Tin thế giới 11/4: Mỹ vất vả xoay sở với Nga, Triều Tiên và Syria

Tổng thống Putin sẽ không gặp Ngoại trưởng Tillerson sau cuộc tấn công xuống Syria; Mỹ luôn sẵn sàng đáp trả nếu một vụ tấn công hóa học tương tự xảy ra; Bình Nhưỡng sẵn sàng đối phó với mọi hình thức chiến tranh của Mỹ v.v...

Xung đột ở Syria

*Sau cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ xuống một căn cứ không quân của Syria, điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ không gặp mặt Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khi ông đến thăm thủ đô Moscow. Nga cho biết cuộc tấn công của Mỹ cho thấy rõ ràng rằng Mỹ không muốn hợp tác với Nga để giải quyết vấn đề Syria.

*Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn sẵn sàng hành động đáp trả nếu tại Syria vẫn “còn một đứa trẻ sơ sinh bị trúng khí độc, nếu người dân vô tội tiếp tục phải chết vì bom thùng”. Bom thùng là loại bom tự chế, gồm thuốc nổ và mảnh đạn đặt bên trong thùng phuy và được thả từ trên máy bay trực thăng xuống.

Tin thế giới 11/4: Mỹ vất vả xoay sở với Nga, Triều Tiên và Syria - ảnh 1

Khung cảnh hoang tàn do các tên lửa Tomahawk của Mỹ gây ra.

Tuy nhiên ông Spicer không kết tội Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã gây ra tội ác chiến tranh, và rằng “chỉ có tòa án mới có thể quyết định ông ta có tội hay không”. Ông vẫn khẳng định rằng Syria sẽ không thể yên ổn khi ông Assad còn nắm quyền và Mỹ đang “chuẩn bị những bước đi cần thiết để tiến hành chuyển giao quyền lực trong tương lai”.

*Phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định Nga chưa bao giờ tuyên bố Mỹ đã vượt qua “giới hạn đỏ” khi Mỹ vừa tiến hành tấn công Syria. Ông Peskov cũng một lần nữa nhắc lại lập trường của Nga rằng các giải pháp chính trị cho vấn đề Syria sẽ không thể đạt được nếu các tuyên bố về sự cần thiết phải loại bỏ Tổng thống Assad vẫn còn tồn tại.

*Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết, nếu cần Mỹ luôn có thể tấn công tên lửa xuống Syria. Ông cho rằng Mỹ đã gửi đi một tín hiệu rất rõ ràng và họ “có thể lặp lại điều đó một lần nữa”. Dự kiến ông sẽ làm việc với các nước trong nhóm G7 để “kết thúc chiến tranh và xây dựng lại Syria”.

Tin thế giới 11/4: Mỹ vất vả xoay sở với Nga, Triều Tiên và Syria - ảnh 2

Một khu vực bị tàn phá ở tình Idlib, Syria.

*Các chính trị gia và chuyên gia chính trị của Afghanistan cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của Mỹ là hành vi “vi phạm chủ quyền lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền”, rằng họ hiểu rõ nỗi đau “bị kẻ thù xâm lược” và cảm thông với Syria. Họ cũng cảnh báo rằng những gì đang diễn ra tại Syria rất giống với khi Mỹ tiến hành chiến dịch quân sự với lý do tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố tại Afghanistan vào năm 2001.

Vấn đề Triều Tiên

*Lầu Năm Góc cho biết, tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu chiến hộ tống đang trên đường đến bán đảo Triều Tiên trước những động thái của Triều Tiên khiến tình hình an ninh trong khu vực trở nên căng thẳng. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Herbert McMaster cho biết, Triều Tiên đang trở thành quốc gia có khả năng tiến hành tấn công hạt nhân và rằng Mỹ đang “chuẩn bị các phương án để loại bỏ mối đe dọa này đối với người dân Mỹ và các nước đồng minh”.

*Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson mới đây đã trả lời trên truyền hình rằng Trung Quốc đang bắt đầu nhận ra “vấn đề hạt nhân của Triều Tiên đang là hiểm họa lớn đối với lợi ích của Trung Quốc”, và trong cuộc gặp mặt vừa qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đều nhất trí rằng “tình hình đã trở nên xấu đi và mối đe dọa đã đạt đến mức độ phải ngăn chặn càng sớm càng tốt”. Tuy nhiên Trung Quốc vẫn tiếp tục chính sách đối ngoại vốn có với Triều Tiên và kêu gọi nước này và Mỹ tiến hành các động thái nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Tin thế giới 11/4: Mỹ vất vả xoay sở với Nga, Triều Tiên và Syria - ảnh 3

Tàu sân bay USS Carl Vinson cùng các tàu hộ tống sẽ có mặt tại bán đảo Triều Tiên.

*Sau khi tàu USS Carl Vinson sẽ có mặt tại bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã tuyên bố rằng họ “đã sẵn sàng đối phó với mọi cách thức chiến tranh mà Mỹ mong muốn”. Bộ này cũng nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiến hành biện pháp đáp trả cứng rắn nhất với những kẻ khiêu chiến và sẽ bảo vệ bản thân mình bằng sức mạnh của vũ trang”.

Trong khi đó, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng nhất trí rằng họ sẽ áp đặt lệnh trừng phạt mạnh tay hơn đối với Triều Tiên nếu nước này tiếp tục tiến hành các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo trong tương lai. Dù vậy, Trung Quốc phủ nhận đã điều động 150.000 binh sĩ đến biên giới Triều Tiên để đề phòng tình huống xấu.

Châu Âu

*Đức vừa ngăn chặn một âm mưu khủng bố dự định nhằm vào Đại sứ quán Nga tại thủ đô Berlin. Hung thủ là một người mang quốc tịch Morocco, 24 tuổi, và sẽ bị giam giữ trong vòng 2 tuần để thẩm vấn.

*Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tiếp tục dùng những ngôn từ mạnh mẽ để chỉ trích Châu Âu. Ông nói người Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống tại Châu Âu đang bị “chà đạp” và  “làm nhục”, đồng thời gọi Châu Âu là “những kẻ bệnh hoạn” và đang đứng bên bờ đổ vỡ.

Anh Tuấn (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !