Tin thế giới 12/4: Cạn lời chỉ trích, Mỹ - Nga rầm rập điều động quân sự ở Syria

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ dùng các loại tên lửa "lợi hại, mới và thông minh" để tấn công Syria, Nga đáp trả bằng lời nói và tàu chiến; hàng loạt binh lính Anh bị quân đội Syria bắt giữ ở Đông Ghouta... là những tin thế giới 12/4.

Căng thẳng Syria

* Vào ngày 11/4, trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng Nga nên “sẵn sàng” khi Mỹ sẽ sử dụng những loại tên lửa “lợi hại, tối tân và cực kỳ thông minh” để công kích quân chính phủ Syria. Dòng tin nhắn này được đưa ra sau khi ông Trump và các thành viên trong chính phủ Mỹ nhóm họp nhằm tìm ra hình thức đáp trả cho vụ tấn công tại Douma (Syria) được cho là bằng vũ khí hóa học mà Mỹ và nhiều nước khác cáo buộc chính phủ Syria gây ra vào ngày 7/4. Dù vậy, Nhà Trắng vẫn kín tiếng về các hoạt động quân sự mà Mỹ sẽ tiến hành trong tương lai.

Binh lính Syria tại Đông Ghouta, nay đã hoang tàn do chiến tranh.

* Tuyên bố trên được công bố sau khi Nga nói rằng nếu Mỹ có ý định không kích Syria bằng tên lửa, họ sẽ lập tức đánh chặn tên lửa này và ngay lập tức tấn công vào vị trí tên lửa được phóng đi. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, cuộc không kích bằng các loại tên lửa hiện đại mà ông Trump đề cập đến “có thể phá hủy mọi bằng chứng về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria”.

* Về phía Syria, quân đội nước này đã nhanh chóng di chuyển các loại máy bay chiến đấu của mình đến một vị trí khác an toàn hơn, sau khi Mỹ tuyên bố sẽ không kích Syria nhằm giảm bớt tổn thất có thể xảy ra. Vào năm ngoái, sau khi thị trấn Khan Sheikhoun ở Syria bị tấn công hóa học, Tổng thống Trump đã ra lệnh không kích căn cứ Shairat của không quân Syria bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk, và chắc chắn Syria không muốn điều này xảy ra lần nữa.

* Mỹ và các nước phương Tây cũng đã bắt đầu những hoạt động quân sự đầu tiên. Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ Harry S.Truman mới đây đang di chuyển tới vịnh Ba Tư, mặc dù Nga khẳng định đây chỉ là “hoạt động triển khai thông thường” của Hải quân Mỹ tới khu vực này. Trong khi đó, Anh đã triển khai tàu ngầm đến gần bờ biển Syria vào ngày 11/4, sau khi có thông tin cho rằng Thủ tướng Anh Theresa May sẽ chấp thuận để Anh tham gia vào hoạt động quân sự chống Syria.

* Sau đó, ảnh chụp vệ tinh cho thấy các tàu chiến Nga đã rời khỏi cảng Tartus (Syria), được cho là để chuẩn bị ứng phó trước nguy cơ Mỹ không kích Syria bằng tên lửa hành trình. Các tàu được điều động được xác định là tàu khu trục Đô đốc Grigorovich, 2 tàu ngầm lớp Kilo, 1 tàu đổ bộ và một số tàu quân sự khác.

* Một tướng chỉ huy của quân nổi dậy Syria cho biết, nếu Mỹ tiến hành không kích vào các căn cứ của quân chính phủ Syria, họ sẽ ngay lập tức chớp thời cơ để tái chiếm các khu vực mà họ vừa để mất. Cuộc tấn công này được cho là có thể “gây chia rẽ, sự hỗn loạn trong hàng ngũ lãnh đạo quân đội và chính quyền”, nâng cao khả năng giành lại các khu vực mà họ từng kiểm soát và khiến vị thế chính trị của chính phủ Syria suy giảm, “buộc Nga tiến tới các cuộc đàm phán thực sự”.

Quân nổi dậy Syria khẳng định họ sẽ chớp thời cơ giành lại lãnh thổ vừa bị mất nếu Mỹ không kích chính phủ Syria.

* Tại Đông Ghouta, hàng loạt binh sĩ Anh đã bị quân đội chính phủ Syria bắt sống trong lúc quân chính phủ thực hiện chiến dịch nhằm giành lại Đông Ghouta khỏi tay quân nổi dậy và các phần tử khủng bố. Được biết, những binh lính này là thành viên của liên quân quốc tế, được điều động để hợp lực với Mỹ âm mưu tấn công Damascus. Mỹ và NATO đã từng có kế hoạch tấn công quân đội Syria trên nhiều mặt trận, song nó đã bị đổ bể khi quân đội Syria nhanh chóng giành được ưu thế tại Đông Ghouta.

* Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc Karen Pierce trong một cuộc đối chất với Đại sứ Nga Vassily Nebenzia đã chỉ trích Nga sử dụng quyền phủ quyết của mình trong vụ tấn công được cho là bằng chất độc hóa học tại Douma vừa qua. Đáng chú ý hơn cả, bà này cũng cho rằng ngay cả nhà cách mạng vĩ đại như Các Mác “cũng phải đội mồ sống dậy để chứng kiến nước Nga, một quốc gia được thành lập dựa trên nhiều đạo lý của ông ấy, làm gì khi đang dung túng cho chính quyền Syria sử dụng vũ khí hóa học”, mặc dù Nga ngày nay là một thể chế hoàn toàn khác với Liên Xô trước đây.

* Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có một bài phát biểu trước các tân đại sứ của nhiều quốc gia đến làm việc tại Nga. Ông nói rằng “tình hình thế giới đang ngày càng trở nên hỗn loạn hơn”, trong lúc Mỹ và Nga liên tục có những phát ngôn đe dọa nhau về tình hình Syria. Dù vậy, ông vẫn hi vọng “lý trí sau cùng sẽ giành chiến thắng và quan hệ quốc tế sẽ mang tính xây dựng hơn, tình hình sẽ trở nên ổn định hơn”.

Tổng thống Putin hi vọng lý trí sẽ giành chiến thắng, trong khi tình hình thế giới đang hỗn loạn.

Triều Tiên

* Bộ trưởng Bộ Văn hóa Hàn Quốc Do Jong-hwan, người đã trực tiếp gặp gỡ lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 3 vừa qua, khẳng định rằng ông Kim “rất chân thành và thực lòng” muốn cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Trong lúc tình hình ở Syria đang nóng lên, căng thẳng bán đảo Triều Tiên đang dần lắng xuống kể từ đầu năm nay.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !