Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền

Chính quyền ông Trump chính thức khai tử chính sách "trục châu Á" của cựu Tổng thống Obama; Nhà ngoại giao Triều Tiên gọi "vụ việc" xảy ra gần đây ở Malaysia là âm mưu chính trị của Hàn Quốc và Mỹ nhằm lật đổ chế độ ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên:

*Gia đình ông Kim Jong-nam đã cho phép chính phủ Malaysia được toàn quyền xử lý thi thể của ông này. 

Hôm 15/3, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia, ông Ahmad Zahid Hamidi xác nhận nạn nhân thiệt mạng trong một vụ đầu độc bằng chất độc thần kinh VX ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2 chính là ông Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thông tin này được đưa ra sau khi Malaysia lấy được mẫu ADN của con trai ông Kim Jong-nam. Hiện thi thể ông Kim Jong-nam do Bộ Y tế Malaysia quản lý. 

Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền - ảnh 1

Cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam đang khiến quan hệ Malaysia và Triều Tiên không ngừng rơi vào sóng gió.

*Cảnh sát Malaysia hôm nay (16/3) thông báo Interpol đã ra "thông báo đỏ" (lệnh truy nã có mức độ cao nhất) với 4 công dân Triều Tiên bị cáo buộc liên quan tới cái chết của người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

*Nhà nghiên cứu Hàn Quốc nhận định chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trumpsẽ áp đặt lệnh trừng phạt lần hai đối với các công ty Trung Quốc đồng thời tăng cường sức mạnh quân sự nhằm gây áp lực với Bắc Kinh trong việc kiềm chế Triều Tiên.

*Phải hai năm sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Unlên nắm quyền, Triều Tiên mới đón vị nguyên thủ quốc gia đầu tiên tới thăm chính thức. Tổng thống Mông Cổ Tsakhiagiin Elbegdorj là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên tới thăm Bình Nhưỡng vào cuối năm 2013.

*Một nhà ngoại giao Triều Tiên Pak Myong-ho đại sứ quán Triều Tiên ở Trung Quốc nói "vụ việc" xảy ra gần đây ở Malaysia là âm mưu chính trị của Hàn Quốc và Mỹ nhằm lật đổ chế độ ở Triều Tiên. Theo ông Pak, bên hưởng lợi từ vụ việc này là "những quốc gia thù địch".

Mỹ - Đài Loan:

*Năng lực phát triển quân sự nhanh chóng và sự xuất hiện ngày càng nhiều của tàu chiến và chiến đấu cơ Trung Quốc gần Đài Loan đang khiến chính quyền hòn đảo này không khỏi quan ngại trong khi đó, chiến lược an ninh của Mỹ trong khu vực vẫn còn mập mờ. 

Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền - ảnh 2

Chiến đấu cơF-16A/B của không quân Đài Loan tại căn cứ Hualien.

*Khả năng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ chuyển một lô vũ khí hiện đại mới cho Đài Loan. Động thái của Mỹ sẽ giúp Đài Loan tăng khả năng phòng vệ, nhưng lại đẩy quan hệ Bắc Kinh – Đài Bắc thêm phần căng thẳng.

Mỹ:

*Chỉ vài giờ trước khi sắc lệnh nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Donald Trump chính thức có hiệu lực, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã ban hành lệnh dừng khẩn cấp đối với mệnh lệnh hành chính này của chính quyền ông Trump.

Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền - ảnh 3

Tổng chưởng lýbang Hawai, ông Douglas Chin (trái) cùng các thẩm phán tới Tòa án quận số 9 để trình bày về vụ kiện sắc lệnh nhập cảnh mới của Tổng thống. Nguồn: Reuters.

 *Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chính sách tái cân bằng ở châu Á, còn được gọi là xoay trục sang châu Á của chính quyền Obama "chính thức chấm dứt". 

"Xoay trục, tái cân bằng, đó là từ ngữ được dùng mô tả chính sách với châu Á của chính quyền trước. Tôi nghĩ các bạn có thể kỳ vọng chính quyền hiện tại sẽ có chiến lược riêng. Chúng tôi chưa đi vào chi tiết chiến lược mới", Defense News hôm 14/3 dẫn lời quyền trợ lý ngoại trưởng Mỹ Susan Thornton.

Được hỏi về tương lai của sự tái cân bằng ở châu Á, bà Thornton cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump có kế hoạch riêng cho khu vực, ngay cả khi kế hoạch này chưa hình thành. 

Tình hình Syria:

*Ít nhất 31 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương sau hai vụđánh bom tự sát tại thành phố Damascus của Syriahôm 15/3. Video hiện trường đánh bom tự sát liên tiếp ở Syria vô cùng đẫm máu.

Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền - ảnh 4

Tòa Tư pháp tại thành phố Damascus, nơi xảy ra vụđánh bom tự sát hôm 15/3 khiếnít nhất 31 người thiệt mạng.

*Hôm 15/3, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã nhất trí tăng cường cơ chế 3 bên giám sát những vi phạm ngừng bắn tại Syria.

Trong tuyên bố chung, 3 nước đã báo cáo về sự trao đổi thông tin liên quan đến các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn cũng như về quyết định của 3 nước giảm thiểu tình trạng bạo lực thông qua việc nâng cao hiệu quả của cơ chế giám sát 3 bên. Ba nước cũng sẽ tiếp tục phối hợp xác định vị trí của khủng bố.

Nga:

*Sau khi Tổng thống Nga Putin ban hành sắc lệnh công nhận các loại giấy tờ của vùng Donbass, lực lượng cực đoan và chính quyền Ukraine đang tiếp tục thực hiện các hành động phá hoại đối với các chi nhánh của Ngân hàng Tiết kiệm Nga (Sberbank).

Tin thế giới 16/3: Triều Tiên cáo buộc Mỹ - Hàn âm mưu lật đổ chính quyền - ảnh 5

Lính đặc nhiệm Nga.

*Bộ trưởng Tài chính và Kinh tế Pháp mới đây đã lên tiếng đề nghị Pháp bình thường hóa quan hệ với Nga, đồng thời cho rằng Moscow và Paris cần phải sẵn sàng cho mức độ hợp tác như trước kia sau khi các lệnh cấm vận chống Nga được dỡ bỏ.

*Thượng viện Nga mới đây đã lên tiếng bác bỏ các thông tin trên truyền thông về việc Nga đã cử đặc nhiệm đến căn cứ không quân ở Ai Cập, sát với biên giới Libya, coi đây là các “tin vịt”.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !