Tin thế giới 18h30: Hết tập trận, TQ lại xây trạm xăng trái phép ở Hoàng Sa

Sau khi Trung Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông, hôm nay (14/12), Tập đoàn dầu mỏ và hóa chất Trung Quốc lại tuyên bố đang xây dựng một trạm xăng trái phép ở đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa.

Nga

* Nga có thể nêu vấn đề áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội đồng Bảo an LHQ, song hiện tại Moscow chưa ra quyết định. Khi được hỏi liệu Moscow có nêu vấn đề trừng phạt Ankara tại HĐBA hay không, Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho hay: “Có thể nếu chúng tôi muốn. Đó là một quyết định chính trị liên quan tới việc vấn đề nào sẽ được nêu ra”. Ông cũng cho hay, lẽ ra, Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ nên thông báo với HĐBA về hoạt động buôn lậu dầu mỏ của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS song cả hai quốc gia này đã không làm như vậy.

Tin thế giới 18h30: Hết tập trận, TQ lại xây trạm xăng trái phép ở Hoàng Sa - ảnh 1

Tàu khu trục Nga bắn pháo cảnh cáo tàu đánh cá Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: Wiki

* Nga cho biết rạng sáng ngày 13/12, một tàu chiến nước này đã bắn cảnh cáo một tàu đánh cá của Thổ Nhĩ Kỳ ở biển Aegean để tránh một cuộc va chạm. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga về vụ việc cho hay tàu khu trục tên lửa dẫn đường Smetlivy đã phát hiện tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ở khoảng cách 1.000 m. Khu trục Smetlivy đã phát tín hiệu liên lạc vô tuyến, cùng các tín hiệu trực quan và pháo sáng nhưng không nhận được phản hồi. Khi khoảng cách chỉ còn khoảng 600m, tàu Smetlivy buộc phải nổ súng cảnh cáo.

* Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 13/12 đã trả lời bằng văn bản một số câu hỏi của hãng thông tấn quốc tế Nước Nga ngày nay về cuộc chiến chống khủng bố. Theo đó, ông Lavrov cho rằng thời gian gần đây, các đối tác phương Tây của Nga đã bắt đầu nhận thức được sự cần thiết phải thống nhất nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông Lavrov khẳng định quan điểm của Nga là cần thiết phải tạo ra một liên minh chống chủ nghĩa khủng bố trên cơ sở vững chắc của luật pháp quốc tế và dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc.

* Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, ông Dmitry Bulgakov mới đây tuyên bố, Chính phủ Nga đã quyết định cấp đủ ngân sách cho bộ này để tiến hành các cuộc tập trận trong năm 2016. Theo ông Bulgakov, lực lượng vũ trang Nga sẽ thực hiện khoảng 4.000 cuộc tập trận quân sự trong năm 2016, trong đó bao gồm nhiều cuộc tập trận quy mô lớn. “Cuộc tập trận chính của năm tới sẽ là Kavkaz-2016, cuộc tập trận chỉ huy tham mưu cấp chiến lược”, ông nói.

* Theo TASS, ngày 14/12, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã tới thành phố Trịnh Châu, Trung Quốc, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài bốn ngày quốc gia Đông Á này. Theo kế hoạch, Thủ tướng Medvedev sẽ tham dự cuộc họp của Hội đồng những người đứng đầu chính phủ các nước thành viên Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), hội đàm với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và tổ chức hội nghị thường niên lần thứ 22 các nhà lãnh đạo Nga-Trung.

Thổ Nhĩ Kỳ

* Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định lòng kiên nhẫn của Ankara đối với Nga “chỉ có giới hạn” sau khi Nga phản ứng “thái quá” trước vụ việc đụng độ trên biển Aegean vào chủ nhật (13/12). Ông Mevlut Cavusoglu trả lời phỏng vấn báo Italy Corriere della Sera, cho biết: “Đó chỉ là một tàu đánh cá bình thường và rõ ràng hành động của tàu hải quân Nga là cường điệu hóa. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn phải thiết lập lại mối quan hệ lòng tin mà chúng tôi vốn có trước đây nhưng lòng kiên nhẫn của Ankara cũng có giới hạn”.

* Các độc giả truyền thông phương Tây tỏ vẻ tức giận trước các động thái gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ và đòi đuổi nước này ra khỏi NATO. Các độc giả của truyền thông phương Tây vừa phản hồi rằng vụ việc trên biển Aegean giữa tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ và tàu khu trục Nga đã chỉ rõ ra rằng Thổ Nhĩ Kỳ cần bị loại khỏi NATO. Các độc giả này cũng cho rằng các chính phủ phương Tây đang giả vờ không nhìn thấy gì.

Trung Quốc

* Tập đoàn dầu mỏ và hóa chất Trung Quốc (Sinopec) đang xây dựng một trạm xăng trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Reuters dẫn thông tin trên tài khoản mạng xã hội Weibo của Sinopec ngày 14/12 cho hay trạm xăng và bể chứa sẽ được hoàn tất trong vòng một năm. Theo đó, các cơ sở hạ tầng phi pháp này sẽ "đáp ứng nhu cầu nhiên liệu của các đảo và đá ngầm" ở Biển Đông trong vài năm tới.

Tin thế giới 18h30: Hết tập trận, TQ lại xây trạm xăng trái phép ở Hoàng Sa - ảnh 2

Trung Quốc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông. Nguồn: People's Daily

* Căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận bắn đạn thậthôm 13/12 (giờ địa phương). Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là các cuộc tập trận thường xuyên khi các quốc gia trong khu vực vẫn tiếp tục củng cố lực lượng của họ.

Reuters trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết: “Những ngày qua, Hải quân Trung Quốc đã tổ chức một hạm đội tàu chiến tới các khu vực ở Biển Đông, bên bờ Tây của Thái Bình Dương, để tiến hành các cuộc tập trận. Đây là hành động đã được sắp xếp theo lịch phù hợp với kế hoạch tập trận hải quân trong năm nay”.

* Tòa án Tối cao Bắc Kinh đã đề xuất giảm án tử hình treo với bà Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư thành ủy Trung Khánh Bạc Hy Lai, xuống thành án tù chung thân do sự ăn năn của bà này và do không có các hành vi tội phạm tiếp theo.

Bà Cốc Khai Lai bị kết án năm 2012 vì sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood một năm trước đó - vụ án khởi đầu bê bối chính trị giật gân nhất ở Trung Quốc trong nhiều năm. Án tử hình treo thường được giảm xuống án tù chung thân. Đài phát thanh nhà nước Trung Quốc cho biết, Tòa Tối cao Bắc Kinh đang đưa ra đề xuất chính thức về việc này.

* Cuối tuần trước, Tân Hoa Xã đưa tin rằng một số quan chức địa phương tại Đông Bắc Trung Quốc đã thừa nhận giả mạo số liệu kinh tế trong những năm gần đây và tình hình tăng trưởng thực tế thấp hơn nhiều so với báo cáo. Theo đó, một số quan chức chính phủ đã thừa nhận việc “cường điệu hóa” những số liệu kinh tế từ thu nhập hộ gia đình đến tổng GDP của địa phương khi báo cáo.

IS

* Kênh RT của Nga dẫn nhận định của chính trị gia, nhà lập pháp Eren Erdem của Đảng nhân dân Cộng Hoà đối lập ở Thổ Nhĩ Kỳ (CHP) cho biết IS đã sở hữu các loại chất độc thần kinh chết người. Báo cáo gây số được kênh RT của Nga đăng tải sáng thứ Hai ngày 14/12/2015 (theo giờ Nga) trong đó trích dẫn nhận định của một nhà lập pháp của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, các chất độc thần kinh nguy hiểm có trong các phòng thí nghiệm của khủng bố IS ở Syria được chuyển đến từ Thổ Nhĩ Kỳ.

* Cảnh sát cho biết, một thầy giáo bị tấn công bằng dao bởi kẻ tự xưng là IS ở vùng ngoại ô thủ đô Paris, Pháp. Vụ việc xảy ra ở một trường đào tạo y tá ở phía bắc Paris lúc 6h30 ngày 14/12. Theo thông báo từ cảnh sát, người thầy giáo bị tấn công bằng dao nhưng tính mạng không bị đe dọa và đã được đưa tới bệnh viện.

Kẻ tấn công là một người đàn ông đội mũ trùm đầu, hô vang "Nhà nước Hồi giáo" (IS) khi xông vào lớp học rồi chạy thoát khỏi hiện trường. Cảnh sát đang điều tra vụ việc dưới góc độ một vụ khủng bố.

Nhật Bản

* Theo Kyodo, ngày 14/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố "không loại trừ khả năng giải tán" Hạ viện để tiến hành một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn. Động thái này diễn ra trong bối cảnh xuất hiện nhiều đồn đoán rằng các cuộc bầu cử Thượng viện và Hạ viện của Nhật Bản sẽ đồng thời được tổ chức vào mùa Hè 2016.

Cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản mới đây nhất diễn ra hồi tháng 12/2014, với 145 nghị sỹ đắc cử nhiệm kỳ 4 năm. Tuy nhiên, Thủ tướng có thể yêu cầu tiến hành bầu cử sớm trước khi hết nhiệm kỳ.

* Một năm sau khi Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới thăm Nhật Bản và chọc tức Bắc Kinh bằng bình luận về chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ lần đầu tiên cùng thể hiện thái độ đồng nhất trong vấn đề Biển Đông.

Theo đó, Nhật Bản và Ấn Độ kêu gọi các quốc gia “tránh những hành động đơn phương” có thể dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực. Năm ngoái, Ấn Độ đã ký hai tuyên bố chung với Nhật Bản nhưng chưa bao giờ đề cập đến vấn đề Biển Đông.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !