính quyền Triều Tiên thông báo đã bắt giữ, thẩm vấn và trục xuất một nhà báo BBC vì đưa tin sai lệch về Đại hội Đảng Lao động lần thứ 7 của nước này.

Nga

* Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 của Nga đã kết thúc với những con số và hình ảnh hết sức ấn tượng. Khoảng 10.000 binh lính, 135 phương tiện quân sự và 71 chiến đấu cơ đã có tham gia buổi lễ tại Quảng trường Đỏ.

Đây cũng là năm đầu tiên Lực lượng Không quân Vũ trụ và Vệ binh Quốc gia Nga tham gia vào lễ duyệt binh. Không chỉ vậy, ngày 9/5 năm nay cũng chứng kiến lần duyệt binh đầu tiên của lực lượng nữ binh sĩ. Họ là các nữ học viên đến từ Học viện quân sự, Bộ Quốc phòng Nga và Học viện Hậu cần.

Tin thế giới 18h30: Hình ảnh Kim Jong Un và Putin nổi bật trên báo chí hôm nay - ảnh 1

Các nữ quân nhân lần đầu tiên xuất hiện trong đoàn duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Nguồn: Sputnik

* Nhiều thành phố lớn ở vùng Viễn Đông Nga hôm nay tổ chức duyệt binh kỷ niệm Ngày Chiến thắng phát xít, trong khi các cuộc tuần hành “Trung đoàn Bất tử” diễn ra tại Khabarovsk, Vladivostok và Yuzhno-Sakhalinsk.

Hơn 300 xe tăng, phương tiện chiến đấu, hệ thống phóng lựu đa năng, hệ thống phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật, hệ thống pháo tự hành và nhiều loại vũ khí khác cũng tham gia vào các cuộc diễu binh. 7.000 binh sĩ diễu hành tại vùng Viễn Đông và Zabaikalsky.

Tin thế giới 18h30: Hình ảnh Kim Jong Un và Putin nổi bật trên báo chí hôm nay - ảnh 2

* Vị trí của Tổng thống Putin trong bảng xếp hạng những nhân vật có uy tín nhất thế giới đã vươn lên 5 bậc so với năm 2015, Sputnik cho biết. Theo kết quả cuộc điều tra do dịch vụ xã hội học YouGov tiến hành hàng năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lọt Top 10 nhân vật có uy tín nhất thế giới. Cụ thể, ông đứng ở vị trí thứ 6, vươn lên 5 bậc so với hàng thứ 11 năm 2015.

Phần lớn người Nga (69%) đánh giá rằng, các hoạt động của Tổng thống Nga đáp ứng đúng mong đợi của cá nhân họ, 38% người Nga cho rằng những thay đổi nghiêm túc nhất đang diễn ra tại đất nước là nhờ công lao của lãnh đạo quốc gia.

Tình hình Syria

* Hãng tin Fars News (Iran) cho biết, 30 chiến binh của nhóm khủng bố Al-Qaeda đã thiệt mạng và 12 phần tử khác bị thương trong cuộc một đụng độ ác liệt với các lực lượng ủng hộ chính phủ Syria tại thị trấn chiến lược Khan Touman.

Theo đó, quân đội Syria và các đồng minh đã tăng cường các cuộc tấn công tên lửa và pháo binh của họ nhắm vào vị trí của những kẻ khủng bố ở Khan Touman gần phía Nam của Aleppo ngày 8/5 vừa qua, gây nhiều thiệt hại cả về người và trang bị quân sự của các nhóm khủng bố.

* Ở một diễn biến khác có liên quan, quân đội Syria cùng các đồng minh của họ tiếp tục đẩy lùi các nhóm khủng bố từ đồn lũy của chúng ở phần phía Nam của tỉnh Aleppo và giành quyền kiểm soát thêm nhiều phần lãnh thổ gần Khan Touman sau vài giờ chiến đấu.

Triều Tiên

* Tập đoàn truyền thông Anh BBC ngày 9/5 đưa tin một phóng viên của họ ở Triều Tiên đã bị bắt giữ và trục xuất về nước khi người này đang đưa tin về Đại hội lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên. BBC cho biết phóng viên Rupert Wingfield-Hayes bị bắt cùng với 2 nhân viên khác của BBC hôm 6/5 và bị thẩm vấn trong 8 giờ đồng hồ.

Trong khi đó, theo một quan chức thuộc Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên, phóng viên nói trên bị trục xuất với cáo buộc công kích hệ thống Triều Tiên và đưa tin không khách quan trong thời gian nhóm phóng viên BBC hoạt động ở nước này. Phóng viên trên sẽ bị cấm quay lại Triều Tiên.

Tin thế giới 18h30: Hình ảnh Kim Jong Un và Putin nổi bật trên báo chí hôm nay - ảnh 3

Đại hội đảng Lao động Triều Tiên đã kết thúc mà không có nhiều thông tin được tiết lộ. Nguồn: CNN

* Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 9/5 cho biết nước này và đồng minh sẽ không chấp nhận Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời nhấn mạnh sẽ gây sức ép để Bình Nhưỡng phải từ bỏ các tham vọng hạt nhân thông qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ.

Hàn Quốc cũng đã bác bỏ đề nghị của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về việc tổ chức các cuộc hội đàm quân sự song phương, và kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động mang tính khiêu khích và có những bước tiến hướng tới việc phi hạt nhân hóa nước này.

Philippines

* Cảnh sát Philippines cho biết 7 người đã bị bắn chết và 1 người khác bị thương khi một đoàn xe bị phục kích rạng sáng 9/5, chỉ vài giờ đồng hồ trước khi các điểm bỏ phiếu mở cửa đón các cử tri trong cuộc tổng tuyển cử.

Theo người phát ngôn lực lượng đặc nhiệm giám sát bạo lực bầu cử, Trưởng thanh tra Jonathan del Rosario, một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã bắn vào một chiếc xe jeep và 2 môtô tại thị trấn Rosario, thuộc tỉnh Cavite ở phía Nam thủ đô Manila.

* Cuộc bầu cử Tổng thống Philippines đã chính thức bắt đầu từ sáng sớm hôm nay (9/5), theo kết quả thăm dò ý kiến, cựu thị trưởng Rodrigo Duterte, người được so sánh có nhiều nét tương đồng với tỷ phú Donald Trump, đang dẫn trước 4 đối thủ khác trên đường đua.

Các cuộc bầu cử ở Philippines thường rất khó đoán kết quả nhưng theo hai cuộc trưng cầu dân ý tuần trước cho thấy ông Duterte đang dẫn đầu, hơn 11% so với đối thủ bám gần nhất và được sự ủng hộ từ tất cả các nhóm kinh tế-xã hội. Các điểm bầu cử mở cửa từ 6h sáng và sẽ đóng 11 tiếng sau đó. Kết quả sẽ được công bố trong vòng 3 ngày tới.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !