Tin thế giới 15/10: Mỹ chuẩn bị "giáng đòn", chuyển vũ khí hạt nhân khỏi Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Mỹ xem xét chuyển vũ khí hạt nhân của nước này khỏi căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ; trong khi đó TT Trump tuyên bố sẽ trừng phạt Ankara "đích đáng"; nhiều quốc gia tiếp tục lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân tấn công người Kurd ở đông bắc Syria là những tin nóng thế giới 15/10.

Căng thẳng ở Syria

* Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 15/9 đã hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ ngừng hành động quân sự ở Syria và "trở lại đúng hướng." Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng đã đưa ra lời kêu gọi trên tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh.

* Sputnik đưa tin theo Phó Tổng thống Mỹ, ông Trump đã có cuộc nói chuyện qua điện thoại với chỉ huy lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd lãnh đạo. Ông Pence cũng cho biết ông Trump đã yêu cầu Tổng thống Erdogan phải ngừng chiến dịch quân sự “xâm lược” Syria này lại.

Tổng thống Trump cũng bày tỏ hi vọng Tổng thống Syria Bashar Assad sẽ làm hết sức để bảo vệ người Kurd ở Syria khỏi Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Mỹ rút quân.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria tiếp tục được đẩy mạnh. Ảnh: Reuters

* Theo thông tin mới nhất, quân đội Syria ngày 14/10 đã tiến vào các thị trấn chiến lược gồm Tabqah, Ain Issa và Tel Tamer ở đông bắc Syria. Theo hãng thông tấn SANA, lực lượng chính phủ Syria cũng đã tiến vào thành phố Manbij do người Kurd kiểm soát ở miền bắc, song không cung cấp thêm chi tiết. Một quan chức địa phương ở Manbij đã xác nhận thông tin quân chính phủ Syria đã đi vào Manbij và đã triển khai tới các mặt trận.

* Đoàn xe quân đội Mỹ và Syria đã có pha “chạm trán” trên đường ở khu vực phía bắc, trong quá trình binh lính Mỹ hối hả rút khỏi thị trấn Kobani còn quân đội Syria nhanh chóng đưa quân tới biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ.

* Lầu Năm Góc tuyên bố rằng chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực đông bắc Syria đang “cản trở” hoạt động chống IS của Mỹ, đồng thời cảnh báo Washington sẽ “thúc giục” các đồng minh NATO cấm vận Ankara.

* Giới chức Bộ Ngoại giao và Bộ Năng lượng Mỹ cuối tuần qua đã bắt đầu xem xét khả năng chuyển các vũ khí hạt nhân của nước này khỏi căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ, theo New York Times.

Truyền thông Mỹ tiết lộ không quân đang cất giữ gần 50 quả bom nhiệt hạch B61 tại căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Năng lượng Mỹ chịu trách nhiệm giám sát các kho vũ khí hạt nhân quốc gia.

Nga

* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một thỏa thuận quan trọng với Saudi Arabia trong chuyến thăm tới đất nước thành viên Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và 10 nước đối tác ngoài OPEC (hay còn gọi là nhóm OPEC+) nhằm ổn định giá dầu toàn cầu và tìm kiếm biện pháp xoa dịu căng thẳng khu vực với Iran.

* Tổng thống Nga Putin ngày hôm qua (14/10) đã tới Ả Rập Xê út cùng một món quà đặc biệt dành tặng cho Quốc vương Ả Rập Salman, một chú chim ưng Kamchatka của Nga. Tuy nhiên, có lẽ do quá căng thẳng, chú chim ưng này đã "làm liều" trước ống kính camera.

* Sputnik đưa tin, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 14/10 tuyên bố Nga loại trừ việc thảo luận về vấn đề chủ quyền của Crimea theo định dạng Normandy như đề xuất trước đó của Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Brexit vẫn chưa thể có một kết cục tốt đẹp. Ảnh: AP

Các tin nổi bật khác:

* Thủ tướng Phần Lan Anti Rinne cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần thêm thời gian để đạt thỏa thuận với Anh về các điều khoản "chia tay." Phát biểu này của nhà lãnh đạo quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của EU cho thấy các cuộc đàm phán có thể tiếp tục diễn ra sau Hội nghị thượng đỉnh EU trong tuần này.

* Hôm nay (15/10), truyền thông Triều Tiên đưa tin hai quan chức quân đội cấp cao Trung – Triều đã có cuộc gặp tại thủ đô Bình Nhưỡng. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, hai quan chức quân đội hàng đầu của Trung Quốc và Triều Tiên đã tái khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ song phương cũng như việc bảo vệ mối quan hệ giữa hai nước là “trọng trách cao quý” của quân đội Trung – Triều.

* Một tờ báo Trung Quốc nhận định, sau khi trải qua tất cả các bài kiểm tra cần thiết, hệ thống phòng thủ tên lửa S-500 Prometheus của Nga sẽ là "vô đối" và trở thành cơn ác mộng của Mỹ ở Trung Đông.

* Các tên lửa thuộc hệ thống tên lửa đạn đạo Cự Lang (JuLang-JL) của Trung Quốc được xem là một trong những “sát thủ” của tên lửa hạt nhân chiến lược và góp phần quan trọng trong việc nâng tầm sức mạnh tên lửa của nước này sánh ngang với Mỹ, Nga.

Tuệ Minh (tổng hợp)
Từ khóa: Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria tình hình Syria căng thẳng Syria căng thẳng ở Syria tình hình Syria mới nhất tin thế giới tin thế giới 15/10 tin nổi bật

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !