Tin thế giới 15/3: Malaysia công bố loạt bằng chứng mới về vụ án Kim Jong Nam

Ngày hôm nay (15/3), Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết cảnh sát nước này đã xác định danh tính người đàn ông Triều Tiên bị sát hại tại sân bay quốc tế Kula Lumpur hôm 13/2 là Kim Jong Nam thông qua mẫu DNA của con trai ông.

Trung Quốc

* Reuters cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm nay (15/3) nói trong cuộc họp báo kết thúc cuộc họp thường niên của quốc hội Trung Quốc rằng Bắc Kinh hy vọng duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông thông qua đàm phán về bộ quy tắc ứng xử giữa các bên.

Ông Lý nhắc lại lập trường của Trung Quốc là các vấn đề trong khu vực nên được các nước có liên quan trực tiếp "quyết định và giải quyết".

* Trái với tuyên bố trên, những hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động xây dựng phi pháp mới tại biển Đông, Reuters cho biết hôm 14/3.

Theo đó, một hình ảnh vệ tinh chụp Đảo Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa (của Việt Nam) hôm 6/3 cho thấy những hoạt động xây dựng gần đây bao gồm dọn đất và có thể chuẩn bị xây dựng cảng để hỗ trợ cho một công trình mà các chuyên gia tin là một cơ sở quân sự. Hoạt động xây dựng trái phép ban đầu đã bị phá hủy trong một cơn bão năm ngoái.

* Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết Trung Quốc không muốn chứng kiến chiến tranh thương mại với Mỹ. “Nếu có một cuộc chiến tranh thương mại xảy ra giữa Trung Quốc và Mỹ, bên bị tác động tồi tệ nhất là các công ty đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các công ty Mỹ”, tờ Financial Times ngày 15/3 dẫn lời Thủ tướng Trung Quốc.

Ông Lý cho hay Trung Quốc và Mỹ dù có nhiều bất đồng, nhưng có thể tăng cường đối thoại để tìm ra giải pháp.

Mỹ

* Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố ngày 14/3, Tổng thống Donald Trump đã đóng thuế 38 triệu USDđối với khoản thu nhập hơn 150 triệu USD vào năm 2005. Tuyên bố trên là một sự đáp trả đối với một bản tin của kênh MSNBC nói rằng kênh này đã thu thập được 2 trang hồ sơ hoàn thuế của ông chủ Nhà Trắng.

Tin thế giới 15/3: Malaysia công bố loạt bằng chứng mới về vụ án Kim Jong Nam - ảnh 1

Tài liệu về khoản hoàn thuế của Tổng thống Trump năm 2005 đã bị tiết lộ. Nguồn: Reuters

* Ngày 14/3, 9 sĩ quan Hải quân Mỹ bị truy tố trong bê bối nhận hối lộ bằng gái mại dâm và xa xỉ phẩm để đổi lấy thông tin mật bị phát giác 4 năm trước. Theo đó, các sĩ quan Hải quân Mỹ đã nhận hối lộ dưới hình thức quà tặng xa xỉ, gái mại dâm và những đêm lưu trú tại khách sạn hạng sang từ doanh nhân Malaysia, Leonard Glenn Francis với biệt danh “Leonard Béo”.

Đổi lại, các sĩ quan nói trên cung cấp thông tin mật hoặc thông tin nội bộ về hoạt động của Hạm đội 7 Hải quân Mỹ cho ông Francis. Doanh nhân này sử dụng thông tin mật để giành hợp đồng cho công ty dịch vụ hàng hải của mình.

* Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 14/3 đã yêu cầu Triều Tiên thả một sinh viên nước này bị kết án 15 năm lao động khổ sai vào năm ngoái do đánh cắp biểu ngữ chính trị, ngay trước thềm chuyến thăm châu Á đầu tiên của tân Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Triều Tiên – Malaysia

* Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cho biết sẽ trục xuất 50 công dân Triều Tiên quá hạn thị thực, dù trước đó nước này đã ban hành lệnh cấm xuất cảnh để đáp trả lại động thái tương tự của Bình Nhưỡng. Vị phó thủ tướng không nói rõ lý do chính phủ có quyết định trên, dù lệnh cấm công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia trước đó vẫn có hiệu lực.

* New Straits Times dẫn các nguồn tin độc quyền cho biết người được cho là Kim Jong-nam đeo vòng cổ, mặt vòng vàng khi được đưa tới bệnh viện Putrajaya ngày 13/2. Mặt vòng được khắc bằng vi tính hình ảnh ông cùng vợ và con trai. Nguồn tin nói món đồ trang sức này kết nối Kim Jong-nam trực tiếp với những người thân.

Những món đồ trang sức và đồng hồ được gửi tới cơ quan hóa học để kiểm tra cùng vòng tay chuỗi hạt ông mang theo. Ông Kim có 4 món trang sức vào ngày 13/2.

Tin thế giới 15/3: Malaysia công bố loạt bằng chứng mới về vụ án Kim Jong Nam - ảnh 2

Thanh niên được cho là Kim Han-sol, con trai của ông Kim Jong Nam đã cung cấp mẫu DNA cho cơ quan điều tra của Malaysia. Nguồn: Reuters

Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi hôm nay cho biết cảnh sát nước này đã dùng mẫu DNA của Kim Han-sol, con trai ông Kim Jong-nam để xác định danh tính người đàn ông Triều Tiên bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2.

“Tôi một lần nữa khẳng định rằng người đàn ông đó là Kim Jong-nam. Việc này được xác nhận dựa trên mẫu lấy từ con trai của ông ấy”, hãng tin Reuters dẫn lời ông Hamidi nói với các phóng viên.

Brexit

* Đa số người dân xứ Scotland bác bỏ độc lập, song tỉ lệ người muốn Scotland rời khỏi Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã tăng lên mức cao chưa từng có. Đây là kết quả cuộc thăm dò mới nhất được tiến hành vài ngày sau khi đảng Dân tộc Scotland (SNP) công bố kế hoạch khởi động tiến trình yêu cầu tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân mới về khả năng xứ này độc lập.

* Sau khi Quốc hội Anh hôm qua (14/3) bỏ phiếu thông qua dự luật cho phép Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh Theresa May dự định sẽ gửi một lá đơn thông báo tới Chủ tịch Hội đồng EU là ông Donald Tush và sau đó báo cáo tin tức này tới Quốc hội vào cuối tháng 3. Như vậy, đây sẽ là thời điểm khởi động của điều 50 theo Hiệp ước Lisbon và quá trình đàm phán để Anh chính thức rời khỏi EU sẽ kéo dài trong vòng 2 năm tới.

Thổ Nhĩ Kỳ - Hà Lan

* Theo Reuters, trả lời phỏng vấn tối 14/3, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề Liên minh châu Âu (EU) của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik khẳng định đầu tư của Hà Lan tại nước này sẽ không gặp rủi ro, vì sự giận dữ của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào Chính phủ Hà Lan chứ không nhằm vào người dân hay các doanh nghiệp của nước này.

Ông Omer Celik còn cho rằng đã đến lúc Thổ Nhĩ Kỳ phải đánh giá lại thỏa thuận di cư với EU vì rõ ràng khối nước này sẽ không có quan điểm công bằng về lời hứa miễn thị thực đi lại cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin thế giới 15/3: Malaysia công bố loạt bằng chứng mới về vụ án Kim Jong Nam - ảnh 3

Người dân Hà Lan bắt đầu đi bỏ phiếu trong hôm nay. Nguồn: Reuters

* Theo Reuters, ngày 15/3, các cử tri Hà Lan đã bắt đầu tham gia bỏ phiếu để bầu ra quốc hội mới, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với Thổ Nhĩ Kỳ và những hoài nghi về tương lai của Liên minh châu Âu.

Các địa điểm bỏ phiếu trên cả nước đã mở cửa lúc 7 giờ 30 phút giờ địa phương (tức 13 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam) và sẽ đóng cửa lúc 21 giờ cùng ngày (3 giờ ngày 16/3). 13 triệu cử tri Hà Lan sẽ quyết định đảng nào sẽ giành nhiều ghế nhất trong Quốc hội.

Tình hình Syria

* Đơn vị thủy quân lục chiến viễn chinh số 11, Thủy quân Lục chiến Mỹ đã triển khai tới Syrialựu pháo M777 để từng bước thiết lập căn cứ pháo binh chuẩn bị cho các chiến dịch quy mô.

Việc Mỹ triển khai bộ binh tới Syria đánh dấu một chiến lược mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump trong một nỗ lực chống lại các nhóm khủng bố trên thế giới, đặc biệt là ở Syria. Khoảng 500 lính đặc nhiệm Mỹ đã hoạt động trong nội địa Syria từ vài tuần nay.

* Văn phòng đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria hôm thứ Ba (14/3) thông báo hòa đàm về Syria sẽ được tiếp tục tại Geneva vào ngày 23/3 tới. "Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura đã mời những bên tham gia đàm phán quay trở lại Palais des Nations (nơi đặt trụ sở Liên Hợp Quốc) ở Geneva, Thụy Sĩ để tiếp tục các cuộc đàm phán vào ngày 23/3/2017”, trích tuyên bố từ văn phòng ông de Mistura.

Điều này chứng tỏ đại diện Liên Hợp Quốc hy vọng vòng đàm phán đang diễn ra sẽ kết thúc trong tuần này.

* Ngày 14/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini cho rằng Syria cần một nền “hòa bình ủy nhiệm” do cộng đồng quốc tế hỗ trợ thay vì "chiến tranh ủy nhiệm" kéo dài trong 6 năm qua khiến hơn 320.000 người thiệt mạng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !