Tin thế giới 14/8: Xả súng ở Burkina Faso, Triều Tiên khiến Mỹ “lạnh sống lưng”

Xả súng tại Burkina Faso, ít nhất 17 người thiệt mạng; Quân đội Mỹ bị phục kích bởi IS, 2 người chết và 5 người bị thương; Căng thẳng Triều Tiên vẫn ở mức báo động; Trung Quốc tố Mỹ "đầu độc" quan hệ hai nước v.v...

Xả súng tại Burkina Faso

*Một vụ xả súngtại một nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ nổi tiếng ở thủ đô Ouagadougou, Burkina Faso đã xảy ra. Các nhà chức trách khẳng định ít nhất đã có 17 người thiệt mạng trong vụ việc này. Nhà hàng này là nơi thu hút khách du lịch nước ngoài, và vụ việc được cho là do các phần tử Hồi giáo cực đoan tiến hành. Trước đó, một vụ tấn công tương tự diễn ra vào tháng 1/2016 tại một quán cà phê đã khiến 30 người thiệt mạng.

Lực lượng an ninh tại Burkina Faso có mặt tại hiện trường khi vụ xả súng xảy ra.

Triều Tiên

*Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu Triều Tiên tiếp tục thử nghiệm tên lửa. Trước đó vào tháng 7, Triều Tiên đã hai lần phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, kéo theo đó là những tuyên bố mạnh mẽ từ phía Mỹ và Triều Tiên. Nếu tiếp tục phóng thử tên lửa, căng thẳng bán đảo Triều Tiên sẽ gia tăng.

*Trong khi đó, Triều Tiên bất ngờ triệu tập một loạt đại sứ từ nước ngoài về nước để tham dự một cuộc họp lớn. Trong số những người tham gia có cả đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, đại sứ tại Nga và đại sứ tại Trung Quốc. Lần cuối cùng Triều Tiên tổ chức cuộc họp như vậy là vào tháng 7/2015,

Mỹ

*Một vụ đâm xenghiêm trọng xảy ra tại một cuộc biểu tình giữa những nhóm người có tư tưởng cực hữu và đối thủ của họ khiến 1 người chết và hơn 30 người bị thương. Thêm vào đó, một máy bay trực thăng bất ngờ bị rơi trong lúc cơ quan an ninh đang nỗ lực trấn an tình hình khiến 2 người nữa thiệt mạng. Sau khi vụ việc xảy ra, ông Trump đã bị chỉ trích khi không đưa ra phát biểu về sự việc ngay lập tức, và bài phát biểu của ông không lên án những kẻ theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng, bên đã gây ra bạo động dẫn đến vụ việc thương tâm trên.

Cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci chỉ giữ chức được 10 ngày.

*Cựu giám đốc truyền thông Nhà Trắng Anthony Scaramucci đã trả lời trên truyền hình rằng hiện đang có âm mưu nhằm lật đổ Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Scaramucci cũng nói thêm rằng ông Trump sẽ cần những người thân cận với mình và một chiến lược hoàn toàn khác để thực hiện kế hoạch của mình.

*Báo China Daily của Trung Quốc cho biết, việc chính quyền Tổng thống Trump xem xét điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc mà Mỹ cho là bất chính đang khiến “nền kinh tế Mỹ chịu thiệt” và quan hệ Mỹ - Trung sẽ bị “đầu độc”. “Với việc quy chụp Bắc Kinh như một tòng phạm bao che cho hoạt động thử nghiệm hạt nhân của Triều Tiên và kết tội Bắc Kinh vì chúng ta không làm được điều mà không nước nào làm được, ông Trump đang phạm sai lầm nghiêm trọng khi chia rẽ mối quan hệ giữa các nước tham gia giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình”, báo này nói thêm.

Trung Đông

*Tổ chức khủng bố IS mới đây đã nhận trách nhiệm cho một vụ tấn công bằng tên lửa vác vai xảy ra tại một ngôi làng gần thành phố Mosul (Iraq), khiến hai binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Mặc dù thành phố Mosul, nơi từng được coi là pháo đài lớn nhất của IS, được quân đội Iraq giải phóng với sự trợ giúp của không quân Mỹ và nhiều nước, song IS vẫn kiểm soát một số khu vực nhỏ lẻ ở miền Bắc Iraq. Một tướng Mỹ cho biết quân đội Mỹ và các nước có thể sẽ tiếp tục ở lại Iraq ngay cả khi IS hoàn toàn bị tiêu diệt tại đây.

Quân đội Mỹ hoạt động tại Iraq.

*Thổ Nhĩ Kỳ có ý định bình thường hóa quan hệ với Syria? Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẽ ngừng hỗ trợ cho lực lượng đối lập ở Syria và nhiều chuyên gia cho rằng nước này đang tập trung đối phó với lực lượng người Kurd ở Syria. Có người cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ “đang tạo ra cử chỉ thân thiện với chính quyền Syria” và sẽ phá băng quan hệ giữa hai nước.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !