Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC

Hàn Quốc bắn cảnh cáo nhóm tuần tra Triều Tiên xâm phạm khu phi quân sự; Trung Quốc trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga sau khi ký kết bản hợp đồng thứ hai;...

APEC:

*Sau cái bắt tay ngượng ngịu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lần đầu tiên tổ chức các cuộc thảo luận kể từ khi hai nhà lãnh đạo lên nắm quyền.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho hay ông Tập đã hối thúc Thủ tướng Abe tiếp tục đi theo con đường phát triển hòa bình và đưa ra những chính sách an ninh và quân sự mang tính thận trọng.  

Ngoài ra, Trung Quốc cũng hy vọng Thủ tướng Abe cam kết không lặp lại hành động tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukunitại Tokyo như hồi tháng 12/2013. 

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 1

Cái bắt tay có phần "lạnh nhạt" giữa hai nhà lãnh đạo Trung - Nhật bên lề cuộc họp thượng định APEC vào hôm nay (10/11).

*Bên lề cuộc họp thượng đỉnh APEC vào hôm nay (10/11), lãnh đạo hai nước Việt – Trung đã nhất trí giải quyết tranh chấp hàng hải qua đối thoại, sau sự việc Bắc Kinh đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. 

Chủ tịch Trương Tấn Sang cho biết Việt Nam sẵn sàng "giải quyết một cách phù hợp các tranh chấp hàng hải thông qua hội đàm, do đó, những vấn đề này không ảnh hưởng tới quan hệ với Trung Quốc", Tân Hoa Xã đưa tin. 

Ukraine:

*Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang tỏ ra đặc biệt quan ngại về những bản báo cáo liên quan tới việc phe ly khai miền đông Ukraine được tăng viện vũ khí và binh lính.

"Chúng tôi đặc biệt quan ngại về tình hình giao tranh căng thẳng tại miền đông Ukraine cũng như việc hàng loạt bản báo cáo cho thấy Nga đã hỗ trợ và cung cấp cho phe ly khai thông qua các đoàn xe lớn chở theo vũ khí hạng nặng và xe tăng tới khu vực tiền tuyến", phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Bernadette Meehan chia sẻ.

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 2

Khung cảnh tan hoang tại ngôi làngSemyonovka gần Slaviansk, miền đông Ukraine.

*Theo Ngoại trưởng John Kerry, Mỹ và Nga đã đồng thuận trao đổi thông tin về tình hình tại khu vực biên giới giữa Nga – Ukraine. 

Ngoài ra, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov còn phủ nhận cáo buộc của Kiev về việc quân đội Nga xâm nhập lãnh thổ phía đông Ukraine hồi tuần trước. 

*Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm "Ngày Ngôn ngữ và Chữ viết Dân tộc" hôm 9/11, tại Lviv, thành phố phía tây của Ukraine đã diễn ra một cuộc thảo luận về khả năng chuyển tiếng Ukraine sang hệ chữ Latin. 

Theo quan điểm của những người đề xuất, “bảng chữ cái Latin đối với người Ukraine là cách tốt nhất để mang bản sắc dân tộc đến với phương Tây”. Người dân Lviv tự tin rằng không sớm thì muộn tiếng Ukraine sẽ được chuyển sang hệ chữ Latin.

Nga – Trung:

*Trung Quốc trở thành khách hàng mua khí đốt lớn nhất của Nga khi hôm 9/11, lãnh đạo hai nước ký kết bản ghi nhớ về thỏa thuận cung cấp khí đốt thứ hai qua "đường ống dẫn phía tây” cho Trung Quốc. Theo đó, Nga sẽ cung cấp 30 tỷ m3 khí đốt/năm cho Trung Quốc. 

Thỏa thuận về "đường ống dẫn phía tây” là một trong số 17 thỏa thuận được Tổng thống Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết vào ngày 9/11. 

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 3

Tổng thống Putin tặng điện thoại thông minh do Nga sản xuất cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

*Tổng thống Nga Putin hôm 9/11 đã tặng Chủ tịch Tập Cận Bình một chiếc điện thoại thông minh do Nga phát triển và sản phẩm.

RT đưa tin sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong khuôn khổ hội nghị Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giới thiệu và tặng lại ông Tập bộ sản phẩm điện thoại thông minh YotaPhone 2. Đây là chiếc điện thoại hai màn hình đầu tiên trên thế giới do Nga chế tạo.

Nga:

*Phương Tây đang cố vô hiệu hóa “vũ khí năng lượng” của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuy nhiên, thành viên quan trọng Hungary lại biến thành trở ngại lớn với phương Tây khi nước này có những động thái thân Nga.

Theo Foreign Policy của Mỹ, trong thời gian gần đây, Hungary,  một đồng minh quan trọng của NATO, đang ngày càng có mối quan hệ mật thiết với Nga như kí những hợp đồng khổng lồ với Moscow và chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga, bắt tay với Nga về vấn đề năng lượng.

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 4

Binh sĩ ly khai đứng trên mảnh vỡ từ chiếc máy bay MH17 bị bắn rơi hồi tháng Bảy tại miền đông Ukraine.

*Thủ tướng Australia Tony Abbott cho biết ông muốn Tổng thống Nga Vladimir Putin "hứa danh dự" đảm bảo hỗ trợ cho phái đoàn điều tra nguyên nhân dẫn tới thảm họa rơi máy bay MH17 tại miền đông Ukraine.

Theo tờ Sydney Morning Herald, tuyên bố trên của ông Abbott được đưa ra sau khi các quan chức Kremlin xác nhận lãnh đạo hai nước sẽ có một cuộc họp chính thức được tổ chức tại hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC tại Bắc Kinh. 

Hàn Quốc:

*Toàn bộ các đơn vị trong quân đội Hàn Quốc đã bắt đầu tham gia cuộc tập trận chiến tranh thường niên vào hôm nay (10/11) nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa.

Cuộc tập trận mang tên Hoguk kéo dài 12 ngày trong năm nay sẽ có sự tham gia của lực lượng Không quân, Hải quân, Bộ Binh và Thủy quân lục chiến Hàn Quốc.  

Ngoài ra, khoảng 330.000 binh sĩ sẽ tham gia cuộc tập trận Hoguk, số lượng quân nhân lớn nhất kể từ khi Hàn Quốc tổ chức diễn tập thường niên từ năm 1996. Trước đó, các cuộc tập trận này chỉ huy động 80.000 binh lính tham gia. 

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 5

Binh sĩ Triều Tiên chụp ảnh khu vực biên giới Hàn Quốc.

*Các binh sĩ Hàn Quốc ngày 10/11 đã nổ 20 phát súng cảnh cáo sau khi một nhóm tuần tra gồm 10 binh sĩ Triều Tiên lại gần khu vực biên giới bên thuộc khu phi quân sự (DMZ) được canh gác nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, không có cuộc đấu súng nào khi lính tuần tra Triều Tiên rút lui khỏi Đường ranh giới quân sự (MDL) mà không bắn trả, theo một phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc.

IS:

*Khả năng đợt không kích do Mỹ dẫn đầu nhằm vào đoàn xe chở các lãnh đạo của lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS tại thành phố Mosul của Iraq, đã tiêu diệt được thủ lĩnh tối cao của nhóm này.

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 6

Số phận của thủ lĩnh ISAbu Bakr al- Baghdadi vẫn là ẩn số với Mỹ.

Hôm 9/11, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh trung ương Mỹ, Đại tá Patrick Ryder cho hay ông không thể xác nhận liệu thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi có mặt trong đoàn xe gồm 10 chiếc xe tải vũ trang, đã bị các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu tấn công hôm 7/11. 

Italy:

*Các nhà bình luận chính trị cho biết Tổng thống Italy Giorgio Napolitano có thể sẽ từ chức vào tháng 1 tới. Ông đã miễn cưỡng chấp nhận làm thêm nhiệm kỳ thứ hai này từ năm 2013.

Tin thế giới 18h30: Hàng loạt nguyên thủ giải quyết mâu thuẫn ở APEC - ảnh 7

Tổng thống Giorgio Napolitano miễn cưỡng chấp nhận làm thêm nhiệm kỳ thứ hai năm 2013 - thời điểm nước Italy đang diễn ra khủng hoảng chính trị.

Theo Reuters, ông Napolitano năm nay 89 tuổi, có thể sẽ tuyên bố quyết định của mình trong bài diễn văn kết thúc năm diễn ra ngày 31/12 và rời khỏi văn phòng vài tuần sau đó.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !