Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất

Trung Quốc tức giận trước việc tàu chiến USS Lassen của Mỹ tiến vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông; Số người thiệt mạng sau động đất ở Nam Á lên gần 300 người; Liên minh của Mỹ ngừng không kích ở Syria;...

Mỹ tuần tra Biển Đông:

*Hải quân Mỹ sẽ cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tới tuần tra khu vực 12 hải lý gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông trong vòng 24 giờ tới, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố hôm 26/10.

Theo Reuters, tàu USS Lassen sẽ tiến hành tuần tra gần bãi Subi và bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây từng là các “bãi triều thấp” đã bị Trung Quốc cải tạo và xây dựng thành đảo nhân tạo trái phép hồi năm 2014. 

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 1

Tàu khu trục tên lửa USS Lassen (DDG 82) của Mỹ (bên phải) cùng tàu Sokcho (PCC 778) của Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận hồi tháng Ba năm nay.

*Quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố Hải quân Mỹ đã điều động tàu khu trục tên lửa USS Lassenvào khu vực 12 hải lý gần các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào hôm nay (27/10).

"Hoạt động tuần tra đã bắt đầu và sẽ hoàn thành trong vài giờ tới", Reuters dẫn lời một quan chức giấu tên trong Bộ Quốc phòng Mỹ. 

*Việc Mỹ cử tàu khu trục tên lửa USS Lassen tiến vào khu vực 12 hải lý quanh các hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông, đã khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận và điều động tàu thuyền theo sát tàu chiến Mỹ.

"Trung Quốc sẽ có phản ứng trước bất cứ hành động khiêu khích từ mọi quốc gia. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao các vùng biển và không phận trên biển cũng như đưa ra những biện pháp cần thiết", Bộ Ngoại giao Trung Quốc không nói chi tiết về vị trí tàu chiến Mỹ hoạt động. 

Một vị quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh hoạt động tuần tra trong vài tuần tới sẽ được Hải quân Mỹ tiến hành quanh các hòn đảo của Việt Nam và Philippines trên Biển Đông. 

*Tổng thống Benigno Aquino III hôm 27/10 đã bày tỏ sự hoan nghênh việc Hải quân Mỹ điều tàu áp sát đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông xem đây là hành động “cân bằng quyền lực” trong khu vực.

Tình hình Syria:

*Quan chức được cho là thuộc Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong những tuần gần đây biệt đội Zaslon chuyên bảo vệ các quan chức và nhân viên ngoại giao Nga đã đến Syria. Ông này còn nói rằng gần hai chục quan chức tình báo quân sự Ngacũng có mặt để phối hợp với cơ quan tình báo của chính phủ Assad.

*Hôm 26/10, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các chiến đấu cơ nước này đã tiêu diệt 94 mục tiêu khủng bố tại Syria chỉ trong vòng 24 giờ. Đây là con số mục tiêu bị tiêu diệt kỷ lục chỉ trong một ngày kể từ khi Moscow quyết định tiến hành không kích ở Syria.

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 2

Chiếnđấu cơ của Nga.

*Liên minh nhóm nổi dậy Quân đội giải phóng Syria (FSA) đã kêu gọi Nga ngừng ném bom xuống các căn cứ của họ và từ bỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Bashar al-Assad.

*Theo các nhà phân tích của tạp chí Forbes, chiến dịch không kích IS của Nga ở Syria có thể sẽ góp phần cải thiện quan hệ giữa Nga với phương Tây, qua đó khiến các lệnh cấm vận của phương Tây đối với Nga có thể sẽ được dỡ bỏ.

*Chính sách "hỗ trợ vũ khí và đào tạo" cho phe nổi dậy Syria của Mỹ đang bị thất bại khi nó đi ngược lại kỳ vọng ban đầu của Washington thậm chí còn là nguyên nhân khiến lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ngày càng lớn mạnh và nguy hiểm.

*Sau khi phân tích dự thảo ngân sách Nga năm 2016, tờ The Financial Times chi phí để Nga tiến hành không kích IS ở Syria, cũng như chi phí để duy trì sự hiện diện của Hải quân tấn công IS không phải là quá đắt đối với Nga. Ngoài ra, một phần không nhỏ kinh phí để duy trì hoạt động của Quân đội Nga ở Syria đến từ phần kinh phí có được từ cắt giảm các cuộc tập trận quân sự.

*Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã ngừng tiến hành các cuộc không kích ở Syria trong vòng 3 ngày tính tới hôm 26/10 trong khi đó, Nga vẫn không ngừng tăng cường ném bom nhằm tiêu diệt IS. 

*Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tuyên bố khả năng sẽ có một trung tâm phối hợp hành động chung giữa Nga và Syria nhằm khôi phục nền kinh tế của Syriaqua đó cải thiện tình hình Syria. 

Động đất ở Nam Á:

*Gần 280 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 7,5 độ richter xảy ra trên núi Hindu Kush ở Afghanistanvà dư chấn lan toàn khu vực Nam Á. Trong đó, Pakistan chịu thiệt hại nặng nề nhất với 214 người tử vong và hơn 1.800 người bị thương.

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 3

Thi thể một phụ nữ được chuyển tới bệnh việnLady Reading, Peshawar, Pakistan hôm 26/10.

*Phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), ông Stephane Dujarric cho hay cơ quan này đang chuẩn bị gửi các đoàn cứu trợ tới Afghanistan và Pakistan. 

Theo ông Stephane Dujarric, hậu quả từ trận động đất là “khá thấp” do nó xảy ra ở “khu vực không đông dân cư”. Hiện tại, các cơ quan LHQ vẫn đang thu thập vật dụng và nhu yếu phẩm cần thiết để chuẩn bị chuyển tới những người dân bị ảnh hưởng từ trận động đất. 

Nga – Cuba:

*Bộ Ngoại giao Nga cho hay nước này không có kế hoạch tái mở cửa căn cứ quân sự ở Cuba nhưng vẫn duy trì quan hệ kinh tế mật thiết với Havana trong tương lai.

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 4

Căn cứ tình báo quân sự của Ngaở Cuba.

Kể từ năm 1967, Nga đã đặt một cơ sở tình báo điện tử quy mô lớn SIGINT ở Lourdes, Cuba. Đây là cơ sở lớn nhất trong số những trung tâm tình báo dưới thời Liên Xô cũ với khoảng 3.000 nhân viên làm việc. Sau khi Liên Xô cũ tan rã, căn cứ này bị cắt giảm gần quy mô nhưng vẫn duy trì hoạt động. Tuy nhiên, tới năm 2001, cơ sở này chính thức ngừng hoạt động do chi phí đắt đỏ. 

Ukraine:

*Hôm 25/10, các cuộc bầu cử địa phương đã được tổ chức tại Ukraine. Kết quả bầu cử cho thấy sự phân rã rõ ràng giữa miền Đông và miền Tây Ukraine - dấu hiệu cho thấy tương lai của một “Ukraine thống nhất” dường như đã chấm hết.

Ả-Rập Xê-út:

*Hôm 26/10, lực lượng an ninh Lebanon đã bắt giữ Hoàng tử Abdel Mohsen Bin Walid Bin Abdulaziz của A-rập Xê-út cùng 4 người khác với cáo buộc những người này buôn lậu 2 tấn ma túy.

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 5

Số ma túy bị tịch thu tại sân bayBeirut.

Kênh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon đưa tin, cảnh sát đã phát hiện 40 gói thuốc kích thích Captagon và một lượng nhỏ cocain. Đây là một loại ma tuý tổng hợp, được sử dụng nhiều bởi các phần tử vũ trang ở Trung Đông. Đây là vụ tàng trữ ma tuý lớn nhất từng được phát hiện ở sân bay Beirut .

Mỹ - Triều Tiên:

*Hài cốt của Trung sĩ Robert Witt đã được Triều Tiên trao trả cho người thân tại California 65 năm sau khi ông mất tích trong chiến tranh liên Triều.

Tin thế giới 18h30: Hải quân Mỹ tuần tra Biển Đông; 280 người chết vì động đất - ảnh 6

Lễ truy điệu binh sĩ Mỹ theo nghi thức quân đội.

Tờ Long Beach Press-Telegram đưa tin, em gái của Trung sĩ Witt, bà Laverne Minnick, 82 tuổi, đã nhận được hài cốt của anh trai mình hồi đầu tuần trước. Dự kiến ông Witt sẽ được chôn cất tại Khu tưởng niệm Rose Hills vào ngày 30/10 tới theo nghi thức của quân đội Mỹ.

Năm 1953, trong quá trình trao đổi tù nhân chiến tranh, nhiều binh sĩ Mỹ cho biết, ông Witt đã bị bắt trong khi đang chiến đấu và chết ngày 31/1/1951 do bị bỏ đói.

MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !