Tin thế giới 13/2: Nghị sĩ Mỹ khuyên Trump bỏ sắc lệnh nhập cảnh "vào thùng rác"

Khoảng 188.000 người đã được sơ tán do đập Oroville, con đập cao nhất nước Mỹ, có nguy cơ bị vỡ; Mỹ triển khai thêm máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer tới đảo Guam; Lãnh đạo phe thiểu số nói ông Trump ném sắc lệnh nhập cảnh "vào thùng rác".

Nga:

*Kết quả điều tra mới đây của Viện Gallup cho thấy 67% người dân Nga coi NATO là mối đe dọa an ninh. Đây là con số cao kỷ lục kể từ năm 2008.

 Trong năm 2012, chỉ có 38% người dân Nga tham gia cuộc khảo sát của Gallup cho rằng liên minh quân sự phương Tây này là mối đe dọa an ninh. 

Tin thế giới 13/2: Nghị sĩ Mỹ khuyên Trump bỏ sắc lệnh nhập cảnh

Máy bay ném bomđa nhiệm Su-34 của Không quân Nga.

*Ủy ban điều tra liên bang Nga khẳng định nắm trong tay bằng chứng "không thể chối cãi" về việc quân chính phủ Kiev sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạtchống lại người dân ở miền Đông Ukraine.

*Bất chấp sự phản đối của Mỹ, Không quân Ngavẫn sẽ được phép sử dụng không phận Iran để thực hiện chiến dịch chống khủng bố tại quốc gia láng giềng Syria.

*Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hạ viện Nga cho biết Moscow đặc biệt quan ngại về vụ phóng tên lửa hôm 12/2 của Triều Tiên bởi nó có thể tạo ra một vòng xoáy căng thẳng mới gần biên giới Nga.

Triều Tiên:

*Giới chức quân sự Hàn Quốc hôm nay (13/2) cho hay nước này đang cân nhắc công bố hình ảnh và đoạn video về một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo nhằm đáp trả hành động khiêu khích từ Triều Tiên.

​Quân đội Hàn Quốc đang xem xét khả năng cho công khai hình ảnh hoặc đoạn video liên quan tới vụ phóng tên lửa Hyunmoo-2A có tầm bắn hơn 300 km hoặc tên lửa Hyunmoo-2B có tầm bắn hơn 500 km. 

Tin thế giới 13/2: Nghị sĩ Mỹ khuyên Trump bỏ sắc lệnh nhập cảnh

Người dân Hàn Quốc xem bản tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên hôm 12/2.

*Bình Nhưỡng xác nhận quốc gia này đã phóng thử thành công một loại tên lửa đạn đạo mới mang tên Pukguksong-2 hôm 12/2. Đây là loại tên lửa có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Mỹ:

*Với quyết tâm loại bỏ khủng bố nước ngoài khỏi đất nước, chính quyền ông Trump đã đề ra một số biện pháp bảo vệ Sắc lệnh Di trú trước phán quyết của Tòa án.

Hôm Chủ nhật vừa qua (ngày 12/2), cố vấn của Tổng thống Mỹ Stephen Miller đã tiết lộ 5 phương án khác nhau nhằm bảo vệ Sắc lệnh di trú của chính quyền ông Trump, vốn đang bị tòa án đình chỉ, trước khi ký kết sắc lệnh mới.

Tin thế giới 13/2: Nghị sĩ Mỹ khuyên Trump bỏ sắc lệnh nhập cảnh

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump.

*Trái với làn sóng mạnh mẽ phản đối trên khắp thế giới, Tổng thống Syria Bashar Assad lại lên tiếng ủng hộ sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Donald Trump.

Chia sẻ với hãng tin Yahoo News, Tổng thống Syria Bashar Assad cho biết "chắc chắn" có những kẻ khủng bố trà trộn vào dòng người tị nạn rời khỏi Syria trong đó có Lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Những người này hiện đang có mặt ở Trung Đông, châu Âu và Mỹ.

*Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ bị các cử tri la ó vì không sẵn sàng điều tra Tổng thống Donald Trump về xung đột lợi ích. 

Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Jason Chaffetz, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện, hôm 9/2 liên tục bị đám đông la ó khi phát biểu tại khán phòng một trường trung học cách thành phố Salt Lake City 16 km, bang Utah.

Các cử tri phản đối khi ông nói Ủy ban sẽ không theo đuổi bất cứ vấn đề xung đột lợi ích "chừng nào có bằng chứng ông đã dùng nó để đem lại lợi ích cho gia đình mình", theo Politico.

*Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer nói Tổng thống Donald Trump nên ném sắc lệnh nhập cảnh của ông "vào thùng rác". 

Lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer phát biểu trong chương trình Face the Nation của CBS rằng sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời của Tổng thống Mỹ Donald Trump "thực sự không giúp chúng ta an toàn hơn. Tôi nghĩ ông ấy nên ném nó vào thùng rác".​

Tin thế giới 13/2: Nghị sĩ Mỹ khuyên Trump bỏ sắc lệnh nhập cảnh

Lượng nước tại đập Oroville dâng lên kỷ lục và có nguy cơ vỡ do mưa lớn dài ngày.

*Hôm 12/2, khoảng 188.000 người đã được sơ tán do đập Oroville, đập cao nhất nước Mỹ, có nguy cơ bị vỡ, đài ABC News cho biết.

Đập hồ Oroville cao 230 m nằm cách thành phố Sacramento khoảng 105 km về phía bắc và được xây trong giai đoạn năm 1962 - 1968.

Ban đầu lệnh sơ tán chỉ áp dụng với cư dân Oroville sau đó mở rộng ra Marysville và hạt Yuba. Trong thông báo ngày 12/2, giới chức địa phương phải nhấn mạnh nhiều lần rằng lệnh sơ tán này "không phải là một cuộc diễn tập" và khuyến cáo người dân “không đi về phía bắc hồ Oroville.

*Theo Diplomat, Không quân Mỹ sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai các máy bay ném bom siêu thanh B-1B Lancer tới đảo Guam ở Thái Bình Dương nhằm duy trì sức mạnh không quân tại khu vực này.

Trước đó, Không quân Mỹ (USAF) đã triển khai bốn máy bay B-1B Lancer đến Andersen, căn cứ không quân trên đảo Guam ở Tây Thái Bình Dương. Việc triển khai này nhằm hỗ trợ Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương trong việc duy trì sức mạnh không quân của Mỹ tại khu vực.​

Minh Thu (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !