Tin thế giới 12/10: Máy bay Mỹ “gặp hạn” ở nhiều nơi, vũ khí Nga "lên giá"

Máy bay Mỹ phát nổ ở châu Âu, F-35 bị cấm bay ở nhiều nơi trên thế giới; Nga thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa S-300; Tổng thống Trump khẳng định việc đánh thuế hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc đã rất hiệu quả .v.v...

Mỹ

*Tại một căn cứ không quân của Bỉ, một máy bay chiến đấu F-16 được sản xuất tại Mỹ của nước này đã bất ngờ phát nổ và bốc cháy khi đang được bảo dưỡng, khiến máy bay bị hủy hoại hoàn toàn và hai kỹ sư bị thương (một trong hai người đã phải nhập viện). Nguyên nhân của vụ việc hiện đang được điều tra làm rõ, song theo thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ việc xảy ra là do một quân nhân ở một máy bay khác đã vô tình khai hỏa trúng chiếc F-16. Với việc mỗi chiếc F-16 có giá thành vào khoảng 40 triệu USD, đây là một tổn thất không nhỏ đối với Không quân Bỉ.

Máy bay F-35 do Mỹ sản xuất đã gặp nhiều vấn đề khác nhau.

*Tại Mỹ, toàn bộ máy bay chiến đấu tàng hình F-35 của Mỹ đã bị cấm bay để kiểm tra các vấn đề kỹ thuật có thể có và thay thế những linh kiện nếu cần thiết, sau khi một phi cơ F-35B của Lực lượng Thủy quân Lục chiến Mỹ đã bị rơi không lâu sau khi cất cánh tại bang Nam Carolina. Máy bay F-35 ở các quốc gia khác cũng đã bị cấm bay để kiểm tra kỹ thuật.

Trung Đông

*Không quân Nga đã tiến hành thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa S-300PM tại vùng Astrakhan của Nga. Theo một tướng người Nga, hệ thống này đã phóng 15 quả tên lửa và đã tiêu diệt 7 mục tiêu trên không và “một lần nữa chứng minh hệ thống phòng không S-300 hoạt động đáng tin cậy, dù đây là vũ khí được sản xuất từ đầu những năm 90 và đang được cải tiến thêm”.

*Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một sự kiện diễn ra ở thủ đô Washington đã khen ngợi Israel là một quốc gia dân chủ và thịnh vượng, “yêu chuộng hòa bình, đề cao tự do ngôn luận và có nền kinh tế phát triển”, đồng thời kết luận rằng Israel “là điều mà Mỹ mong muốn toàn Trung Đông có thể trở thành trong tương lai”. Ông cũng nhân cơ hội này chỉ trích Iran, kẻ thù số 1 của Israel, có “lãnh đạo biến chất, hủy hoại nhân quyền của người dân mình và tài trợ khủng bố ở mọi ngõ ngách ở Trung Đông”.

Tên lửa S-300 đã được thử nghiệm tại một thao trường ở Nga để kiểm tra hoạt động.

*Lầu Năm Góc mới đây tuyên bố rằng phi đội máy bay F-22 mà Mỹ đã triển khai đến Syria đã có 590 chuyến bay, 4.900 giờ bay trong vòng 6 tháng trở lại đây. F-22 cũng được cho là đã ngăn chặn thành công 587 chiến đấu cơ của đối phương, trong đó bao gồm rất nhiều máy bay của Nga, Iran và quân đội Syria. Cũng theo Lầu Năm Góc, F-22 đã bảo vệ hiệu quả cho các binh lính Mỹ hoạt động dưới mặt đất.

Trung Quốc

*Trong một cuộc phỏng vấn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng các hình thức đánh thuế nặng nề của chính phủ ông với Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Trung Quốc, rằng người Trung Quốc đã “sống khỏe” trong một thời gian quá lâu và khẳng định sẽ còn thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để đối phó với Trung Quốc.

*Một số ảnh chụp vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã tiếp tục triển khai thêm oanh tạc cơ Xian H-6J để chuẩn bị hoạt động ở Biển Đông. So với những phiên bản trước đây, H-6J được cho là có thể mang theo khối lượng tên lửa hành trình lớn hơn nhiều lần và bán kính hoạt động cũng tăng lên đáng kể. Đáng chú ý hơn cả đó là máy bay được trang bị tên lửa hành trình YJ-12, một trong những loại tên lửa lợi hại nhất mà Trung Quốc từng chế tạo và sẽ gây khó khăn cho hệ thống phòng không của tàu chiến Hải quân Mỹ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !