Tin thế giới 14/2: Lính SEAL Mỹ áp sát Venezuela, Maduro đòi Anh trả 80 tấn vàng

Cuba cho hay Mỹ đã điều lực lượng đặc nhiệm SEAL tới các căn cứ quân sự gần Venezuela; Tổng thống Maduro đòi Anh trao trả lại hơn 80 tấn vàng; Mỹ tính xây căn cứ quân sự gần Biển Đông để đối phó với Trung Quốc là những tin thế giới ngày 14/2.

Khủng hoảng Venezuela:

*Trong tuyên bố hôm 13/2, chính phủ Cuba cho hay quân đội Mỹ đang chuẩn bị cho kế hoạch can thiệp quân sự vào Venezuela và lực lượng đặc nhiệm SEAL tinh nhuệ cũng đã được triển khai tới loạt căn cứ gần quốc gia Mỹ Latinh.

Lính đặc nhiệm SEAL thuộc hải quân Mỹ.

*Hôm 13/2, dẫn lời một quan chức Nhà Trắng, tờ Miami Herald cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có bài phát biểu về tình hình chính trị ở Venezuela tại Đại học Quốc tế Florida vào đầu tuần tới.

*Hôm 13/2, lực lượng quân đội Venezuela tăng cường hoạt động tuần tra biên giới ở khu tự quản Pedro Maria Urena trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép lớn đối với chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

*Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã tuyên bố rằng những thông tin được các hãng tin của Mỹ đăng tải về việc Bắc Kinh thảo luận ngầm với phe đối lập ở Venezuelalà không đúng sự thật và không chuyên nghiệp.

*Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 12/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi London trả lại "hơn 80 tấn vàng" đang được cất giữ tại Ngân hàng Anh thay vì gửi viện trợ nhân đạo đến nước này. Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư Pháp Natixis trước đó khẳng định Venezuela có 31 tấn vàng trị giá 1,3 tỷ USD gửi trong Ngân hàng Anh.

Nga:

*Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) Vladimir Chizhov cho biết dự án khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2vẫn sẽ được xây dựng, bất chấp khả năng chỉ thị khí đốt sửa đổi của EU có hiệu lực.

Cây cầu Crimea bắc qua eo biển Krech nối bán đảo Crimea với lãnh thổ Nga.

*Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma quốc gia Nga Leonid Slutsky khẳng định, việc sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ Liên bang Ngađã hoàn tất do đó, không có chuyện Nga sẽ trao trả lại cho Ukraine để đổi lấy Mỹ gỡ bỏ lệnh trừng phạt.

*Phó Chủ nhiệm thứ nhất Ủy ban Đối ngoại thuộc Hội đồng Liên bang Nga Vladimir Dzhabarov nhấn mạnh hôm 13/2 rằng, Nga sẽ đáp trả lại việc Mỹ dự định áp đặt thêm lệnh trừng phạt đối với Moscow và Nga có đủ năng lực để làm việc này.

*Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tuyên bố Liên minh quân sự này sẽ phải chuẩn bị các biện pháp phản ứng đáp trả nếu Nga không tuân thủ Hiệp ước INF trong 6 tháng.

*Không quân Ấn Độ (IAF) đang đàm phán với Nga để mua 21 tiêm kích hạng nhẹ MiG-29 với tổng trị giá 847 triệu USD. Các máy bay sẽ được lấy từ kho niêm cất của quân đội Nga và nâng cấp theo yêu cầu của New Delhi, nhằm bảo đảm khả năng giao hàng trong thời gian ngắn nhất, Economic Times dẫn lời nguồn tin giấu tên trong chính phủ Ấn Độ hôm 13/2.

Mỗi chiếc MiG-29 sẽ có giá 40 triệu USD, gồm cả chi phí vũ khí, trang bị kỹ thuật và huấn luyện. Con số này thấp hơn nhiều so với mức giá 227 triệu USD/chiếc của tiêm kích Rafale được Pháp bán cho Ấn Độ, bù lại New Delhi sẽ phải chấp nhận các máy bay đã qua sử dụng.

Mỹ:

*Tướng quân đội Mỹ cho hay, chương trình quân sự hóa trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông là nguyên nhân khiến Mỹ tính tới phương án xây dựng loạt căn cứ quân sự gần vùng biển chiến lược.

Tàu chiến của hải quân Mỹ ở Biển Đông hồi năm 2016.

*Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Mỹ hậu thuẫn đã tử hình 4 tay súng khủng bố IS khi những người này đang cố gắng tìm cách trốn khỏi khu vực phía đông tỉnh Deir Ezzor trong tuần này.

*Đô đốc Craig Faller, Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền nam Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thể sử dụng trạm radar không gian ở Nam Mỹ để thực hiện các hoạt động quân sự không bị kiểm soát.

"Trung Quốc có thể cố tình vi phạm cam kết với Argentina về việc chỉ sử dụng trạm không gian vào mục đích dân sự. Đài radar ở đây có thể được Trung Quốc dùng để theo dõi các hoạt động trong không gian của Mỹ cùng các đồng minh và đối tác", Đô đốc Craig Faller, Tân Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền nam Mỹ, cảnh báo về nguy cơ đối với an ninh toàn cầu của trạm không gian Trung Quốc xây dựng tại tỉnh Neuquen, Argentina, Buenos Aires Times ngày 12/1 đưa tin.

Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2:

*Hôm nay (14/2), Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Cho Hyun bất ngờ nhắc tới vai trò của Seoul và Bắc Kinh trong tiến trình xây dựng hòa bình ở khu vực ngay trước hai tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội.

Hàn Quốc bất ngờ nhắc tới vai trò của Trung Quốc ngay trước 2 tuần diễn ra thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai tại Hà Nội.

*Đài KBS của Hàn Quốc dẫn nguồn tin thân cận cho hay hồi đầu tháng 12/2018, chuyên cơ Chammae-1 vốn là phương tiện di chuyển ra nước ngoài của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã bay tới Hà Nội.

Minh Thu (tổng hợp)
Từ khóa: Tin thế giới 14/2 Lính SEAL Mỹ áp sát Venezuela Maduro đòi Anh trả 80 tấn vàng đặc nhiệm SEAL khủng hoảng venezuela thượng đỉnh Mỹ Triều trump gặp kim jong-un quân đội venezuela Maduro Dòng chảy phương Bắc 2 nga sáp nhập bán đảo criema mỹ trừng phạt nga quan hệ Nga Mỹ tiêm kích MiG-29 chủ quyền biển đông trung quốc quân sự hóa biển đông mỹ tuần tra biển đông chuyên cơ Chammae-1

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !