Tin thế giới 17/11: Mỹ, EU gia tăng sức ép với Campuchia; Nga giải cứu Venezuela

Liệu Nga có cứu được Venezuela; Sudan cắt đứt quan hệ với Triều Tiên; NATO sẽ khơi mào cuộc chiến tranh mới với Nga? Mỹ, EU gia tăng sức ép với Campuchia; Thái Lan sắp nới lỏng lệnh cấm hoạt động chính trị… là những tin thế giới nổi bật ngày 17/11.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Venezuela Nicholas Maduro

*Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã gặp các tướng lĩnh cấp cao của quân đội nước này, trong đó có Tư lệnh các lực lượng quốc phòng Constantino Chiwenga. Tờ báo chính thức của Zimbabwe Herald đăng ảnh cuộc gặp diễn ra tại dinh Tổng thống ở Harare, có sự tham dự của Bộ trưởng Quốc phòng Zimbabwe Sydney Sekeramayi và Bộ trưởng An ninh quốc gia Kembo Mohadi, cùng 2 đặc phái viên do Nam Phi cử đến để tìm cách hóa giải căng thẳng.

*Trung Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Zimbabwe. Trước thời điểm quân đội Zimbabwe "phong tỏa" thủ đô Harare, Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Zimbabwe cũng đã có chuyến thăm tới Bắc Kinh. Ngoài hoạt động hỗ trợ đào tạo quân đội và cung cấp vũ khí, Trung Quốc còn là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Zimbabwe. Cụ thể, Trung Quốc đã đổ tiền xây dựng bệnh viện, trường học và cả tòa nhà chính phủ cho Zimbabwe.

*Mới đây, đại diện của Venezuela đã đến Nga để thỏa thuận về việc tái cơ cấu nợ công. Thỏa thuận này thành công sẽ giúp cho Caracas tránh rơi vào vực thẳm tài chính. Trước đó trên tờ RIA Novosti, Bộ trưởng Kinh tế Nga Anton Siluanov cho biết sẵn sàng xem lại các điều khoản thanh toán…. Liệu Nga có “cứu” được Venezuela?….

*Tờ The National Interest (NI) của Mỹ mới đây đã đăng tải bài viết với nhận định rằng việc NATO tăng cường tiềm lực quân sự tại các quốc gia Baltic có thể sẽ “vô tình” khơi mào cuộc chiến tranh mới với Nga...

*Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, ngày 16/11, Sudan đã cam kết ngừng mọi quan hệ thương mại và quân sự với Triều Tiên do Bình Nhưỡng tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Ngoại giao Sudan đã công bố quyết định trên sau các cuộc gặp song phương với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan ở Khartoum. Tuyên bố cũng khẳng định cô lập Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu của Mỹ, đồng thời là yếu tố then chốt trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên toàn thế giới.

Thủ tướng Nhật Bản Abe

*Trong bài phát biểu về chính sách đầu tiên của mình trước quốc hội sau khi tái đắc cử vào cương vị lãnh đạo đất nước, Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe ngày 17/11 đã cam kết thúc đẩy chính sách ngoại giao "chủ động", bao gồm cả việc gia tăng sức ép đối với Triều Tiên. Ông Abe cũng cam kết gia tăng năng lực phòng vệ củaNhật Bản,trong đó có phòng thủ tên lửa. Thủ tướng Nhật Bản cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với Hàn Quốc và Trung Quốc thông qua việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh đa phương với sự tham gia của Thủ tướng Lý Khắc Cường và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In "càng sớm càng tốt".

*Hãng thông tấn Yonhap trích dẫn bài viết đăng trên nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 17/11 tuyên bố vấn đề hạt nhân liên quan đến lợi ích quốc gia và an ninh của người dân nước này không bao giờ có thể được đặt lên bàn đàm phán. Tờ báo còn nhấn mạnh rằng khi chính sách thù địch của Mỹ không chấm dứt hoàn toàn thì thanh bảo kiếm hạt nhân vì mục đích tự vệ của Triều Tiên nhằm đảm bảo quyền đối với chủ quyền, tồn tại và phát triển của người dân sẽ được mài sắc hơn nữa.

*Reuters đưa tin, Nhà Trắng, Mỹ ngày 16/11 đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về quyết định của Chính phủ Campuchia giải thể đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập chính tại nước này và nhấn mạnh rằng Washington sẽ tiến hành "những bước đi cụ thể" nhằm phản ứng với quyết định nói trên. Nhà Trắng cho hay bước đầu tiên là Mỹ sẽ ngừng hỗ trợ Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia và chính quyền Campuchia về cuộc bầu cử toàn quốc năm 2018.

Bên cạnh đó, tuyên bố của Nhà Trắng cũng yêu cầu Campuchia "hủy bỏ những hành động gần đây" nhằm vào CNRP sau khi Tòa Án Tối cao Campuchia giải thể CNRP và cấm hoạt động đối với hơn 100 chính trị gia của đảng này. Tuyên bố cho rằng theo chiều hướng hiện nay, cuộc bầu cử vào năm tới sẽ "không hợp pháp, tự do và công bằng".

Tổng thống Mỹ Donald Trump

*Theo Reuters ngày 17/11, Chính phủ Campuchia phải đối mặt với làn sóng chỉ trích từ cộng đồng quốc tế, sau quyết định giải thể Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) trước thềm cuộc tổng tuyển cử năm 2018. Sau quyết định trên, Liên minh châu Âu (EU) đe dọa sẽ hủy bỏ những sự ưu tiên quan trọng dành cho Campuchia trong lĩnh vực thương mại.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ John McCain cho rằng việc giải thể CNRP sẽ khiến cuộc tổng tuyển cử năm 2018 tại Campuchia không thể diễn ra một cách tự do và công bằng. Ông McCain cũng kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhanh chóng áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Campuchia.

*Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam ngày 16/11 cho biết lệnh cấm hoạt động chính trị có thể sẽ được nới lỏng vào đầu năm sau do cần phải điều chỉnh 6 đạo luật liên quan cho phù hợp với quy định của Hiến pháp 2017 vốn đòi hỏi phải tổ chức bầu cử địa phương.

Ông Wissanu cũng nói rằng các đảng chính trị có thể bắt đầu công tác chuẩn bị hoàn tất hồ sơ đăng ký hoạt động để kịp thời hạn đầu tháng 1/2018 theo quy định của luật về đảng chính trị và việc đó không bị xem là vi phạm lệnh cấm hoạt động chính trị.

Tuyên bố này được đưa ra sau các tranh cãi bắt nguồn từ những phát ngôn không rõ ràng của các lãnh đạo chính quyền quân sự về việc tổ chức bầu cử địa phương trước tổng tuyển cử và có thể xem xét dỡ bỏ một phần lệnh cấm hoạt động chính trị.

Đức Dũng (Tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !