Tin thế giới 13/6: Hé lộ thân thế các phiên dịch viên "đặc biệt" của ông Trump - Kim

Truyền thông tiết lộ thông tin về thân thế của các phiên dịch viên cho ông Trump và Kim trong Hội nghị Mỹ-Triều; Tàu Trung Quốc bám đuôi các chiến hạm hải quân Ấn Độ trên đường đến đảo Guam là những thông tin mới nhất về tin thế giới ngày 13/6.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều:

* Hôm nay (13/6), văn phòng Tổng thống Hàn Quốc đã ra tuyên bố ám chỉ khả năng dừng tiến hành tập trận chung với quân đội Mỹ để hỗ trợ các cuộcđàm phán giải trừ hạt nhân sắp tới với Triều Tiên.

KCNA gọi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là “cuộc gặp thế kỷ”.

* Hôm nay (13/6), KCNA cho hay trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, ông Kim Jong-un nói rằng, nếu phía Mỹ “có những biện pháp chân thành để xây dựng lòng tin”, Triều Tiên cũng sẽ tiếp tục có “thêm những biện pháp thiện chí tương xứng với Mỹ”.

* Mặc dù Bắc Kinh không tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Singapore vào ngày 12/6, nhưng giới chuyên gia Trung Quốc nhận định, tiến trình giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiênsẽ khó có thể thực hiện mà không có Trung Quốc.

* Theo hãng tin Sputnik cùng nhiều hãng thông tấn khác, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chấp nhận lời mời đến thăm Mỹ của Tổng thống Donald Trump, và đáp lại ông Trump cũng đồng ý đến thăm Bình Nhưỡngtheo lời mời của ông Kim.

* Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un nở nụ cười tươi, bắt tay nồng thắm trong lần đầu gặp mặt hay cùng ký kết văn kiện là những giây phút đi vào lịch sử thế giới nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 tại Singapore.

* Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-unđã lên máy bay trở về nước ngay trong đêm 12/6 sau khi kết thúc cuộc họp thượng đỉnh thành công với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

* Bà Lee Yun-hyang, phiên dịch viên của Tổng thống Trump, là người phụ nữ duy nhất có mặt tại cuộc họp của ông với lãnh đạo Triều Tiên.

Phiên dịch viên của Kim Jong-un được Nhà Trắng cho biết là ông Kim Ju-song, thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, theo Korea Herald.

Ông Kim Ju-song và bà Lee đều thu hút nhiều sự chú ý bởi họ là những người duy nhất được quyền tiếp cận toàn bộ nội dung của cuộc gặp kín giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều. Đặc biệt, bà Lee còn là phụ nữ duy nhất trong phòng suốt quá trình diễn ra hội nghị.

* Iran cảnh báo ông Kim Jong-un không nên tin lời Mỹ.

"Chúng tôi cũng chẳng biết kiểu người mà lãnh đạo Triều Tiên đàm phán cùng. Không có gì đảm bảo là ông ấy sẽ không hủy bỏ thỏa thuận trước khi trở về nhà", hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran Mohammad Bagher Nobakht nói hôm 12/6, theo Reuters.

* Sau cuộc họp thượng đỉnh, Trump cho rằng lãnh đạo Triều Tiên có nhiều phẩm chất tốt, trái với những nhận xét gay gắt trước đây của ông.

"Ông ấy có tính cách rất tốt. Ông ấy hài hước và rất, rất thông minh. Ông ấy là một nhà đàm phán tuyệt vời và thuộc kiểu người đầy chiến lược", Tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập tới lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc phỏng vấn với Fox News tối 12/6.

* Bộ trưởng Quốc phòng Nhật  Itsunori Onodera nói sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và các cuộc tập trận chung rất quan trọng với an ninh Đông Á.

Bình luận của ông Onodera được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc tại cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Trump khẳng định các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn rất tốn kém, trong đó Washington phải trả phần lớn chi phí. Tổng thống Mỹ cũng cho rằng đây là hoạt động "mang tính khiêu khích và không thích hợp".

Tình hình Syria:

* Hôm 12/6, không quân Syria đã cho triển khai không kích nhằm vào các trụ sở của lực lượng nổi dậy Jaysh Al-Izza ở phía bắc Hama. Ngoài ra, quân đội chính phủ Syria còn tịch thu được hơn 8.500 viên đạn tại tỉnh Homs.

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400:

* Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không tối tân S-400 của Nga không phải chỉ để giữ trong kho hứng bụi mà thay vào đó sẽ sử dụng loại vũ khí này.

Trung Quốc:

* Theo hãng Reuters, ngày 13/6, Trung Quốc bày tỏ ủng hộ tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Washington sẽ ngừng tập trận trên bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh điều này cho thấy đề xuất "đóng băng kép" của Trung Quốc là thiết thực.

Chiến hạm INS Sahyadri của hải quân Ấn Độ.

* Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ thăm Bắc Kinh vào ngày 14/6 sau khi kết thúc thượng đỉnh Mỹ - Triều.

* Tàu Trung Quốc đã bám đuôi các chiến hạm hải quân Ấn Độ trên đường đến đảo Guam tập trận chung với lực lượng Mỹ và Nhật Bản.

Tờ India Today (Ấn Độ) dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, sự việc xảy ra khi tàu hải quân Ấn Độ trên đường dự tập trận chung Malabar (từ 7 - 16/6) với Hải quân Mỹ và lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. 

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !