Tin thế giới 18h30: Chính phủ Syria đang đà thắng ở Aleppo chiến lược

Reuters đưa tin, Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay, các lực lượng chính phủ Syria vừa giành lại được phía bắc thành phố Aleppo chiến lược sau nhiều trận chiến khốc liệt. Gruzia tập trận với liên quân Mỹ, chọc giận Nga.

Syria

* Reuters đưa tin, Đài Quan sát Nhân quyền Syria cho hay, các lực lượng chính phủ Syria vừa đánh bại các nhóm nổi dậy ở phía bắc thành phố Aleppo chiến lược sau nhiều trận chiến khốc liệt.

Khu vực quân chính phủ giành lại được là thị trấn Handarat, một khu vực có vị trí quan trọng bởi nó gần với tuyến đường cuối cùng vào trung tâm Aleppo.

Tin thế giới 18h30: Chính phủ Syria đang đà thắng ở Aleppo chiến lược - ảnh 1

Một khung cảnh của thành phố Aleppo.

* Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê Út Adel al-Dzhubeyr cho biết, nước này định sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt quân sự cho lực lượng đối lập ở Syriavà sẵn sàng gửi lực lượng đặc nhiệm tới quốc gia Trung Đông này.

Tuy nhiên, ông khẳng định Riyadh sẽ chỉ thực hiện điều này trên cơ sở thống nhất với các quốc gia ủng hộ phe đối lập Syria khác.

* Sputnik đưa tin, hôm 12/5 có thêm một binh sĩ Nga thiệt mạng khi đang làm nhiệm vụ ở thành phố Homs của Syria. Binh sĩ bị thương nặng khi đang làm nhiệm vụ hộ tống một đoàn xe thuộc trung tâm hòa giải các bên tham gia nội chiến Syria. Sau đó, anh này đã qua đời khi đang được chuyển tới bệnh viện.

Tin thế giới 18h30: Chính phủ Syria đang đà thắng ở Aleppo chiến lược - ảnh 2

Syria bị tàn phá nặng nề sau 5 năm nội chiến.

Nga – Mỹ

* Theo Reuters, hôm 11/5, Georgia (Gruzia) đã bắt đầu cuộc tập trận quân sựmang tên Noble Partner kéo dài 2 tuần với Mỹ và Anh ở căn cứ quân sự Vaziani, gần thủ đô Tbilisi của Georgia.

Khoảng 650 binh sĩ Mỹ, 150 binh sĩ Anh, 500 binh sĩ Georgia đã tham gia tập trận cùng với 8 xe chiến đấu bộ binh Bradley và 8 xe tăng chiến đấu M1A2 Abrams của Mỹ.

Moscow phản ứng rất giận dữ với hoạt động trên. Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo, cuộc tập trận có thể gây mất ổn định khu vực.

Tin thế giới 18h30: Chính phủ Syria đang đà thắng ở Aleppo chiến lược - ảnh 3

Các binh sĩGeorgia trong buổi khai mạc cuộc tập trậnNoble Partner.

* Ngày 12/5, Mỹ sẽ kích hoạt hệ thống lá chắn tên lửa châu Âu tại căn cứ không quân ở Deveselu, Romania với lý do là nhằm đối phó với các chương trình tên lửa của Iran.

Điện Kremlin cho rằng, mục đích thực sự của hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu là vô hiệu hóa kho vũ khí hạt nhân của Nga để Mỹ có thể tấn công phủ đầu Nga trong trường hợp có chiến tranh.

Moscow khẳng định chương trình tên lửa của Iran không có khả năng đe dọa các nước NATO tại châu Âu.

Hơn nữa, ngày mai (13/5), Mỹ sẽ bắt đầu xây dựng hệ thống lá chắn tên lửa thứ hai tại Ba Lan. Hệ thống dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Iraq - IS

* Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã thực hiện tới 3 vụ đánh bom tự sát trên khắp Baghdad, giết chết ít nhất 80 người, làm bị thương 118 người. Đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất ở thủ đô Iraq trong năm nay.

Tin thế giới 18h30: Chính phủ Syria đang đà thắng ở Aleppo chiến lược - ảnh 4

Hiện trường một vụ đánh bom liều chết ở thủ đô Baghdad, Iraq.

IS tuyên bố vụ đánh bom là nhằm vào lực lượng dân quân người Shiite. Cuộc chiến chống IS đang làm trầm trọng thêm cuộc xung đột sắc tộc kéo dài ở Iraq chủ yếu giữa người Sunni và Shiite.

* Theo nhiều quan chức Mỹ, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang "suy yếu từng ngày" tại Iraq khi đang mất dần các vùng chiếm đóng và khó khăn trong chiêu mộ thêm thành viên.

IS cũng khó thực hiện các cuộc tấn công lớn hơn trước đây.

Thiếu tướng Mỹ Gary Volesky cho biết các lực lượng Iraq đang hoạt động hiệu quả, giành lại nhiều phần lãnh thổ bị IS chiếm đóng ở các thành phố lớn như Mosul, Fallujah.

Hiện IS chỉ còn kiểm soát 14% lãnh thổ Iraq, giảm nhiều so với 40% trước đây.

Bầu cử Mỹ

* Theo kết quả thăm dò của Reuters được công bố hôm 11/5, 41% cử tri Mỹ ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton, 40% tuyên bố bỏ phiếu cho ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Theo đó, tỷ lệ ủng hộ của ông Trump tăng vọt so với cách đó một tuần khi tỷ lệ ủng hộ bà Clinton vượt ông Trump tới 13%.

Theo nhiều nhà phân tích, đây là dấu hiệu cho thấy một cuộc chiến khá cân sức giữa hai ứng viên sáng giá nhất của hai đảng trong cuộc chạy đua vị trí Tổng thống Mỹ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !