Tin thế giới 15/8: Mỹ "tự bắn vào chân", "cuộc chiến mới" của Nga - Trung

Một cựu tướng quân đội Nga cho rằng Mỹ đang "tự bắn vào chân mình" khi cho đóng băng Hiệp ước Bầu trời mở với Nga; Nga - Trung cạnh tranh khốc liệt ở châu Phi; MiG-35 sắp về tay không quân Nga là những tin thế giới mới nhất ngày 15/8.

Nga:

*Theo hãng tin Sputnik, trong một công điện gửi tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã khẳng định chắc chắn rằng Nga và Triều Tiên có thể phát triển mối quan hệ cùng có lợi.

Không quân Nga sắp tiếp nhận các chiến đấu cơ MiG-35.

*Không quân Nga sẽ nhận loạt chiến đấu cơ MiG-35 sớm hơn dự kiến trong bối cảnh nhà sản xuất muốn đẩy nhanh tiến độ cũng như tiết kiệm kinh phí sản xuất.

*Kể từ đầu tháng Tám, hệ thống phòng không của Nga tại căn cứ Hmeymim ở Syriađã bắn hạ tổng cộng 16 máy bay không người lái (UAV) được lực lượng phiến quân Syria phóng từ tỉnh Idlib.

Mỹ:

*Tòa án Tối cao bang Pennsylvania, Mỹ hôm 14/8 công bố báo cáo dài gần 900 trang về tình trạng lạm dụng tình dục trong Giáo hội Công giáo, trong đó nêu tên 300 linh mục bị cáo buộc có hành vi đồi bại, theo BBC.

Báo cáo cho biết hơn 1.000 trẻ em đã bị các thành viên thuộc 6 giáo phận trong bang xâm hại trong vòng 70 năm qua. Đây là một trong những cuộc điều tra lớn nhất tại Mỹ về tình trạng quấy rối trong Giáo hội, kéo dài 18 tháng. 

Quan hệ Nga - Mỹ:

*Một cựu tướng quân đội Nga cho rằng, ngân sách quốc phòng năm 2019 của Mỹ bao gồm việc đóng băng hợp tác với Nga trong khuôn khổ Hiệp ước Bầu trời mởđược xem là hành động Mỹ "đang tự bắn vào chân mình".

Máy bayTu-214ON của Nga.

*Quan chức Mỹ tỏ ý lo ngại với việc Nga liên tục theo đuổi các dự án vũ khí nhằm giành lợi thế trên vũ trụ.

"Nga đang theo đuổi nhiều loại vũ khí không gian mới như tổ hợp laser di động có khả năng phá hủy vệ tinh, cũng như phóng thêm một vệ tinh viễn thám hoạt động một cách bất thường", Reuters dẫn lời Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Yleem Poblete phát biểu hôm 14/8 tại Hội thảo Giải trừ Quân bị của Liên Hợp Quốc.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan quyết định ký sắc lệnh tăng mức thuế quan đối với hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Mỹ nhằm trả đũa chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Trung Quốc:

*Trong một tuyên bố phản đối hiếm hoi, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho rằng, Trung Quốc cần phải suy nghĩ lại hành động trên Biển Đôngvà không có quyền ngăn cản máy bay cùng tàu thuyền nước ngoài đi qua vùng biển này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

*Cuộc chiến cạnh tranh tầm ảnh hưởng tại châu Phi giữa Nga và Trung Quốc ngày càng trở nên khốc liệt, khi Moscow tăng cường triển khai các dự án đầu tư kinh tế cũng như hợp tác quốc phòng với nhiều quốc gia tại khu vực này.

*Trung Quốc sẽ vượt Nhật trở thành nước đóng góp lớn thứ hai cho ngân sách chung của Liên Hợp Quốc trong giai đoạn 2019 - 2021.

Bắc Kinh dự kiến đóng góp 12% cho ngân sách chung của Liên Hợp Quốc từ năm 2019 đến 2021, tăng 4,08% so với giai đoạn ba năm trước đó, Nikkei Asian Review dẫn báo cáo từ cơ quan này cho biết. Ngược lại, đóng góp của Nhật Bản sẽ giảm từ 9,68% xuống 8,56%.

Tổng thống Venezuela bị ám sát hụt:

*Hôm 14/8, Venezuela đã cho bắt giữ hai tướng quân đội cấp cao để phục vụ quá trình điều tra liên quan tới vụ ám sát hụt bằng máy bay không người lái mang theo thuốc nổ nhằm vào Tổng thống Nicolas Maduro.

Sập cầu ở Italy:

*Đoạn video được máy bay không người lái ghi lại sau khi một cây cầu ở thành phố Genoa của Italy bị sập khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, làm nhiều người liên tưởng tới hình ảnh “ngày tận thế”.

Vụ sập cầu Morandi ở thành phố Genoa vào trưa ngày 14/8 khiến 35 người thiệt mạng.

*300 lính cứu hỏa từ khắp nước Italy cùng chó nghiệp vụ đang nỗ lực tìm kiếm người sống sót sau thảm họa cầu cao tốc Morandi ở Genoa hôm qua bị sập, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, 15 người bị thương nặng và 12 người được cho là đang mất tích, khi hàng chục ôtô rơi từ độ cao 45 m xuống đất.

Chiến dịch cứu hộ được tiến hành xuyên đêm, nhà chức trách cho hay họ nghe thấy tiếng kêu khóc của người mắc kẹt dưới đống đổ nát ở đoạn cầu sập, theo BBC.

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !