Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản

Xe bọc thép và xe quân sự của Nga vượt biên vào Ukraine; Hơn 150 quan tham Trung Quốc đang lưu vong tại Mỹ; Thủ tướng Putin chính thức tới thăm Crimea; ...

Ukraine:

*Lãnh đạo lực lượng ly khai thân Nga tại thành phố Donetskthuộc miền đông Ukraine, Igor Girkin hay còn gọi là Strelkov đã tuyên bố từ chức, BBC đưa tin.

Phát biểu trước giới truyền thông Nga, cựu Thủ tướng nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng Alexander Borodai xác nhận thủ lĩnh Strelkov đã từ chức song không công bố lý do. Ông Borodai nhấn mạnh thông tin Strelkov, một công dân Nga, bị thương là “hoàn toàn nhảm nhí”. 

Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản - ảnh 1

Đoàn xe cứu trợ của Nga tới sát biên giới Ukraine.

*Giới phân tích Nga nhận định các biện pháp trừng phạt mà Ukraine áp đặt với Moscow sẽ chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế của Kiev vốn đang lâm vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Channel News Asia đưa tin quốc hội Ukraine đã thông qua quyết định cho phép áp dụng các lệnh trừng phạt đối với 172 cá nhân và 65 cơ quan của Nga bị cáo buộc ủng hộ lực lượng ly khai tại miền đông Ukraine.

Tuy nhiên, danh sách cuối cùng chịu lệnh trừng phạt của Ukraine sẽ chỉ được công bố cho tới khi các văn bản luật được Tổng thống Petro Poroshenko ký chính thức có hiệu lực. 

*Các phóng viên phương Tây chứng kiến nhiều xe bọc thép và xe quân sự Nga vượt qua biên giới từ Nga vào Ukraine, trong lúc 280 xe tải chở hàng viện trợ vẫn đỗ gần ranh giới giữa hai nước. Phía Nga bác bỏ thông tin này.

Theo Guardian, một dãy 23 xe bọc thép, với những xe nhiên liệu và hậu cần đi cùng mang biển quân sự Nga, tối qua đi về phía biên giới gần thị trấn Donetsk thuộc Nga, cách vùng Donetsk, Ukraine khoảng 200 km. Sau khi dừng bên đường cho tới tối, đoàn xe đi vào lãnh thổ Ukraine trên con đường đất gồ ghề và đi qua một khoảng trống giữa hàng rào phân chia biên giới.

Động thái này có thể không thể hiện một sự can thiệp toàn diện và chính thức của Nga, nhưng nó là bằng chứng cho thấy quân đội Nga đang hoạt động trong vùng biên giới ở Ukraine. 

*Một nghị sĩ quốc hội Ukraine hôm 14/8 đã lao vào đấm đồng sự ngay trong tòa nhà quốc hội, sau khi ông bị nói móc trước mặt các phóng viên.

Vụ ẩu đả xảy ra tại hành lang trong tòa nhà quốc hội Ukraine, Reuters cho hay. Lãnh đạo đảng Cấp tiến Oleg Lyashko có tranh luận quyết liệt với nghị sĩ độc lập Oleksandr Shevchenko, khiến ông này tức giận và đấm Lyashko suýt ngất xỉu. 

Mỹ:

*Thỏa thuận hợp tác an ninh mới giữa Mỹ và Australia đã biến Canberra trở thành mối đe dọa với nền an ninh của Trung Quốc, Thời báo Hoàn Cầu nhận định.

Hôm 12/8, Washington và Canberra đã tiến hành ký kết một hiệp ước quân sự mới có thời hạn 25 năm, cho phép tăng cường điều động các binh sĩ thuộc lực lượng không quân và thủy quân lục chiến Mỹ tham gia các khóa huấn luyện tại thành phố Darwin thuộc Lãnh thổ Bắc Australia. 

Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản - ảnh 2

Cảnh sát Ferguson dùng đạn hơi cay giải tán đám đông trong đêm 13/8.

*Ngày 14/8, hàng trăm người dân tại thành phố Ferguson, bang Missouri của Mỹ tiếp tục biểu tình hòa bình sau khi một thanh niên da màu 18 tuổi bị cảnh sát bắn chết. Tình hình khiến Tổng thống Obama tiếp tục lên tiếng kêu gọi người dân địa phương kiềm chế.

Sau 4 đêm bạo loạn và chỉ trích từ công chúng đối với cảnh sát địa phương, hiện lực lượng cảnh sát của bang Missouri đã được điều động về Ferguson để làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh. Bộ trưởng tư pháp Mỹ khẳng định, việc sử dụng thiết bị và phương tiện quân sự trước đó đã phát đi “một thông điệp đối nghịch”.

Trung Quốc:

*Hơn 150 nhân vật máu mặt trong lĩnh vực kinh tế tại Trung Quốc bị tình nghi tham nhũng và nhận hối lộđang sống lưu vong tại Mỹ nhưng công tác dẫn độ về nước xét xử lại vô cùng khó khăn.

Việc dẫn độ các nghi phạm tham nhũng Trung Quốc từ Mỹ về nước xét xử gặp không ít khó khăn là do hai nước chưa ký kết thỏa thuận dẫn độ. 

Nga:

*Dù đang thi hành lệnh trừng phạt với Nga, Bộ Quốc phòng Mỹ đã bất chấp lời phản đối của Quốc hội để quyết mua trực thăng Mil Mi-17V5 do Moscow sản xuất nhằm trang bị cho các lực lượng tại Afghanistan.

"Bất chấp lời phản đối từ các nghị sĩ về việc tìm kiếm khí tài do Mỹ sản xuất để thay thế, các quan chức Lầu Năm Góc vẫn quyết định mua trực thăng của Nga", RT dẫn lời Phó chủ tịch Tập đoàn xuất khẩu vũ khí của Nga Rosoboronexport, Igor Sevastyanov phát biểu trước giới báo chí hôm 14/8. 

Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản - ảnh 3

Ông Putin phát biểu nhân lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Sevastopol hôm 9/5.

*Tổng thống Putin ngày 14/8 đã thăm Crimea, khu vực thuộc Ukraine được Moscow sáp nhập vào Liên bang Nga hồi tháng 3 vừa qua.

Trong bài phát biểu trước các lãnh đạo quốc hội Nga và các nhà lập pháp Crimea, ông Putin cho biết Nga sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để chấm dứt xung đột ở Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh nước Nga không muốn đối đầu với phương Tây.

Nhật Bản:

*Theo AP, hôm nay (15/8), có ít nhất hai bộ trưởng trong Nội các Nhật Bản đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni. Một động thái được cho là sẽ khiến Trung Quốc và Hàn Quốc tức giận.

Hai vị bộ trưởng tới thăm Yasukuni hôm 15/8 là ông Keiji Furuya, Chủ tịch Ủy ban An ninh Quốc gia và Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Truyền thông Yoshitaka Shindo. 

*Các nhà hàng sushi vốn trở nên khá quen thuộc trên khắp đất nước Nga cũng đang phải "khóc dở mếu dở" khi nguồn cung nguyên liệu thực phẩm từ Nhật Bản đã bị Moscow cấm vận. 

Việc chính phủ Nga cấm nhập khẩu nguyên liệu phục vụ món sushi là hành động đáp trả Nhật Bản áp đặt thêm lệnh trừng phạt với Mosocw. 

Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản - ảnh 4

NHK cho biết một phụ nữ đã được cứu, một nam giới bất tỉnh nằm trên bờ trong khi 2 người khác mất tích.

*Đài NHK của Nhật vừa đưa tin, 4 người Việt đã gặp nạn trên bãi biển ở quận Minami, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản vào trưa nay 15/8.

Theo đài NHK, cảnh sát và lính cứu hỏa khu vực đã nhận được tin báo “có người đang chết đuối” ở khu vực bờ biển tại quận Minami, thành phố Hamamatsu, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản vào trưa ngày 15/8 (giờ địa phương).

Cảnh sát và lính cứu hỏa khu vực đã phát hiện thấy một người đàn ông nằm bất tỉnh trên bờ biển. Một phụ nữ đã được cứu sống, trong khi hai người khác, một phụ nữ và một nam giới, hiện đang mất tích.

Iraq:

*Trước sức ép lớn từ cộng đồng quốc tế cũng như dư luận trong nước, Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki ngày 14/8 tuyên bố thừa nhận thất bại trong việc nắm quyền thêm nhiệm kỳ 3, và ủng hộ người kế nhiệm.

Phát biểu trên truyền hình với sự có mặt của người kế nhiệm Haidar al-Abadi, ông Maliki khẳng định: “Hôm nay, tôi tuyên bố với toàn thể các bạn về việc tôi rút lại sự ứng cử của mình, để ủng hộ cho người anh em Tiến sỹ Haidar al-Abadi”.

Tin thế giới 18h30: 4 người Việt gặp nạn trên biển Nhật Bản - ảnh 5

Bức ảnh chụp màn hình điện thoại có cờ đen của IS phía trước Nhà Trắng.

*Một bức ảnh chụp lá cờ đen của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) phía trước Nhà Trắng đã được tải lên mạng, thu hút sự chú ý của giới chức Mỹ. Sở mật vụ Mỹ cho biết cơ quan này đã biết về bức ảnh này.

Bức ảnh cho thấy một bàn tay đang cầm chiếc điện thoại thông minh trong đó có bức ảnh một lá cờ đen của IS trên đại lộ Pennsylvania, ngay phía trước hàng rào bảo vệ Nhà Trắng. Khu vực đó, vốn cấm các phương tiện, là nơi ghé thăm của hàng nghìn du khách mỗi ngày. 

Bức ảnh được đăng trên mạng xã hội Twitter hôm 9/8 từ một người ủng hộ IS có địa chỉ tại @sunna_rev.

Triều Tiên:

*Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đích thân chỉ đạo vụ phóng thử một loại tên lửa đạn đạo có hiệu năng và độ chính xác cao nhân kỷ niệm 69 năm ngày giải phóng đất nước, hãng thông tấn trung ương KCNA ngày 15/8 đưa tin. 

Theo KCNA, trước vụ thử nghiệm, ông Kim Jong-un đã được thông báo ngắn ngọn về các dữ liệu kỹ thuật của tên lửa, vốn được phát triển dưới sự chỉ đạo của ông.



MINH THU (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !