Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris

Hôm nay 16/11, tin thế giới có các nội dung nổi bật sau: Cựu Tổng thống Pháp kêu gọi thành lập liên minh chống khủng bố với Nga sau các vụ tấn công ở Paris hôm 13/11; Nga - Mỹ trao đổi về cách thức truy đuổi IS; Ông Ban Ki-moon tới Triều Tiên; ...

Khủng bố ở Paris:

*Giới chức tình báo Iraq đã cảnh báo Pháp, Mỹ và các quốc gia đồng minh về mối đe dọa tấn công thường trực từ IS chỉ trước một ngày xảy ra các vụ tấn công liên tiếp ở Paris đêm 13/11 khiến 129 người thiệt mạng và 352 người bị thương.

Theo tình báo Iraq, thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Abu Bakr al-Baghdadi đã ra lệnh tổ chức một cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và các quốc gia khác đang tham chiến ở Syria và Iraq. Cụ thể, "IS sẽ cho ném bom, ám sát hoặc bắt cóc trong những ngày gần đây". Tuy nhiên, giới chức Pháp đã phớt lờ lời cảnh báo từ phía cơ quan tình báo Iraq khi cho rằng thông tin này thiếu chi tiết về thời gian cũng như địa điểm xảy ra các vụ tấn công. 

Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris - ảnh 1

Hôm 15/11, không quân Pháp đã tiến hành không kích IS nhằm trả thù cho các nạn nhân trong vụ khủng bố hôm 13/11.

*Ngày 15/11, tờ The New York Times (Mỹ) đã có một bài viết về những tranh cãi về sự không công bằng với tính mạng con người ở các nước khác nhau xuất hiện sau những vụ đánh bom khủng bố ở thành phố Beirut (Lebanon) và Paris (Pháp) dù hai sự kiện này chỉ cách nhau có một ngày và thủ phạm đều là IS.

Các cuộc tấn công ở Paris hôm 13/11 là sự kiện nhận được sự quan tâm và chia sẻ nhiều nhất từ cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, những hoạt động này lại không hề được phát động trong vụ tấn công khủng bố kép ở Beirut hôm 12/11. 

*Vụ khủng bố liên hoàn tại nhiều địa điểm ở thủ đô Paris (Pháp) là vụ việc nghiêm trọng thứ 4 mà các phần tử cực đoan đã tiến hành trong năm 2015 tại nước này.

*Các vụ khủng bố ở Paris diễn ra vào tối ngày 13/11 đã làm dấy lên một cuộc tranh cãi mới về mối quan hệ giữa Nhà nước Hồi giáo (IS) và đạo Hồi. Thánh kinh đạo Hồi có cho phép những hành động bạo lực của IS hay không?

IS nói rằng tổ chức này có thể dẫn ra nội dung bản ghi chép nói rằng hành động của chúng là thuận theo ý Chúa trời, nhưng phần lớn những người theo đạo Hồi khẳng định rằng điều đó là không đúng. Rất có thể Nhà tiên tri Muhammad sẽ không bao giờ để các tín đồ tiến hành những vụ tấn công kiểu như ở Paris nếu còn sống, bởi có nhiều văn bản nói rằng ông không đồng ý giết hại dân thường.

*Ngày 15/11, 2 ngày sau khi các vụ khủng bố đẫm máu xảy ra tại Paris, không quân Pháp đã tiến hành các vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm khủng bố IS tại Syria nhằm “trả thù” cho những nạn nhân vụ khủng bố hôm 13/11.

Theo số liệu của Bộ Quốc phòng Pháp, không quân nước này đã tiêu diệt được một sở chỉ huy và các trại huấn luyện của nhóm phiến quân "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tại thành phố Al-Raqqa ở Syria.

*Sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 13/11, cựu Tổng thống Pháp Nhikolai Sarkozy đã lên tiếng yêu cầu ông F.Hollande thành lập một liên minh chống khủng bố với sự tham gia của Nga.

“Chúng ta cần phải làm tất cả những gì có thể để tiêu diệt IS. Cần phải thành lập một liên minh rộng rãi và tất nhiên phải có sự tham gia của Nga”, ông Sarkozy nhấn mạnh.

*Các lãnh đạo G20 thực hiện một phút mặc niệm nhằm tưởng nhớ các nạn nhân những vụ tấn công khủng bố ở Paris và Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ.

Hội nghị thượng đỉnh nhóm các nền kinh tế lớn G20 kéo dài hai ngày, dự kiến thảo luận về vấn đề khủng bố tại bữa tối làm việc hôm nay, nhưng cuộc tấn công khủng bố ở Paris tối 13/11 khiến vấn đề trở thành trung tâm hội nghị ngay từ đầu.

*Quân đội Pháp đã triển khai thêm 1.000 binh sĩ trong 48 giờ qua, nâng tổng số binh sĩ tuần tra tại thủ đô Paris lên 5.000, sau vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 13/11 khiến 129 người thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Pháp tuyên bố: "Quân đội Pháp sẽ tham gia tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trên toàn lãnh thổ Pháp cũng như các chiến dịch tại nước ngoài. Tất cả các biện pháp đang được triển khai để bảo vệ công dân Pháp. Chiến dịch mang tên Sentinelle đang được tăng cường thêm quân số tính từ ngày 14/11".

Tình hình Syria:

*Tổng thống Mỹ và người đồng cấp Nga trao đổi hơn 30 phút, đồng ý về tiến trình chính trị Syria, nhưng dường như chưa thống nhất về cách thức truy đuổi IS.

Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris - ảnh 2

Ông Obama (trái) và ông Putin thảo luận nhiều vấn đề khi gặp tại Thổ Nhĩ Kỳ.

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của việc chuyển giao chính trị do chính Syria thực hiện, điều sẽ được xúc tiến bằng thảo luận giữa chính quyền nước này với phe đối lập do Liên Hợp Quốc làm trung gian và một lệnh ngừng bắn", NBC News dẫn tin từ một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 15/11.

Trung Quốc:

*Trung Quốc cho biết cuộc việc đối phó với phiến quân Hồi giáo ở khu tự trị Tân Cương nên là "một phần quan trọng" trong cuộc chiến chống khủng bố của thế giới.

Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris - ảnh 3

Cảnh sát vũ trang Trung Quốctham gia diễn tập chống khủng bố ở Tân Cương, Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 15/11 kêu gọi cộng đồng quốc tế thiết lập một "mặt trận hợp nhất chống chủ nghĩa khủng bố" sau khi thủ đô Paris, Pháp, rung chuyển vì hàng loạt vụ tấn công làm ít nhất 129 người chết.

Tin tức Campuchia:

*Ông Sam Rainsy, thủ lĩnh đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), người mà chính phủ Campuchia tuyên bố sẽ cho bắt và bỏ tù nếu ông này trở về nước, đã bị trục xuất khỏi Quốc hội nước này vào sáng nay (16/11).

Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris - ảnh 4

Ông Sam Rainsy, thủ lĩnh đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP).

Phát ngôn viên Quốc hội Campuchia Chheang Vun cho biết ông Rainsy mất chức do phạm tội được tòa án công bố hồi năm 2011. 

Thủ lĩnh CNRP SamRainsy bị phạt tù hai năm vì tội bôi nhọ danh dự Bộ trưởng Ngoại giao Hor Namhong hồi năm 2008. Phán quyết này được tòa án Campuchia công bố hồi năm 2011 nhưng đến nay vẫn chưa được thi hành do đó, ông Rainsy vẫn sống tự do ở Campuchia trong những năm qua và giữ vai trò thủ lĩnh đảng đối lập.

Tin tức Triều Tiên:

*Tổng thư ký Liên Hợp Quốc dự định tới Triều Tiên trong tuần này, trở thành lãnh đạo đầu tiên của tổ chức đặt chân lên nước này trong hơn 20 năm.

Tin thế giới 18h30: 5.000 binh sĩ Pháp tuần tra sau khủng bố ở Paris - ảnh 5

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon.

Ông Ban Ki-moon sẽ thăm Bình Nhưỡng trong chuyến thăm chính thức với tư cách tổng thư ký trong tuần này, Yonhap dẫn lời một nguồn tin cấp cao giấu tên của Liên Hợp Quốc cho biết, nhưng không đưa ra thời gian cụ thể. 

Nguồn tin của Yonhap cho biết ông Ban Ki-moon gần như chắc chắn sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Kim chưa bao giờ đón tiếp một lãnh đạo quốc gia nào kể từ khi lên nắm quyền, sau khi cha ông, Kim Jong-il, mất năm 2011. 
MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !