Tin thế giới 13/12: Chiến đấu cơ Nga - Mỹ nhiều lần "đối đầu" ở Syria

Nga tuyên bố không có ý định "lấp khoảng trống của Mỹ" tại Trung Đông, tuyên bố cuộc chiến chống khủng bố cơ bản đã kết thúc; Tổng thống Trump thất thế khi đồng minh của mình thất bại; v.v...

Trung Đông

*Điện Kremlin mới đây đã tuyên bố rằng các động thái của Nga không nhằm “lấp khoảng trống mà Mỹ để lại ở Trung Đông” mà đơn giản là “theo đuổi lợi ích của mình” và Nga luôn để ngỏ “hợp tác trên cơ sở đôi bên cùng có lợi” với các nước khác trong khu vực. Trong khi đó, đặc phái viên Nga về vấn đề Trung Đông và Bắc Phi Ziyad Sabsabi nói rằng Nga chỉ muốn “giải pháp chính trị được thực hiện” để chấm dứt xung đột ở Syria và cứu toàn nhân loại thoát khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Assad đang có vị thế chính trị rất vững vàng.

*Một số quan chức và chuyên gia Mỹ đã thừa nhận chính quyền Trump chuẩn bị chấp nhận rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ còn giữ chức ít nhất là cho đến năm 2021. Trong quá khứ, nhiều người cho rằng tổ chức khủng bố IS chỉ có thể bị tiêu diệt nếu ông Assad bị lật đổ, song giờ đây chính lực lượng quân đội thân chính quyền Assad, với sự trợ giúp của Nga và các lực lượng đồng minh, đã góp phần lớn trong việc đánh bật IS khỏi Syria. Vị thế chính trị của ông Assad cũng khác hẳn với trước đây rất nhiều.

*Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đã chiến thắng IS tại Iraq và Syria, thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov đã phản pháo rằng lời của ông Trump “không thuyết phục được truyền thông Mỹ; họ viết rằng Nga mới là kẻ thắng cuộc”, và Mỹ không đóng vai trò lớn nào tại Syria.

*Máy bay Su-35 của Nga đã từng suýt bị phi cơ tiêm kích F-22 của Mỹ bắn rơi trên bầu trời Syria? Báo New York Times cho biết máy bay Nga đã từng có những hành động áp sát chiến đấu cơ Mỹ một cách nguy hiểm ở Syria, trong khi đó Bộ Quốc phòng Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ ngăn cản máy bay của họ tập kích vào cứ điểm của IS. Nga khẳng định máy bay Mỹ đã hoạt động trái phép tại Syria, trong khi một số chuyên gia tin rằng Mỹ hoàn toàn có quyền bắn rơi máy bay Nga có ý định tấn công và cản trở các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

*Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Ankara không còn tin chính quyền Syria là mối đe dọa đối với họ nữa. Thay vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ quan điểm lo ngại trước các tổ chức Liên minh Dân chủ người Kurd tại Syria (PYD) và Đảng Lao động Kurdistan (PKK), những tổ chức mà nước này từ lâu coi là các nhóm khủng bố, và phản đối hai tổ chức này tác động đến tình hình Syria.

*Ông Cavusoglu cũng nhân cơ hội này chỉ trích một số nước Ả Rập yếu hèn trước quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô Israel của Mỹ, do họ không muốn thách thức “vị thế siêu cường” của Mỹ. Trước đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan gọi Israel là “quốc gia khủng bố” và người dân Palestine là những “nạn nhân” của họ, đồng thời thề sẽ đấu tranh phản đối quyết định của ông Trump và quyết không bỏ rơi Jerusalem cho một đất nước “sẵn sang bắn giết trẻ em”.

Triều Tiên

*Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây đã đề xuất khởi động các cuộc đàm phán với Triều Tiên mà không cần “điều kiện tiên quyết”. Đây là động thái dường như trái ngược hẳn với quan điểm của chính phủ Mỹ rằng họ chỉ chấp nhận đàm phán nếu Triều Tiên sẵn sàng giải giáp vũ khí hạt nhân. Ông Tillerson cũng đưa ra tuyên bố này trong lúc ảnh hưởng của ông trong Bộ Ngoại giao cũng như trên trường quốc tế suy giảm rõ rệt.

Triều Tiên vẫn tiếp tục chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

*Một số chuyên gia người Mỹ cho biết, Triều Tiên có thể đang chuẩn bị các bước tiếp theo để thử nghiệm hạt nhân tại trung tâm Punggye-ri, mặc dù tình trạng của quần thể này đã xuống cấp sau hàng loạt cuộc thử nghiệm hạt nhân tiến hành trong những năm qua. Dựa trên ảnh chụp vệ tinh, các chuyên gia khẳng định đã có công nhân, xe chở hàng và xe goòng ra vào tại một địa điểm của quần thể, điều này cho thấy họ đang đào hầm mới để thử đầu đạn hạt nhân.

Mỹ

*Ông Doug Jones thuộc đảng Dân chủ mới đây đã đắc cử Thượng nghị sĩ bang Alabama, vượt mặt ông Roy Moore, người được Tổng thống Trump ủng hộ hết sức trong thời gian qua. Ông Moore đã bị cáo buộc có hành vi quấy rối tình dục đối với nhiều phụ nữ khi họ đang ở độ tuổi vị thành niên và khi ông mới chỉ ngoài 30 tuổi. Thất bại của ông Moore khiến ông Trump gặp khó khăn trong việc áp dụng chính sách mới và mở ra cơ hội để đảng Dân chủ giành ưu thế trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra vào năm sau.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !