Tin thế giới 12/7: Mỹ "bắt tay" Qatar, các nước Ả Rập vẫn không chịu làm lành

Ả Rập Xê Út, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho rằng cam kết của chính quyền Doha với Mỹ là không đáng tin cậy, vì vậy tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt đối với Qatar.

Mỹ

* Donald Trump Jr - con trai cả Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp gỡ với nhân vật được mô tả là "luật sư gần gũi với Chính phủ Nga" vào mùa hè năm ngoái, sau khi được người này hứa cung cấp thông tin “nhạy cảm" đủ để làm tổn hại hình ảnh của bà Hillary Clinton – người đang là ứng cử viên Tổng thống đảng Dân chủ khi đó, theo bản email được Trump Jr công bố rộng rãi hôm 11/7.

Ngay sau khi thông tin trên được đưa ra, Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ đã tỏ ý muốn thẩm vấn Donald Trump Jr. về cuộc gặp này.

Con trai cả Tổng thống Trump đã tiết lộ chuỗi email liên quan đến luật sư Nga. Nguồn: Reuters

* RT ngày 12/7 đưa tin hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD được lắp đặt ở ở đảo Kodiak, bang Alaska đã bắn trúng tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ phi cơ C-17 ở phía Bắc Hawaii trên Thái Bình Dương.

Hình ảnh được Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ công bố cho thấy mục tiêu đã bị một tên lửa phóng đi từ THAAD phá hủy. Theo Lockheed Martin, nhà sản xuất THAAD, đây là vụ đánh chặn thành công thứ 14 trong 14 lần thử kể từ năm 2005.

* Sputnik đưa tin, ngày 12/7, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo cho rằng Iran tiếp tục gia tăng tầm ảnh hưởng của mình tại khu vực Trung Đông và tiếp tục là quốc gia tài trợ chủ nghĩa khủng bố.

Ông Pompeo nhấn mạnh sự lan truyền tầm ảnh hưởng của Iran trong khu vực có thể trở thành thách thức lớn nhất cho chính sách Trung Đông của Mỹ trong dài hạn.

* Giới chức Mỹ hôm 11/7 cho biết, Mỹ và các nước đồng minh đang thảo luận với chính phủ Iraq về việc duy trì quân đội tại quốc gia Trung Đông này, kể cả sau khi cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kết thúc.

Theo Chỉ huy Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Trung tướng Stephen Townsend, hiện các cuộc thảo luận giữa hai bên đang ở giai đoạn cuối cùng và chính phủ Iraq cũng đang rất quan tâm đến sự tồn tại của lực lượng Liên quân và Mỹ tại quốc gia này.

Nga

* Nga bất bình vì chính quyền Mỹ chưa giải quyết những vấn đề tiếp sau vụ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vào tháng 12/2016. Theo báo chí Mỹ, chính quyền Moscow đang cứu xét các biện pháp trả đũa. Thông tin này cũng đã được Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thông báo vào hôm 11/7.

“Chúng tôi đang cân nhắc về những bước rõ rệt, và tôi không tin việc này nên thảo luận công khai,” - ông Lavrov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo truyền hình.

* Hệ thống tên lửa phòng không S-500 thế hệ mới của Nga sẽ được thử nghiệm trước năm 2020. Đó là thông tin vừa được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga - ông Yuri Borisov đưa ra.

S-500 là hệ thống tên lửa đạn đạo phòng không đang được phát triển tại Nga. Trước đó, các quan chức quốc phòng quan ngại hệ thống phòng không S-500 mạnh đến nỗi lực lượng máy bay tàng hình trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc “không thể làm gì được”.

Khủng hoảng vùng Vịnh

* Hoa Kỳ và Qatar hôm qua (11/7) đã ký một hiệp định nhằm chống lại việc tài trợ khủng bố khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tới thăm Doha trong nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài một tháng nay giữa Qatar và các quốc gia Ả Rập.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Tillerson cho biết hiệp định mà ông ký cùng người đồng cấp Qatar, Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani đã được thảo luận trong nhiều tuần nay.

Ngoại trưởng Mỹ gặp gỡ người đồng cấp Qatar. Nguồn: Reuters

*Ả Rập Xê Út, Bahrain, Ai Cập và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) cho rằng cam kết của chính quyền Doha với Mỹ là không đáng tin cậy, do đó, các lệnh trừng phạt chống Qatar sẽ được duy trì cho đến khi Doha đảm bảo thực hiện một cách toàn diện các yêu cầu chính đáng liên quan đến chống khủng bố và thiết lập ổn định, an ninh trong khu vực.

Trung Quốc

* Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 12/7 thông báo các tàu chiến thế hệ mới nhất của nước này đã diễn tập bắn đạn thật tại Địa Trung Hải trong khi đang trên đường tham gia các cuộc tập trận với hải quân Nga.

* Các con tàu chở theo binh lính cùng hàng loạt thiết bị quân sự đã rời Trung Quốc để tới nước Cộng hòa Djibouti, vùng Sừng châu Phi, thực hiện sứ mệnh thiết lập căn cứ quân sự đầu tiên của Bắc Kinhở nước ngoài.

Theo Reuters, Trung Quốc bắt đầu xây dựng căn cứ hậu cần ở khu vực chiến lược Djibouti từ năm ngoái với mục đích hỗ trợ các tàu hải quân tham gia nhiệm vụ nhân đạo và gìn giữ hòa bình ngoài vùng bờ biển Yemen và Somalia.

* Bắc Kinh hôm qua (11/7) đã bất ngờ đáp trả mạnh mẽ lời kêu gọi gây áp lực lên Triều Tiên của Mỹ rằng cần phải chấm dứt cái gọi là “học thuyết trách nhiệm của Trung Quốc” và cho rằng tất cả các bên cần phải thể hiện “sức nặng” của mình.

Tình hình Syria

* Ông Mike Pompeo, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyên bố rằng, cộng đồng tình báo hiện sở hữu bằng chứng rõ ràng rằng, quân đội Syria đã sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib vào ngày 4/4.

* Ngày 11/7/2017, Al-Masdar Newss dẫn nguồn tin của Bộ quốc phòng Nga cho biết: cố vấn quân sự Nga đại úy Nikolay Afansov hy sinh trên chiến trường, khi các chiến binh khủng bố IS pháo kích bằng đạn súng cối vào trận địa của quân đội Syria trên vùng nông thôn tỉnh Hama.

* Hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin nước này đã triển khai 6 đoàn xe vận tải quân sự tới khu vực Musabayli thuộc tỉnh Kilis của Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Syria. Theo hãng Anadolu, động thái này nhằm mục đích tăng cường cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đóng tại khu vực biên giới giáp với Syria, gần với thành phố Afrin, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG) ở Syria.

* Kênh truyền hình Al Sumaria ngày 11/7 dẫn một nguồn tin từ tỉnh Ninevh của Iraq cho biết, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)đã xác nhận thông tin thủ lĩnh nhóm này Abu Bakr al-Baghdadi đã thiệt mạng.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !